
VTV.vn đưa tin, trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại câu chuyện đầy bức xúc của anh Xuân Trường (trú tại Hà Nội), người đã giúp đỡ hai người dân tộc bị lừa giữa hành trình về quê.
Theo nội dung clip, vào khoảng 15h30 chiều 13/6, khi đang trên đường từ Hà Nội về quê, đến lối rẽ vào cao tốc Nội Bài – Lào Cai, anh Trường phát hiện một nam và một nữ đang vác bao tải đi bộ giữa trời nắng gắt. Cảm thương trước hoàn cảnh khó khăn, anh dừng xe hỏi thăm thì được biết họ đang tìm đường về Lào Cai. Anh Trường đã cho hai người đi nhờ đến trạm soát vé để dễ bắt xe hơn.
Tuy nhiên, người phụ nữ vừa lên xe đã bật khóc nức nở, khiến anh Trường vô cùng lo lắng. Sau khi gặng hỏi, anh được họ kể lại toàn bộ sự việc.
Theo lời kể, hai người là mợ và cháu, đang đưa con nhỏ đi điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Từ bệnh viện ra bến xe Mỹ Đình, họ gọi xe ôm qua ứng dụng. Khi đến nơi, một người xe ôm tiếp cận và hỏi: "Đi xe về đâu?", sau đó cho biết xe khách đi Lào Cai vừa rời bến, rồi đề nghị chở họ đuổi theo.
Xe ôm chở họ đi một đoạn thì nói rằng xe khách đang đợi ở Km23, nhưng cần chuyển sang taxi mới đến được. Hai người đã bị thu 700.000 đồng tiền xe ôm. Chưa dừng lại, tài xế taxi chỉ chở đến đầu cao tốc rồi bất ngờ dừng lại, yêu cầu trả 4,2 triệu đồng tiền cước. Do không mang đủ tiền mặt, người cháu phải gọi về quê nhờ người thân chuyển khoản 4 triệu đồng, sau đó đưa thêm 200.000 đồng bằng tiền mặt cho tài xế.
Anh Trường cho biết anh đã lưu lại thông tin cá nhân của tài xế, bao gồm số điện thoại và mã QR chuyển khoản để làm bằng chứng.
Liên quan đến vụ việc, một nhà xe đã lên tiếng khẳng định không có bất kỳ xe trung chuyển nào hay hợp tác với hãng taxi nào để đón khách ngoài bến. Mọi hành khách đều phải lên xe tại bến theo đúng quy trình chính thức.
Đáng chú ý, vào trưa ngày 15/6, một người tự xưng là người thân của tài xế taxi đã chủ động tìm đến anh Trường và ngỏ ý muốn hoàn trả số tiền thu sai. Tuy nhiên, anh Trường không đồng ý và cho biết đang chờ hai nạn nhân từ Lào Cai xuống Hà Nội để trình báo cơ quan công an. Dự kiến hai người này sẽ có mặt tại Hà Nội trong vài ngày tới.
Ông Đỗ Văn Bằng – Giám đốc Công ty TNHH TM&DV Minh Thành Phát (Xe Sao Việt) – cho biết: "Đơn vị sẽ hỗ trợ miễn phí việc đưa hai nạn nhân từ Lào Cai xuống Hà Nội để tìm lại công lý".
Theo thông tin từ Công an phường Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), đơn vị đã tiếp nhận thông tin được chia sẻ trên mạng xã hội và đang khẩn trương rà soát, xác minh làm rõ vụ việc.
Theo báo VietNamNet, ông Trần Ngọc Hòa, Giám đốc Bến xe Mỹ Đình khẳng định: tài xế taxi đón khách ở ngoài khuôn viên bến xe.
“Sau khi nhận thông tin phản ảnh trên mạng xã hội, chúng tôi nhận định mặc dù sự việc xảy ra bên ngoài khu vực bến xe Mỹ Đình, nhưng các đối tượng đã xâm hại đến quyền lợi và tài sản của hành khách, gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý hành khách đi xe.
Vì thế, bến xe đã thông tin với trạm công an Bến xe Mỹ Đình, Công an phường Mỹ Đình 2, đề nghị điều tra xử lý các đối tượng vi phạm để bảo vệ quyền lợi, tài sản của hành khách. Công an phường Mỹ Đình đã vào cuộc điều tra xử lý kịp thời”, ông Hòa nói.
Để tránh những trường hợp tương tự xảy ra, lãnh đạo bến xe Mỹ Đình khuyến cáo hành khách đi các tuyến đường dài nên vào bến mua vé.
“Hiện Công ty quản lý bến xe Hà Nội có ký hợp đồng với một số hãng taxi, xe ôm vận chuyển hành khách ở bến xe Mỹ Đình khi có nhu cầu. Hành khách có thể gọi những hãng xe này ngay trong bến để tránh bị chặt chém. Ngoài ra, bến xe cũng có số điện thoại hotline, nhân viên trực, hành khách có nhu cầu liên hệ để được trợ giúp kịp thời”, ông Hòa lưu ý.
Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết, với những doanh nghiệp, hợp tác xã đăng ký và được cấp giấy phép kinh doanh vận tải phải đảm bảo các điều kiện: có trụ sở, có tổ chức bộ máy vận hành doanh nghiệp hay hợp tác xã; xe được trang bị thiết bị giám sát hành trình, có phần mềm quản lý, giám sát tài xế… Và trên tất cả các ứng dụng đặt xe đều niêm yết giá. Do đó, tài xế không thể gian lận được.
Còn taxi “dù” không đăng ký kinh doanh vận tải, đa phần là những lái xe đã nghỉ việc ở các hãng taxi sau đó ra ngoài mua xe chạy. Những xe này thường không được kiểm tra về mức độ an toàn, dẫn đến tình trạng không kiểm soát được.
Theo ông Hùng, cả nước hiện có hơn 100.000 xe taxi của các doanh nghiệp, hợp tác xã nhưng dạng xe hợp đồng dưới 8 chỗ thì gấp 5 tới 6 lần.
Do đó, để tránh bị “chặt chém”, hành khách nên chọn các doanh nghiệp lớn, có uy tín, có thương hiệu và nên tải ứng dụng của các doanh nghiệp này để sử dụng .
“Khi lên xe, hành khách nên chụp lại biển số. Xe kinh doanh vận tải có biển số màu vàng, khi gặp vấn đề hành khách có thể cung cấp biển số này tới cơ quan công an để được giải quyết”, ông Hùng thông tin.
Ngoài ra, ông Hùng khuyến cáo hành khách khi lên xe cần quan sát phương tiện có đảm bảo chất lượng an toàn hay không? Hỏi rõ đoạn đường mình định di chuyển bao nhiêu km, giá tiền ra sao?