Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Khi bán xe cho người khác, chủ cũ có được giữ lại biển số định danh hay không?

Liên quan đến vấn đề này, Luật sư Nguyễn Công Tín, Luật sư thành viên Công ty Luật AMI, Đoàn Luật sư thành phố Đà Nẵng xin được tư vấn bạn như sau: 

ls-tin-1712550376.jpg

Luật sư Nguyễn Công Tín, Luật sư thành viên Công ty Luật AMI, Đoàn Luật sư thành phố Đà Nẵng.

Thông tư 24/2023/TT-BCA có hiệu lực thi hành từ 15/08/2023 quy định rõ: Biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe (sau đây gọi là biển số định danh).

Biển số định danh là biển số có ký hiệu, seri biển số, kích thước của chữ và số, màu biển số theo quy định tại Thông tư số 24/2023/TT-BCA. Trong trường hợp chủ xe là công dân Việt Nam thì biển số xe sẽ được quản lý theo số định danh cá nhân. 

bien-so-dinh-danh-1712550453.jpg

Trường hợp chủ xe là công dân Việt Nam thì biển số xe sẽ được quản lý theo số định danh cá nhân. Ảnh: Internet

Tại khoản 7 Điều 3 Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định rõ như sau "Trường hợp xe hết niên hạn sử dụng, hư hỏng hoặc chuyển quyền sở hữu xe thì biển số định danh của chủ xe được cơ quan đăng ký xe thu hồi và cấp lại khi chủ xe đăng ký cho xe khác thuộc quyền sở hữu của mình. Số biển số định danh được giữ lại cho chủ xe trong thời hạn 05 năm, kể từ ngày thu hồi; quá thời hạn nêu trên, nếu chủ xe chưa đăng ký thì số biển số định danh đó được chuyển vào kho biển số để đăng ký, cấp cho tổ chức, cá nhân theo quy định".

Do đó, theo quy định trên, khi bán xe ô tô cho người khác, bạn cần thực hiện thủ tục thu hồi biển số định danh tại cơ quan đăng ký xe. Đây là thủ tục bắt buộc để chủ xe của bạn có thể thực hiện thủ tục đăng ký xe cho chủ mới. 

   Xem thêm: Hai đối tượng bị truy nã đặc biệt lẩn trốn tại Lào "sa lưới"

Dù vậy, biển số định danh của bạn sẽ không đương nhiên bị hủy mà sẽ được cấp lại cho bạn khi bạn đăng ký cho xe khác thuộc quyền sở hữu của mình. 

**Lưu ý: Biển số định danh được giữ lại cho bạn trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày thu hồi, quá thời hạn này, nếu bạn chưa đăng ký thì biển số định danh đó được chuyển vào kho biển số để đăng ký, cấp cho tổ chức, cá nhân khác theo quy định. 

Xin được thông tin đến bạn!