Hai năm ăn hơn 1.000 bữa miễn phí: Người đàn ông khiến ứng dụng giao đồ ăn “lao đao” vì chiêu lừa đảo tinh vi

Một người đàn ông 38 tuổi ở Nhật Bản bị cáo buộc gian lận sau khi ăn hơn 1.000 bữa miễn phí trong hai năm bằng cách khai man đơn hàng trên ứng dụng giao đồ ăn Demae-can. Tổng thiệt hại của vụ việc lên tới hơn 3,7 triệu yen (tương đương khoảng 580 triệu đồng).

Theo truyền thông Nhật Bản, Takuya Higashimoto, 38 tuổi, sống tại thành phố Nagoya thuộc tỉnh Aichi, đã bị bắt vì nghi ngờ lừa đảo khi phát hiện anh ta khai gian hàng loạt đơn giao đồ ăn để nhận tiền hoàn.

Trong hơn hai năm, Higashimoto lợi dụng chính sách hoàn tiền của nền tảng giao đồ ăn lớn Demae-can để ăn không trả tiền hơn 1.000 lần. Thủ đoạn của anh ta khá tinh vi: mỗi khi đặt món, Higashimoto chọn hình thức giao không tiếp xúc, sau đó báo với hệ thống rằng “chưa nhận được đơn hàng”, dù thực tế đồ ăn đã đến nơi.

Ví dụ, vào ngày 30/7, Higashimoto tạo một tài khoản mới bằng tên và địa chỉ giả, đặt đơn gồm kem, cơm hộp và thịt gà nướng trị giá 16.000 yen (khoảng 105 USD), rồi yêu cầu hoàn tiền với lý do không nhận được hàng.

1-1761209583.jpg
Hai năm ăn hơn 1.000 bữa miễn phí: Người đàn ông khiến ứng dụng giao đồ ăn “lao đao” vì chiêu lừa đảo tinh vi. Ảnh minh họa

Kết quả điều tra cho thấy người đàn ông thất nghiệp này đã mở 124 tài khoản khác nhau trên Demae-can, phần lớn đăng ký bằng tên và địa chỉ giả, đồng thời sử dụng thẻ trả trước để thanh toán tạm thời.

Sau khi nhận hàng và được hoàn tiền, Higashimoto nhanh chóng hủy tài khoản chỉ sau vài ngày, khiến hệ thống gần như không thể truy vết. Chính vì vậy, hoạt động gian lận của anh ta kéo dài hơn hai năm mà không bị phát hiện.

Cơ quan chức năng ước tính tổng giá trị thiệt hại mà nền tảng Demae-can phải chịu vượt quá 3,7 triệu yen (tương đương khoảng 24.000 USD, tức hơn 580 triệu đồng).

Khi bị bắt vào đầu tháng này, Higashimoto khai rằng ban đầu chỉ “thử xem” để kiểm tra phản ứng của hệ thống. “Lúc đầu tôi chỉ thử chiêu đó một lần. Sau khi được hoàn tiền, tôi không thể dừng lại nữa,” anh ta nói với cảnh sát.

Trong suốt hai năm, Higashimoto sống dựa vào đồ ăn giao tận nơi, từ cơm hộp, mì ramen, đến gà chiên và kem, tất cả đều được đặt qua ứng dụng. Các nhà điều tra cho rằng việc anh ta thất nghiệp trong thời gian dài là nguyên nhân khiến anh tìm cách gian lận để sinh tồn.

Vụ việc đã khiến nền tảng giao đồ ăn Demae-can phải cải tiến hệ thống kiểm duyệt đơn hàng. Theo thông báo, công ty đang triển khai một cơ chế cảnh báo tự động nhằm phát hiện các giao dịch bất thường như hoàn tiền liên tục hoặc sử dụng nhiều tài khoản từ cùng thiết bị.

Đại diện Demae-can cho biết họ “lấy làm tiếc” về vụ việc và sẽ tăng cường bảo mật để ngăn chặn các trường hợp tương tự trong tương lai.

Phương Anh (Theo ODD)