Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

EU có thể sống mà không cần dòng khí đốt Nga qua Ukraine

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết Ukraine sẽ quyết định tương lai của đường ống dẫn khí đốt, trong khi các quan chức EU cho biết họ sẽ không tham gia vào các cuộc đàm phán mới.

Ủy viên Năng lượng Liên minh châu Âu Kadri Simson đã cảnh báo các công ty khí đốt trong khu vực rằng việc ký kết bất kỳ thỏa thuận mới nào để duy trì dòng khí đốt từ Nga qua Ukraine tới châu Âu sẽ là một lựa chọn "nguy hiểm".

"Không có lý do gì để bào chữa, EU có thể sống mà không cần dòng khí đốt này của Nga", bà Simson cho biết khi phát biểu tại một cuộc họp báo sau cuộc họp của các Bộ trưởng Năng lượng EU hôm 15/10. "Đây là một lựa chọn chính trị và là một lựa chọn nguy hiểm".

EU có thể sống mà không cần dòng khí đốt Nga qua Ukraine- Ảnh 1.
Công trường xây dựng đường ống dẫn khí liên kết để kết nối mạng lưới khí đốt của Bulgaria và Serbia, gần Golyanovtsi, Bulgaria, ngày 1/2/2023. Ảnh: Brookings

Thỏa thuận vận chuyển khí đốt quan trọng giữa Moscow và Kiev sẽ hết hạn vào ngày 31/12 và các cuộc đàm phán vẫn đang tiếp tục để cố gắng duy trì dòng khí đốt Nga qua đường ống Druzhba qua Ukraine. Tuy nhiên, có vẻ như không có thỏa thuận nào được đưa ra khi chỉ còn chưa đầy 3 tháng nữa là thỏa thuận sẽ thực sự chấm dứt.

Cả Kiev và Moscow đều cho biết họ sẵn sàng tìm ra một giải pháp có thể liên quan đến Azerbaijan, mặc dù có lo ngại về việc cuối cùng khí đốt Nga vẫn có thể được bí mật "tuồn vào" EU qua đó. Quyết định cuối cùng có thể sẽ được đưa ra vào phút chót hoặc đầu năm 2025.

Các nhà phân tích lưu ý rằng việc khí đốt Nga có được tiếp tục quá cảnh qua Ukraine hay không có thể được làm rõ sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ – sự kiện sẽ quyết định chính sách của Washington liên quan đến hydrocarbon (bao gồm dầu mỏ và khí đốt) của Nga tại châu Âu.

Bà Simson, người sắp kết thúc nhiệm kỳ của mình với tư cách là người đứng đầu ngành năng lượng EU, cho biết Ủy ban châu Âu (EC) đã chuẩn bị đầy đủ cho kịch bản không còn dòng khí đốt trung chuyển qua Ukraine nữa, nhưng mọi chuyện vẫn sẽ ổn nhờ các tuyến cung cấp thay thế và dự trữ khí đốt đầy ắp.

"Trung và Đông Nam Âu đã đa dạng hóa các lựa chọn cung cấp của họ để thay thế hoàn toàn 14 tỷ m3 khí đốt Nga vẫn đang quá cảnh qua Ukraine. Cả các nhà ga khí hóa lỏng (LNG) mới và hiện có đều có đủ công suất, cơ sở hạ tầng vận chuyển cần thiết đã sẵn sàng và có nhiều tuyến cung cấp thay thế cho cả LNG và nhập khẩu qua đường ống", bà Simson nói.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết, Ukraine sẽ quyết định tương lai của đường ống dẫn khí đốt, trong khi các quan chức EU cho biết họ sẽ không tham gia vào các cuộc đàm phán mới.

Giá khí đốt và điện ở châu Âu cao hơn ở Mỹ và những nơi khác, và giá cả thay đổi đáng kể trên khắp khối. Vào tháng 9, Thủ tướng Hy Lạp đã yêu cầu EU phản ứng khẩn cấp với giá điện tăng cao ở Trung và Đông Âu.