Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

.

Đòi nợ cũng cần văn minh

Những ngày qua, câu chuyện đòi nợ của một người nổi tiếng gây xôn xao dư luận. Sự việc bắt nguồn từ bài viết của cô trên Facebook nhắc nhở nhiều người mượn tiền không trả.

Gần đây, trên các nền tảng mạng xã hội rộ lên thông tin liên quan đến việc một người nổi tiếng công khai đăng bài đòi nợ trên trang cá nhân. Đáng chú ý, người này không chỉ đích danh người mượn nợ mà nêu ra một số sự kiện có liên quan để ám chỉ đối với những cá nhân đã mượn nợ cô nhưng nhiều năm chưa trả.

doi-no-sai-cach-1717213329.jpg
Ảnh chỉ có tính minh họa cho bài viết. Nguồn ảnh: Internet.

Việc đưa ra thông tin mơ hồ, không rõ ràng làm cư dân mạng có các đồn đoán và bình luận tiêu cực liên quan đến “con nợ” đã ảnh hưởng trực tiếp đến một số nghệ sĩ. Sau bài đăng, nữ nghệ sĩ “đòi nợ trên mạng” đã có bài xin lỗi những người đã bị nhắc tên. Các bài viết liên quan vụ “đòi nợ” ồn ào này cũng đã được gỡ bỏ.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến trái chiều đã được đưa ra. Đa số băn khoăn khi nữ nghệ sĩ mang chuyện “đòi nợ mập mờ” lên mạng, ảnh hưởng đến tên tuổi một số người.

Ở góc nhìn pháp lý, luật sư Nguyễn Công Tín, Công ty Luật AMI, Đoàn Luật sư thành phố Đà Nẵng cho rằng: “Đòi nợ là quyền đương nhiên của chủ nợ, tuy nhiên trong khi thực hiện quyền của mình, ai cũng phải tôn trọng quyền của người khác”.

Luật sư Tín phân tích: Đòi nợ mà gây ảnh hưởng đến người khác, đến những người không liên quan thì thật sự không nên, nhất là khi nghệ sĩ là một người nổi tiếng, người có ảnh hưởng đến công chúng. Việc đưa ra thông tin mơ hồ, ám chỉ không rõ ràng, như thông tin về “con nợ” là một nghệ sĩ từng tham gia chương trình truyền hình, ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến những nghệ sĩ khác đã từng tham gia chương trình này.

Với một người có đầy đủ năng lực hành vi dân sự như nữ nghệ sĩ được nhắc đến, có lẽ cô ấy biết rõ việc này nhưng vẫn thực hiện, ít nhiều nó thể hiện tính ích kỷ của một con người và dư luận cũng có quyền đặt ra câu hỏi, liệu cô có phải cố tình tạo scandal, tạo sự quan tâm của dư luận để thực hiện cho những mục đích cá nhân?

“Pháp luật hiện hành có đủ công cụ, phương thức để nữ nghệ sĩ lựa chọn, thực hiện quyền đòi nợ, như khởi kiện, tố cáo… Xử sự theo pháp luật là lối xử sự văn minh. Thiết nghĩ, những người có ảnh hưởng đến công chúng như nghệ sĩ đó nên xử sự theo những chỉ dẫn của pháp luật, vừa để bảo vệ hình ảnh của mình, vừa để tuyên truyền cho nhân dân về lối sống, làm việc tuân theo pháp luật.

Dưới góc độ pháp lý, hành vi “đòi nợ” của cô có thể chưa đến mức bị xử phạt vi phạm hành chính. Nhưng dưới góc độ văn hóa ứng xử trên mạng xã hội, hành vi này không được khuyến khích, đáng bị lên án, tẩy chay”, luật sư Tín nêu quan điểm cá nhân.