Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Hàng hóa 'Made in Russia' trở thành trào lưu mới ở Trung Quốc

Ở Trung Quốc, các cửa hàng pop-up chuyên bán các sản phẩm do Nga sản xuất đã trở nên ngày càng phổ biến. Sự gia tăng của chúng khiến một số người dân bối rối, nhiều người trên mạng xã hội Trung Quốc đặt câu hỏi tại sao những cửa hàng này dường như "mọc lên như nấm" chỉ sau một đêm.

Cửa hàng bán sản phẩm Nga tăng trưởng bùng nổ

Hàng ngàn cửa hàng như vậy đã mở trên khắp Trung Quốc trong những năm gần đây, khai thác thiện cảm của người dân Trung Quốc dành cho nước Nga và làm sâu sắc thêm mối quan hệ thương mại giữa Bắc Kinh và Moscow kể từ khi Nga đưa quân tới Ukraine vào đầu năm 2022.

Trung Quốc đã trở thành một đối tác kinh tế quan trọng của Nga với thương mại song phương đạt mức cao kỷ lục qua từng năm. Trong khi dầu, khí đốt và than giá rẻ của Nga chiếm ưu thế trong hàng nhập khẩu của Trung Quốc, các sản phẩm thực phẩm của Nga - chẳng hạn như kem, bánh quy ngọt và sữa bột - cũng tăng mạnh về mức độ phổ biến tại quốc gia châu Á.

Một cửa hàng bán sản phẩm của Nga ở Trùng Khánh, tây nam Trung Quốc. (Ảnh: Lý Hồng Ba/Future Publishing/Getty Images)

Các doanh nghiệp Trung Quốc đã nhanh chóng tận dụng nhu cầu bùng nổ này.

Theo hồ sơ kinh doanh của Trung Quốc, hơn 2.500 công ty mới tham gia vào hoạt động buôn bán hàng hóa của Nga đã được đăng ký kể từ năm 2022, với gần một nửa được đăng ký chỉ trong năm ngoái.

Khoảng 80% các công ty mới nhanh chóng kiếm tiền từ cơn sốt này vẫn tiếp tục hoạt động cho đến tháng này, hồ sơ đăng ký kinh doanh cho thấy.

Hầu hết các công ty này đều có trụ sở tại Hắc Long Giang, tỉnh đông bắc giáp với Nga, mặc dù trong 2 năm qua, họ đã mở rộng sang các tỉnh khác.

Ngoài các sản phẩm thủy sản và nông nghiệp chiếm phần lớn lượng thực phẩm nhập khẩu từ Nga của Trung Quốc, sôcôla, bánh quy và sữa bột mang nhãn hiệu Nga mới là những mặt hàng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng Trung Quốc.

Những người mua sắm lựa chọn bánh quy của Nga tại một cửa hàng ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, vào ngày 9/1. (Ảnh: Long Wei/Future Publishing/Getty Images)

Sự tăng trưởng bùng nổ của các cửa hàng, được một báo cáo của phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc gọi là "điên rồ", cũng đã làm dấy lên sự giám sát về tính xác thực của các sản phẩm của họ.

Các cuộc điều tra của các phương tiện truyền thông và những người có sức ảnh hưởng đã tiết lộ rằng một số mặt hàng mang nhãn hiệu Nga thực sự được sản xuất tại Trung Quốc, thúc đẩy các nhà chức trách kiểm soát việc dán nhãn và quảng cáo gây hiểu lầm.

Tích cực hợp tác

Trong khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tiến hành cuộc chiến dai dẳng ở Ukraine, Trung Quốc và Nga đã trở nên gần gũi hơn bao giờ hết. Bằng cách hình thành liên minh nhằm chống lại Nga và Trung Quốc, Mỹ và châu Âu đang khiến Moscow không còn lựa chọn nào ngoài xích lại gần Bắc Kinh.

Nước Nga và Tổng thống Putin cũng rất được lòng người dân Trung Quốc.

Trong một cuộc thăm dò do Trung tâm An ninh và Chiến lược Quốc tế tại Đại học Thanh Hoa của Bắc Kinh công bố năm ngoái, 66% số người được hỏi bày tỏ quan điểm "có cảm tình" hoặc "khá có cảm tình" đối với Nga. Ngược lại, khoảng 76% bày tỏ "quan điểm không có cảm tình" đối với Mỹ.

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, cơn sốt hàng hóa sản xuất tại Nga có thể bắt nguồn từ đầu năm 2022.

Chỉ vài ngày sau khi xe tăng Nga tiến vào Ukraine, “Russian State Pavilion” – một cửa hàng thương mại điện tử được đại sứ quán Nga tại Trung Quốc chứng thực – đã nổi lên trên các mạng xã hội Trung Quốc.

Người mua sắm đã đổ xô đi mua mọi thứ từ kẹo đến túi trà, chi gần 6 triệu nhân dân tệ (826.000 USD) cho hàng hóa Nga trong vòng ba ngày, theo các báo cáo của phương tiện truyền thông Trung Quốc vào thời điểm đó.

Cờ Trung Quốc và Nga treo cạnh nhau tại một cửa hàng ở Bắc Kinh vào ngày 13/2. (Ảnh: Fred He/CNN)

Trong một đoạn video ngắn được đăng trên cửa hàng trực tuyến, một đại diện doanh nghiệp Nga đã chúc mừng “tình bạn của những người bạn Trung Quốc trong bối cảnh quốc tế phức tạp và liên tục thay đổi này”.

Theo hãng thông tấn nhà nước Nga Sputnik, trích dẫn số liệu từ Trung tâm Xuất khẩu Moscow, tính đến tháng 4/2023, hơn 300 công ty có trụ sở tại Moscow đã tham gia các nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc, bao gồm Taobao và JD.

Tới năm 2024, “Lễ hội và Hội chợ Sản xuất tại Nga” đầu tiên đã ra mắt tại Thẩm Dương và Đại Liên, hai thành phố lớn nhất ở tỉnh Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc. Sự kiện này được tổ chức bởi Trung tâm Xuất khẩu Nga (một viện phát triển nhà nước) với sự hỗ trợ của Moscow và chính quyền tỉnh.

Hơn 150 công ty Nga đã tham gia sự kiện kéo dài một tuần này, bán 2,3 triệu USD hàng hóa Nga cho người tiêu dùng Trung Quốc trực tuyến và ngoại tuyến, Sputnik đưa tin, trích dẫn từ Trung tâm Xuất khẩu Nga. Ba hội chợ như vậy đã được tổ chức kể từ đó, bao gồm cả ở thành phố phía tây nam Thành Đô.

Trung tâm Xuất khẩu Nga đã cấp phép cho 8 cửa hàng bán lẻ chính thức tại Trung Quốc dưới thương hiệu “Russian State Pavilion”.

Trung tâm Xuất khẩu Nga cho biết vào tháng 2 rằng họ có kế hoạch thành lập tới 300 cửa hàng hàng hóa Nga với các đối tác Trung Quốc trên khắp cả nước trước cuối năm.

Tại “Lễ hội và Hội chợ Sản xuất tại Nga” năm nay ở Thẩm Dương, bà Veronika Nikishina, tổng giám đốc Trung tâm Xuất khẩu Nga, đã đưa ra mẹo phân biệt hàng Nga chính hãng với hàng giả.

Bà giải thích rằng hàng hóa chính hãng có nhãn “Made in Russia” hình chim bồ câu trên bao bì, trong đó Nga được đánh dấu rõ ràng là quốc gia xuất xứ .

Bà Nikishina cho biết: “Chúng tôi chân thành hy vọng rằng tất cả người tiêu dùng Trung Quốc đều có thể mua được những sản phẩm chính hãng, chất lượng cao do Nga sản xuất”.

Bích Hợp/VNF (Theo CNN)