Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Hải Phòng góp 11.000 tỷ làm ‘siêu đường sắt’, Thủ tướng muốn tăng lên 15.000 tỷ

Hoan nghênh Hải Phòng góp gần 11.000 tỷ đồng cho tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Thủ tướng cho hay, nếu có thể phấn đấu tăng lên 15.000 tỷ đồng thì "tốt hơn nữa"

Phát biểu tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương thực hiện kết luận của Trung ương, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về tăng trưởng kinh tế, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết, địa phương này đang xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế giai đoạn 2026 – 2030 với mục tiêu tăng trưởng GRDP bình quân ở mức 15,6%, cao hơn so với mức dự kiến 14%, theo chỉ đạo của Trung ương.

Theo ông Tùng, Hải Phòng có cơ sở để đạt được mục tiêu này. Cụ thể, mới đây, Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Khu kinh tế ven biển phía Nam của thành phố với quy mô 13.000 ha. Đây là một dự án trọng điểm, góp phần mở rộng không gian phát triển công nghiệp và thu hút đầu tư trong thời gian tới.

Hiện nay, Hải Phòng đang tập trung đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ triển khai các dự án. Đồng thời, nhiều tập đoàn, nhà đầu tư lớn trên thế giới cũng đang quan tâm, nghiên cứu và tìm kiếm cơ hội đầu tư vào thành phố.

Bên cạnh đó, lãnh đạo TP. Hải Phòng cũng đưa ra một số ý kiến đề xuất để thực hiện các mục tiêu tăng trưởng đã đề ra.

Đáng chú ý là cam kết đóng đóng góp 11.000 tỷ đồng để triển khai dự án đường sắt Lào Cai - Hải Phòng. Trong đó, 6.000 tỷ đồng sẽ được sử dụng cho công tác giải phóng mặt bằng và hơn 5.000 tỷ đồng để đầu tư xây dựng đoạn nhánh kết nối trực tiếp với cảng biển. Cùng với đó, Hải Phòng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét phương án thi công đồng thời từ cả hai đầu tuyến, tức là từ Lào Cai và từ Hải Phòng để rút ngắn thời gian thi công, sớm đưa dự án vào vận hành.

duong-sat-1612-1740194630.jpg

Hải Phòng góp gần 11.000 tỷ làm ‘siêu đường sắt’

Đề xuất thứ hai là về hệ thống cảng biển quốc tế Tân Vũ - Lạch Huyện. Thông tin về tình hình hiện nay, lãnh đạo Hải Phòng cho biết, thành phố có 2 bến cảng đang hoạt động ổn định. Dự kiến đến tháng 3 năm nay, thành phố này sẽ khánh thành thêm 4 bến cảng lớn với tổng mức đầu tư lên đến 16.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt kế hoạch phát triển các bến tiếp theo, cụ thể là bến số 7 và bến số 8. Hiện nay, các đơn vị liên quan đang khẩn trương chuẩn bị để khởi công dự án này trong thời gian sớm nhất. Do đó, để đảm bảo kết nối đồng bộ giữa hệ thống cảng biển và hạ tầng giao thông, lãnh đạo Hải Phòng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, sớm nghiên cứu và phê duyệt từ bến 9 đến bến 12.

“Điều này sẽ góp phần nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa, tối ưu hóa chi phí logistics và thúc đẩy sự phát triển của Hải Phòng”, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng cho hay.

Lắng nghe phát biểu của lãnh đạo Hải Phòng, Thủ tướng hoan nghênh thành phố đã góp gần 11.000 tỷ đồng cho tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đồng thời đề nghị địa phương phấn đấu tăng lên 15.000 tỷ đồng.

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với tổng vốn 203.231 tỷ đồng, tương đương 8,37 tỷ USD, đi qua 9 tỉnh, thành Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. 'Siêu đường sắt' có tổng chiều dài hơn 403 km, điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (Hải Phòng).

Dự án được triển khai đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc, phấn đấu hoàn thành dự án chậm nhất năm 2030; được kỳ vọng trở thành động lực tạo tiền đề để phát triển công nghiệp đường sắt, công nghiệp hỗ trợ; tạo ra thị trường xây dựng với giá trị khoảng 4,4 tỷ USD, ước tính tạo ra khoảng 90.000 việc làm trong thời gian xây dựng và khoảng 2.500 việc làm lâu dài trong quá trình vận hành, khai thác.

Thái Hà/VNF