Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Hà Nội: Bến bãi hoạt động trong mùa mưa bão tại phường Thanh Trì

Dù đang trong mùa mưa bão nhưng các bến bãi tại phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, Tp Hà Nội vẫn hoạt động bất chấp dưới sự “thờ ơ” của lãnh đạo phường sở tại.

Bến bãi ngang nhiên hoạt động cả ngày và đêm

Theo quy định, để đảm bảo an toàn đê điều trong mùa mưa lũ thì các bến bãi liên quan đến đê điều hay thuộc hành lang thoát lũ phải dừng hoạt động từ 15/6 đến ngày 31/10, đồng thời phải di dời máy móc và hạ độ cao của các bãi tập kết vật liệu. 

Tuy nhiên, qua quá trình nghiên cứu việc chấp hành pháp luật về công tác quản lý thực tế tại phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, phóng viên Người Đưa Tin phát hiện nhiều bến bãi vẫn ngang nhiên hoạt động bất chấp các quy định.

Hà Nội: Ai

Theo ghi nhận của Người Đưa Tin, hoạt động bến bãi trong mùa mưa lũ tại phường Thanh Trì diễn ra hết sức nhộn nhịp bất chấp các quy định. Ảnh: Kim Thoa.

Qua ghi nhận, những ngày gần đây nhiều tàu chở cát cập bến tại khu vực đê sông Hồng đoạn qua phường Thành Trì. Trên mỗi tàu đều chở đầy hàng chờ đến lượt vào bến để những chiếc gầu ngoạm phía trên bốc hàng, sau đó tập kết tạm thành các đống cát lớn.

Hà Nội: Bến bãi hoạt động trong mùa mưa bão tại phường Thanh Trì- Ảnh 2.

Máy móc hoạt động hết công suất tại khu vực bãi cát ven sông Hồng trên địa bàn phường Thanh Trì. Ảnh: Kim Thoa.

Trái ngược với những bến bãi khác, theo quan sát của phóng viên tại khu vực bến bãi trên lại hoạt động mạnh vào ban đêm. Cụ thể, mỗi đêm có hàng chục lượt xe ô tô tải trọng lớn nối đuôi nhau vào lấy cát tại đây. Hoạt động về đêm khu vực này trông giống như một đại công trường với đầy đủ các loại thiết bị hạng nặng.

Hà Nội: Bến bãi hoạt động trong mùa mưa bão tại phường Thanh Trì- Ảnh 3.

Hàng xe dài nối đuôi nhau vào lấy cát tại phường Thanh Trì vào ban đêm. Ảnh: Kim Thoa.

Sau khi chất đầy cát trên thùng, những chiếc xe tải lại nối đuôi nhau kéo về phía trung tâm thành phố, đáng chú ý những chiếc xe này có dấu hiệu chở quá tải trọng cho phép và không được che chắn cẩn thận. Việc các xe này di chuyển trên tuyến đê trọng yếu cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, gây mất an toàn cho kết cấu công trình tuyến đê trên. 

Hà Nội: Bến bãi hoạt động trong mùa mưa bão tại phường Thanh Trì- Ảnh 4.

Những chiếc xe rời đi sau khi chất đầy cát trên thùng xe. Ảnh: Kim Thoa.

Sau đó đoàn xe tải trọng lớn di chuyển lên đường vành đai 2 và len lỏi xuống các con phố trong nội thành Hà Nội, điểm đến của các xe chở cát này là dự án Cải tạo đồng bộ hạ tầng kỹ thuật cảnh quan đô thị hồ Đống Đa, do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng quận Đống Đa làm chủ đầu tư. Do không được xịt rửa nước kỹ trước khi lấy cát, nên những chiếc xe này khi di chuyển cát rơi vãi gây mất vệ sinh môi trường.

Hà Nội: Bến bãi hoạt động trong mùa mưa bão tại phường Thanh Trì- Ảnh 5.

Cận cảnh một chiếc xe chở cát đang di chuyển tại phố Yên Lãng, quận Đống Đa. Ảnh : Kim Thoa

Hà Nội: Bến bãi hoạt động trong mùa mưa bão tại phường Thanh Trì- Ảnh 6.

Điểm đến của những chiếc xe chở cát từ phường Thanh Trì là hồ Đống Đa, quận Đống Đa. Ảnh: Kim Thoa.

UBND phường Thanh Trì cần vào cuộc

Sau khi nhận thấy việc hoạt động bến bãi, bốc xúc vật liệu xây dựng có dấu hiệu vi phạm các quy định về đảm bảo an toàn đê điều trong mùa mưa lũ, phóng viên đã nhiều lần gọi điện và nhắn tin cho lãnh đạo quận Hoàng Mai và lãnh đạo phường Thanh Trì nhằm có biện pháp xử lý. Tuy nhiên, sau đó chỉ có Công an phường Thanh Trì cử lực lượng xuống để nắm bắt tình hình. Còn Chủ tịch UBND phường Thanh Trì cáo bận việc nhà và tắt máy.

Hà Nội: Bến bãi hoạt động trong mùa mưa bão tại phường Thanh Trì- Ảnh 7.

Bất chấp sự có mặt của lực lượng Công an phường Thanh Trì nhiều cá nhân vẫn chỉ đạo xe ô tô vào bốc xúc cát. Ảnh: Kim Thoa.

Dù lực lượng Công an phường Thanh Trì đã xuất hiện và có biện pháp ngăn chặn thế nhưng các xe ô tô chở cát vẫn ngang nhiên thách thức vô tư vào "ăn hàng".  Trao đổi với phóng viên, một số cán bộ Công an phường Thanh Trì cho biết sau khi nhận được tin Trường Công an phường đã ngay lập tực chỉ đạo lực lượng xuống nắm bắt sự việc để báo cáo UBND phường và cấp trên. 

Hàng ngàn mét vuông đất biến thành bến bãi, "bãi rác"

Theo ghi nhận của phóng viên trên địa bàn phường Thanh Trì còn xuất hiện một bến bãi cũng ngang nhiên hoạt động trong mùa mưa lũ, mặc dù bến bãi này chỉ cách công trình trọng yếu cầu Thanh Trì vài chục mét. 

Hà Nội: Bến bãi hoạt động trong mùa mưa bão tại phường Thanh Trì- Ảnh 8.

Một bến bãi nằm sát chân cầu Thanh Trì ngang nhiên hoạt động trong mùa mưa lũ. Ảnh: Kim Thoa.

Quan sát từ trên cao, bến bãi này còn được xây dựng cả mố cẩu với các thiết bị chuyên dụng. Mỗi ngày đều có tàu vào đây để bốc xúc cát lên bờ.

Trên địa bàn phường Thanh Trì còn xuất hiện tình trạng tập kết chất thải xây dựng ngay sát chân cầu Thanh Trì, khiến nơi đây trở thành "bãi rác" xây dựng của khu vực. Việc hình thành các " bãi rác" này khiến người dân lo lắng môi trường sẽ bị ảnh hưởng về lâu về dài.

Hà Nội: Bến bãi hoạt động trong mùa mưa bão tại phường Thanh Trì- Ảnh 9.

Một bãi tập kết chất thải xây dựng rộng hàng ngàn mét nằm sát chân cầu Thanh Trì. Ảnh: Kim Thoa.

Việc để các bến bãi hoạt động ngang nhiên mùa mưa lũ và tập kết chất thải xây dựng trên địa bàn phường Thanh Trì khiến dư luận cho rằng, UBND Tp. Hà Nội cần sớm chỉ đạo các đơn vị vào cuộc, làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo phường Thanh Trì và các cá nhân có liên quan khi buông lỏng trong công tác quản lý nhà nước về đất đai môi trường.

Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin!