Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Giám đốc Nhã Nam bị đình chỉ công tác sau ồn ào quấy rối nữ đồng nghiệp

Liên quan đến ồn ào quấy rối đồng nghiệp nữ, đại diện ban giám đốc Nhã Nam đã thông báo quyết định ngừng vị trí công tác của ông Nguyễn Nhật Anh.

Theo tin tức trên Vnexpress, vào tối ngày 18/4, liên quan đến ồn ào quấy rối đồng nghiệp nữ, phía nhà sách Nhã Nam đã có quyết định ngừng vị trí công tác của ông Nguyễn Nhật Anh. Cơ quan chức năng sẽ xác định tính chất, mức độ của sự việc và mức tổn hại với bên liên quan và công ty để từ đó có biện pháp xử lý thỏa đáng.

Bên cạnh đó, phía đại diện Nhã Nam cũng gửi lời xin lỗi vì ồn ào này: "Chúng tôi đã sai trong việc tiếp nhận thông tin không kịp thời, xử lý chưa thỏa đáng. Chúng tôi xin lỗi về sự yếu kém này và sẵn lòng chịu hoàn toàn mọi phí tổn liên quan đến tổn thất về tinh thần, thể chất của chị".

nha-sach-nha-nam-1-1713498041.jpg
Giám đốc Nhã Nam bị đình chỉ sau ồn ào quấy rối nữ đồng nghiệp. Ảnh Nhã Nam

Được biết, thông qua trang Fanpage của Nhã Nam, ông Nguyễn Nhật Anh chính thức lên tiếng gửi lời xin lỗi đến nạn nhân của vụ việc này: "Nhưng điều tôi không lường được là vô tình gây bối rối, làm phiền, và có thể gây tổn thương với cô ấy. Tôi cũng muốn xin lỗi đồng nghiệp, bạn bè, các đối tác thân thiết, các độc giả yêu sách Nhã Nam vì đã bị làm phiền bởi rất nhiều tin đồn sai lệch trên mạng về câu chuyện trên...".

Trước đó, ngày 16/4, xôn xao bức thư được cho là của ông Đặng Hoàng Giang - một tác giả hợp tác lâu năm với Nhã Nam vừa chấm dứt hợp đồng tại đây. Trong đó có nội dung nói về việc giám đốc Nguyễn Nhật Anh có hành vi động chạm cơ thể quá giới hạn với một nhân viên nữ. Ngay khi xuất hiện tin đồn, rất nhiều tác giả, dịch giả hợp tác với Nhã Nam cũng ngừng hợp tác và yêu cầu phía công ty phải lên tiếng làm rõ. Khủng hoảng này của Nhã Nam khiến nhà sách bị mất đi khá nhiều cộng sự, những tay bút kỳ cựu.

nha-sach-nha-nam-2-1713498041.jpg
Ông Nguyễn Nhật Anh thông qua trang chính của Nhã Nam gửi lời xin lỗi. Ảnh chụp màn hình

Thực trạng bị quấy rối tại nơi làm việc

Thực trạng bị quấy rối tại nơi làm việc là một vấn đề nghiêm trọng vẫn thường xuyên diễn ra và ảnh hưởng đến sức khỏe, hiệu suất làm việc của nhân viên. Dưới đây là một số khía cạnh chính của tình trạng này:

- Quấy rối tinh thần: Đây là loại quấy rối phổ biến nhất tại nơi làm việc, bao gồm sự phân biệt đối xử, bị cảm giác bất lợi, bị xúc phạm, hoặc không được tôn trọng. Các hành vi như làm người khác cảm thấy không thoải mái, châm biếm, hay đe dọa cũng là một phần của quấy rối tinh thần.

- Có nhiều hành động hoặc lời nói không được nạn nhân đồng thuận mà có thể chính chúng ta từng là thủ phạm vì cho đó là “bình thường”. Những hành vi này càng khó chấp nhận nếu: nạn nhân buộc phải chịu đựng để tiếp tục làm việc, hoặc khiến nạn nhân cảm thấy công sở trở nên đáng sợ, thù địch hoặc mang tính lạm dụng. 

- Quấy rối tình dục: Một vấn đề nghiêm trọng khác là quấy rối tình dục, bao gồm bất kỳ hành vi hoặc lời nói không phù hợp về tình dục được thực hiện tại nơi làm việc mà làm cho người khác cảm thấy không thoải mái hoặc bị xâm phạm.

Quấy rối tại nơi làm việc có thể gây ra nhiều hậu quả tiêu cực, bao gồm tăng sự căng thẳng, giảm sức khỏe tinh thần và tinh thần, và ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc. Nó cũng có thể dẫn đến mất công việc, mất uy tín và sự tự tin cá nhân. 

Để giải quyết vấn đề này, các tổ chức cần áp dụng các chính sách và quy trình phòng ngừa quấy rối tại nơi làm việc và cung cấp đào tạo cho nhân viên về vấn đề này. Ngoài ra, cần có các cơ chế để báo cáo và xử lý các trường hợp quấy rối một cách công bằng và hiệu quả.

- Quấy rối vật lý: Mặc dù ít phổ biến hơn, nhưng quấy rối vật lý vẫn có thể xảy ra tại nơi làm việc, bao gồm các hành vi như đánh đập, đẩy đưa hoặc bạo hành vật lý khác.