Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Góc nhìn Chứng khoán ngày 23/10: Sắc đỏ áp đảo, nhà đầu tư hạn chế mua mới

Chuyên gia nhận định, thị trường sẽ tiếp tục đà giảm trong phiên kế tiếp và tình trạng phân hóa có thể diễn ra, rủi ro ngắn hạn có dấu hiệu gia tăng nên các nhà đầu tư chưa nên mua mới trở lại ở giai đoạn này.

Tình trạng phân hóa có thể diễn ra

VN-Index ngày 22/10 có chỉ số vận động rung lắc dưới tham chiếu trong suốt ngày giao dịch và áp lực bán bán mạnh nửa cuối phiên chiều xóa bỏ nỗ lực bám mốc tham chiếu, khiến chỉ số đóng cửa giảm sâu. Dòng tiền khớp lệnh gia tăng đột biến so với các phiên trước với độ rộng sắc đỏ áp đảo.

Đồng thời, nhóm cổ phiếu lớn trượt chân và áp lực rút ròng mạnh đến từ dòng cổ phiếu Ngân hàng với hơn 1.200 tỷ đồng, trở thành gánh nặng kéo giảm chỉ số; nhiều nhóm ngành khác cũng có mức giảm sâu như Hóa chất, Chứng khoán, Dầu khí, Bảo hiểm. Điểm sáng trong ngày đến từ các cổ phiếu riêng lẻ giữ vững sắc xanh từ đầu phiên như EIB, HDC,GMD,…

Ngoài ra, khối ngoại bán ròng -150 tỷ đồng trên sàn HOSE tập trung vào các mã FUEVFVND (-100 tỷ đồng), KDH (-69 tỷ đồng), VRE (-51 tỷ đồng). Ở chiều ngược lại, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng lớn nhất các mã MWG (77 tỷ đồng), TCB (65 tỷ đồng), BVH (59 tỷ đồng).

Các chuyên gia từ Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) cho biết, thị trường có thể tiếp tục đà giảm trong phiên kế tiếp và nhiều khả năng tình trạng phân hóa sẽ diễn ra, nhưng mức độ phân hóa sẽ thu hẹp dần trong những phiên giao dịch tới. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn có dấu hiệu gia tăng, đặc biệt rủi ro nhóm cổ phiếu Midcaps và Smallcaps tiếp tục ở mức cao.

"Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư có thể tiếp tục cơ cấu đưa tỷ trọng cổ phiếu về mưc 40-45% danh mục ngắn hạn. Đồng thời, các nhà đầu tư nên tạm thời dừng mua mới trong giai đoạn này" - các chuyên gia nhận định.

anh-t30-1729604356.png
"Các nhà đầu tư nên tạm thời dừng mua mới trong giai đoạn này" (Ảnh minh họa).

Sức ép rút ròng mạnh khiến xu hướng xấu đi

Công ty Chứng khoán ASEAN (ASEANSC) nhận xét: "Sức ép rút ròng mạnh ở nhóm Ngân hàng khiến xu hướng xấu đi và rủi ro giữ vùng hỗ trợ 1265 – 1271 trở nên mong manh hơn – đây cũng là chốt chặn xác nhận chuyển giao từ giai đoạn đi ngang biến động rộng phá vỡ vùng viền cổ xác nhận cho mẫu hình giảm ngắn hạn. Động thái NHNN tiếp tục phát hành tín phiếu nhằm ổn định tỷ giá trong bối cảnh tỷ giá căng thẳng trở lại, cho thấy xu hướng đổi từ hỗ trợ thanh khoản sang hút ròng tiếp tục tác động tiêu cực đến tâm lý thị trường".

"Bên cạnh đó, chỉ số chứng khoán lớn trên thế giới tiếp tục vận động tại vùng đỉnh với các tín hiệu suy giảm nhẹ đem lại rủi ro tiềm ẩn. Chúng tôi cho rằng sức ép tâm lý từ các thông tin này là nguyên nhân khiến thị trường diễn biến tiêu cực trong ngắn hạn và giảm dần đi theo thời gian, tuy nhiên các chỉ số sẽ có những tín hiệu phục hồi tích cực hơn trong tương lai. Do đó nhà đầu tư cẩn trọng, quản trị danh mục theo sát diễn biến thị trường  ngắn hạn xem xu hướng điều chỉnh này diễn ra trong bao lâu, các cổ phiếu có nền tảng tốt và kết quả kinh doanh quý 3 tích cực là tiêu điểm theo dõi sau khi xác nhận cân bằng xuất hiện." - ASEANSC khuyến nghị.

1-1729605236.png
Diễn biến chỉ số VN-Index ngày 22/10 (Nguồn: FireAnt).

Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco) cũng chia sẻ: "Trên đồ thị kỹ thuật, VN-Index đóng cửa dưới đường hỗ trợ MA50 ngày, tương ứng mốc 1.270 điểm sau phiên giảm sâu. Thị trường phá vỡ mẫu hình thu hẹp biên độ và giảm điểm với thanh khoản tăng cao có thể ảnh hưởng kém tích cực tới tâm lý nhà đầu tư và tạo quán tính bán trong các phiên tới. Với diễn biến như trên, chưa có dấu hiệu cho thấy thị trường sẽ sớm đảo chiều tăng điểm".

"Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỷ trọng tiền mặt ở mức cao để tăng tính chủ động khi thị trường vào vùng giá hấp dẫn hơn. Trường hợp giải ngân mới ưu tiên các cổ phiếu thuộc nhóm VN30, cổ phiếu bluechip với giá chiết khấu" - Agriseco đưa ra lời khuyên.