Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Khắc phục hạn chế, nâng cao kiến thức PCCC cho người dân xã Di Trạch

Quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh càng phát triển thì nguy cơ cháy nổ ngày càng tăng cao. Để tránh những vụ việc đáng tiếc xảy ra thì điều cần thiết đối với mỗi cá nhân, tổ chức phải trang bị kiến thức PCCC….

Theo số liệu điều tra cơ bản của UBND xã Di Trạch huyện Hoài Đức, TP Hà Nội, tính đến thời điểm này, trên địa bàn xã có hơn 12.000 người dân sinh sống và làm việc.

Là một xã thuộc ngoại thành TP Hà Nội, cùng với việc quan tâm chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền xã Di Trạch, những năm gần đây người dân địa phương đã đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển công nghiệp xây dựng, thương mại - dịch vụ đã tạo bước đột phá trong tăng trưởng kinh tế.…. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn một số những bất cập liên quan đến PCCC. Đặc biệt là ý thức của người dân trong công tác PCCC.

4026abdee8464d181457-1722683978.jpg

Ông Lý Tiến Quy, Chủ tịch UBND xã Di Trạch phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị Tuyên truyền nghiệp vụ PCCC & CNCH cho lực lượng tham gia bảo vệ ANTT tại cơ sở được tổ chức vào sáng 3/8, ông Lý Tiến Quy, Chủ tịch UBND xã Di Trạch cho biết: “ Xuất phát từ nhu cầu sản xuất kinh doanh để phát triển kinh tế địa phương, Uỷ ban xã đã luôn tạo điều kiện cho các cơ quan tổ chức, cá nhân, các cơ sở sản xuất trên địa bàn hoạt động. Tuy nhiên, quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh càng phát triển thì nguy cơ cháy nổ ngày càng tăng cao. Để tránh những  vụ việc đáng tiếc xảy ra thì điều cần thiết đối với mỗi cá nhân, tổ chức phải trang bị kiến thức PCCC. Có như thế mới giảm thiểu được tối đa khi xảy ra cháy nổ”.

a9b6445d-6c9d-4d86-91c3-78bf9c59742c-1722683978.jpeg

Người dân địa phương có mặt tại Hội nghị

Cũng theo số liệu Về công tác điều tra cơ bản đối với các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC theo quy định tại Nghị định số 50/2024/NĐ-CP ngày 10/5/2024 của Chính phủ và đánh giá kết quả tuyên truyền, vận động và việc duy trì các mô hình an toàn PCCC theo Kế hoạch số 53/KH-UBND ngày 16/02/2023 của UBND TP Hà Nội cho thấy hiện nay trên địa bàn xã Di Trạch cho thấy có 66 hộ gia đình để ở kết hợp sản xuất kinh doanh trong đó 93 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC theo Nghị định số 50/2024/NĐ-CP) với tổng số 20 tổ liên gia an toàn PCCC và 89 điểm chữa cháy công cộng đã thành lập và đưa vào hoạt động....

373a8151bef61ba842e7-1-1722683978.jpg

Giới thiệu cách sử dụng bình chữa cháy

Trung tá Nguyễn Việt Hưng, Phó trưởng Công an xã Di Trạch cho biết: “Qua kiểm tra cho thấy, vẫn còn một số những hạn chế và cần phải khắc phục trong thời gian tới đó chính là điểm chữa cháy công cộng trên địa bàn thôn  như việc bố trí thành lập các điểm chữa cháy công cộng chưa phù hợp; Một số hộ gia đình kết hợp sản xuất kinh doanh nằm trong tổ liên gia chưa nắm rõ được nhiệm vụ quy chế hoạt động; chưa trang bị đầy đủ các phương tiện đảm bảo theo đúng tiêu chí về nút ấn, chuông đèn báo cháy, dụng cụ phá dỡ thông thường….Do đó, việc cần thiết là phải tổ chức các lớp nhằm trang bị kiến thức cho người dân để nâng cao ý thức phòng chống cháy nổ”.

di-trach-3-1722683980.jpeg

PGS, TS, Đại tá Lương Khắc Vọng, Giảng viên trường Đại học Phòng cháy chữa cháy

Trao đổi tại Hội nghị, PGS, TS, Đại tá Lương Khắc Vọng, Giảng viên trường Đại học Phòng cháy chữa cháy – Bộ Công an nhấn mạnh: “Các đơn vị, cá nhân phải tự trang bị các kiến thức cho bản thân. Nếu chúng ta ý thức một tí, để ý một tí thì nguy cơ sẽ không xảy ra với chính bản thân chúng ta và xã hội”.

di-trach-1-1722683980.jpeg

Một người dân đang dùng bình xịt để dập đám cháy

Tại Hội nghị, Đại tá Vọng đã cung cấp những thông tin về một số vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản trên phạm vi cả nước và thành phố Hà Nội trong thời gian gần đây. Tiếp đó, Đại tá Vọng đã truyền đạt nhiều kiến thức, kỹ năng quan trọng về PCCC&CNCH như: Tổng quan công tác PCCC&CHCN; nguy hiểm cháy và tổ chức công tác phòng ngừa; tổ chức công tác chữa cháy và cứu người bị nạn; khai thác sử dụng phương tiện chữa cháy ban đầu;... cách thức sử dụng các thiết bị, phương tiện chữa cháy tại chỗ để đảm bảo an toàn cho người và tài sản, đặc biệt tại các tòa nhà cao tầng; tổ chức hoạt động cứu nạn, cứu hộ; những kỹ năng thoát hiểm và cách thức xử lý nhanh các tình huống có thể xảy ra….

f52db0d2f44a5114085b-1722683978.jpg

Đại tá Vọng đã truyền đạt nhiều kiến thức, kỹ năng quan trọng về PCCC&CNCH

Có mặt trong buổi Hội nghị Tuyên truyền nghiệp vụ PCCC & CNCH cho lực lượng tham gia bảo vệ ANTT tại cơ sở, ông Nguyễn Văn Hải – một người dân xã Di Trạch vui vẻ cho biết: “Đây thực sự là buổi trang bị kiến thức về PCCC. Thông qua buổi Tuyên truyền này, người dân chúng tôi hiểu rõ thế nào là sử dụng bình bọt để dập lửa, cũng như có những biện pháp hiệu quả khi phát hiện có cháy nổ…”.

di-trach-2-1722683978.jpeg

Ông Nguyễn Văn Hải đang sử dụng vòi nước dập lửa