Theo Sin Chew Daily, sự việc xảy ra vào khoảng 16h chiều ngày 21/6 tại một tiệm sửa xe thuộc thị trấn Keningau, bang Sabah, Malaysia. Nạn nhân được xác định là Alizaer Iddin, 20 tuổi, là nhân viên kỹ thuật đang làm việc tại đây.
Lúc xảy ra tai nạn, Alizaer đang bơm hơi cho lốp xe tải 10 tấn thì bất ngờ lốp phát nổ dữ dội, áp lực cực mạnh từ vụ nổ đập thẳng vào vùng mặt và đầu của nạn nhân.
Một đồng nghiệp chứng kiến toàn bộ sự việc đã lập tức báo cảnh sát và hỗ trợ đưa nạn nhân đi cấp cứu, nhưng không kịp.

Theo trưởng đồn cảnh sát quận Keningau, ông Yampil Anak Garai, cảnh sát đã trích xuất camera an ninh tại hiện trường để điều tra.
“Kết quả từ đoạn CCTV cho thấy chiếc lốp phát nổ trong lúc đang được bơm hơi, và áp lực từ vụ nổ đã trực tiếp tác động vào đầu nạn nhân,” ông nói.
Khám nghiệm sơ bộ cho thấy vết thương nghiêm trọng ở vùng đầu là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tử vong. Không có dấu hiệu phạm tội hoặc hành vi phá hoại nào được phát hiện tại hiện trường.
Thi thể nạn nhân đã được chuyển đến Bệnh viện Keningau để tiến hành giám định pháp y.
Vụ việc một lần nữa cho thấy mức độ nguy hiểm tiềm ẩn trong việc bơm lốp xe tải hạng nặng, một công việc tưởng chừng đơn giản nhưng nếu không được thực hiện đúng kỹ thuật, có thể gây hậu quả chết người.
Lốp xe tải khi được bơm căng có thể chứa áp lực khí rất lớn. Nếu chất lượng lốp kém, lốp cũ hoặc quy trình bơm không an toàn, vụ nổ xảy ra có thể tương đương với một vụ nổ nhỏ, đặc biệt nếu xảy ra ở khoảng cách gần.
Tại nhiều quốc gia, việc bơm lốp xe tải được khuyến cáo phải thực hiện trong lồng an toàn (tyre inflation cage), nhưng trong thực tế, nhiều tiệm sửa xe nhỏ không có đủ trang thiết bị bảo hộ cần thiết.
Nạn nhân Alizaer Iddin mới 20 tuổi, còn rất trẻ và đang ở độ tuổi bắt đầu lập nghiệp. Cái chết bất ngờ và đau đớn của anh khiến nhiều người dân địa phương bàng hoàng, đặc biệt là giới lao động trẻ trong ngành sửa chữa xe cơ giới.
Dù không có dấu hiệu tội phạm, cái chết của Alizaer là hồi chuông cảnh tỉnh cho các cơ sở sửa chữa xe tại Malaysia nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung, nơi mà tiêu chuẩn an toàn lao động ở nhiều nơi vẫn còn bị xem nhẹ.