Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Hà Nội: Nhiều xe quá tải miệt mài chở cát từ bến không phép hoạt động xuyên đêm

"Binh đoàn" xe quá khổ quá tải rầm rộ chở cát từ bến tập kết không được cấp phép tại địa bàn xã Phù Đổng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) tỏa đi muôn nơi.

Bến cát không phép hoạt động cả ngày lẫn đêm

Theo nghiên cứu, tìm hiểu về Luật Đê điều Luật Phòng chống thiên tai và chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, từ ngày 15/6 đến 15/10 hằng năm là thời điểm các địa phương phải nghiêm cấm hoạt động khai thác cát. Tại các địa phương có bãi ven sông cũng phải dừng tập kết và hạ thấp độ cao bãi tập kết, dừng trung chuyển vật liệu xây dựng để tăng cường khả năng lưu thoát lũ.

Tuy nhiên, công tác quản lý, thực thi pháp luật liên quan đến quy định trên còn nhiều bất cập. Đơn cử, tại địa bàn xã Phù Đổng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) tình trạng bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng vi phạm quy định trên vẫn diễn ra cả ngày lẫn đêm.

Cụ thể, thời gian qua, PV nhận được phản ánh của người dân về tình trạng bến tập kết cát tại địa bàn xã Phù Đổng hoạt động mà không được cấp phép, bất chấp quy định về đảm bảo an toàn hành lang đê điều mùa mưa lũ.

Ghi nhận thực tế trong tháng 8, cho thấy, tại khu vực bến tập kết này thường có 3 máy xúc và nhiều xe tải cỡ lớn thường xuyên túc trực tại bến.

Vào ban ngày, mỗi khi có tàu cát cập bến, máy xúc sẽ nhanh chóng múc cát lên những xe tải HoWo. Tiếp đó, xe tải sẽ chở cát đến một nhà máy gạch cách đó chừng 500m. Việc các xe tải lớn liên tục hoạt động khiến đoạn đường người dân đi làm ruộng phải hứng chịu khói bụi vào ngày nắng và bùn lầy khi trời mưa.

Khu vực bến tập kết cát tại địa bàn xã Phù Đổng (phía sau Nhà máy nước sông Đuống), huyện Gia Lâm, Hà Nội.

Khu vực bến tập kết cát tại địa bàn xã Phù Đổng (phía sau Nhà máy nước sông Đuống), huyện Gia Lâm, Hà Nội.

Khi trời nhá nhem tối, lịch trình của những chiếc xe tải cũng thay đổi. Lúc này, cát sẽ được múc ngay tại bãi, sau khi được đổ đầy và căng kín bạt, xe sẽ khởi hành lên đê sông Đuống, qua địa bàn xã Phù Đổng rồi lao thẳng vào cao tốc Hà Nội – Bắc Giang.

Trên đường đi, các xe tải mặc sức "tung hoành" với tốc độ khá cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và gây khó khăn cho các phương tiện đang di chuyển vì đê sông Đuống được thiết kế khá hẹp.

Chưa kể, các phương tiện có dấu hiệu vi phạm trọng tải khi đê sông đã có biển cấm và chỉ cho phép phương tiện giao thông có trọng tải từ 10 tấn trở xuống đi qua.

Tuy nhiên, thực tế những chiếc xe tải Soosan 6 chân hoặc Howo tại đây đã quá trọng tải trên, chưa kể hàng chục khối cát được mang trên thùng.

Chiếc xe quá tải Soosan 6 chân chở cát qua đê sông Đuống rồi lên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.

Chiếc xe quá tải Soosan 6 chân chở cát qua đê sông Đuống rồi lên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.

Nhiều ngày liên tục, PV nhận thấy nhiều xe Howo vượt quá thiết kế chịu tải cho phép tiếp tục chuyển cát theo trục đường Trung Màu, Phù Đổng rồi qua đoạn qua Khu sinh thái Cánh Buồm Xanh (xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm) để đổ san lấp trên địa bàn xã Đình Xuyên huyện Gia Lâm.

Nhiều đoạn đường những xe tải này chạy qua có dấu hiệu hư hỏng. Những công trình giao thông Nhà nước đã chi ngân sách để phục vụ người dân, phát triển kinh tế xã hội có thể đã bị hư hại.

Theo người dân, việc xe cát bắt đầu chạy từ chập tối để "né" cơ quan chức năng. Tuy nhiên, các phương tiện thường xuyên chót lọt cũng đặt ra dấu hỏi về việc giám sát, thực thi pháp luật của các địa phương và lực lượng chức năng.

Thông tin nhanh với PV, lãnh đạo UBND xã Phù Đổng cho biết địa phương đã có quyết định xử phạt, đồng thời yêu cầu chủ bãi tập kết cát trên phải di dời sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ (2/9).

Chưa thực hiện nghiêm chỉ đạo

Thực tế, hàng năm UBND Tp.Hà Nội liên tục có những văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác quản lý bên thuỷ nội địa, bãi trung chuyển vật liệu ven sông.

Mới đây nhất, Văn bản số 2727/UBND-TNMT ký ngày 19/8/2024 của UBND thành phố Hà Nội, giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và địa phương thường xuyên kiểm tra, xử lý các vi phạm liên quan đến hoạt động của bãi chứa trung chuyển vật liệu xây dựng.

Hư hỏng xuất hiện trên nhiều đoạn đường các phương tiện quá tải chạy qua.

Hư hỏng xuất hiện trên nhiều đoạn đường các phương tiện quá tải chạy qua.

Văn bản nêu rõ phải cương quyết yêu cầu các cấp chính quyền giải tỏa các bãi chứa trung chuyển vật liệu xây dựng tự phát, hoạt động trái phép; tham mưu thành phố ban hành quy định về đấu giá quyền sử dụng đất bãi bồi ven sông để làm bãi chứa trung chuyển vật liệu xây dựng đảm bảo phù hợp với quy định của Luật Đấu giá tài sản và Luật Đất đai 2024. Thời gian hoàn thành xong trong tháng 10/2024.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trọng Đông cũng nhấn mạnh, UBND các xã, phường, thị trấn không để phát sinh hoặc tái vi phạm; phải xem xét xử lý trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND cấp xã không tích cực xử lý vi phạm, để xảy ra tình trạng vi phạm nhiều và vi phạm kéo dài.

Lãnh đạo cấp huyện chịu trách nhiệm trước thành phố nếu để xảy ra tình trạng hoạt động bãi chứa trung chuyển vật liệu xây dựng trái phép mà không được xử lý theo quy định.

Cùng đó, UBND các xã, phường, thị trấn phải hủy bỏ các văn bản dưới dạng hợp đồng hay hình thức khác để giao đất, cho thuê đất cho các tổ chức, cá nhân sử dụng đất bãi ven sông mà trên thực tế đang bị sử dụng đất làm bãi chứa, trung chuyển vật liệu xây dựng trái phép…

Tuy nhiêm, tại cuộc giám sát của HĐND Tp.Hà Nội cho thấy, tình hình quản lý bến bãi và khai thác khoáng sản trên địa bàn vẫn không được cải thiện nhiều, khiến cử tri và nhân dân bức xúc.

Đặc biệt, việc phối hợp giữa chính quyền địa phương với các lực lượng chức năng từ khi phát hiện vi phạm đến kiểm tra, xử lý còn nhiều bất cập. Các sở, ngành và các cấp chính quyền địa phương chưa vào cuộc quyết liệt.