Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Lý giải cơn sốt vàng nhẫn

Giá vàng đặc biệt là vàng nhẫn thời gian qua đang liên tiếp tăng cao chóng mặt. Cùng phân tích lý do tại sao vàng nhẫn lại sốt đến vậy dưới góc nhìn của chuyên gia.

Giá vàng nhẫn liên tục tăng cao

Tính đến 6h hôm nay 19/4, giá vàng nhẫn tại Bảo Tín Minh Châu được niêm yết ở ngưỡng 75,08-76,78 triệu đồng/lượng.

Nhẫn tròn 9999 Hưng Thịnh Vượng tại DOJI niêm yết ở ngưỡng 74,95-76,85 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) niêm yết vàng nhẫn ở ngưỡng 74,8-76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Có thể thấy giá vàng nhẫn đang tiếp tục lập kỷ lục mới. Kể từ Tết âm lịch đến nay mức tăng đã đạt khoảng 2,5 triệu đồng/lượng. Đặc biệt vào thời điểm đầu tháng 4, Giá vàng miếng SJC đã đạt mức cao nhất trong lịch sử khi tiệm cận mốc 81 triệu đồng/lượng.

So với đầu năm, mỗi lượng vàng nhẫn đã tăng gần 4,5 triệu đồng một lượng, tương đương mức tăng 7% chỉ trong 2 tháng.

So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng nhẫn cao hơn 4,7-5,7 triệu đồng/lượng trong kỳ đầu tháng 4 vừa qua. Dữ liệu về giá vàng trong nước và thế giới cũng cho thấy khoảng cách giá vàng trong nước và thế giới ngày càng mở rộng biên độ, đặc biệt kể từ giai đoạn năm 2020 đến nay. 

Vì sao từ đầu năm 2024 đến nay, giá vàng miếng liên tục tăng cao trở thành cơn sốt vàng lớn nhất từ trước đến nay? 

vang-nhan-1-1713494908.jpg
Giá vàng nhẫn liên tục tăng cao từ đầu năm đến nay. Ảnh báo Pháp luật TPHCM

Chuyên gia lý giải cơn sốt vàng nhẫn

Chia sẻ trên báo Pháp luật TPHCM, ông Huỳnh Trung Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho biết, một trong những lý do khiến giá vàng nhẫn cao như vậy là tình trạng kham hiếm nguồn cung vàng nguyên liệu vẫn tiếp tục kéo dài dẫn đến độ vênh giữa giá vàng nhấn và giá vàng thế giới nới rộng hơn. 

Bên cạnh đó, PGS TS Đinh Trọng Thịnh - nguyên Giảng viên cao cấp Học viện Tài chính, chia sẻ trên báo Tin tức cho rằng một phần khiến giá vàng nhẫn tăng là do tâm lý của các nhà đầu tư muốn đầu cơ và kỳ vọng vào giá vàng sẽ lên cao nữa. Trong thời gian vừa rồi, đầu tư vào bất động sản khó khăn, đầu tư chứng khoán khó, lãi suất thấp, nên cuối cùng vàng tăng, nhiều người lo lắng, bảo vệ tài sản của mình đi mua vàng.

 Lo ngại giá vàng miếng SJC cao, ông Huỳnh Trung Khánh, phân tích, thị trường vàng đang có xu hướng dịch chuyển sang vàng nhẫn do người mua lo ngại giá vàng miếng SJC ở mức cao. Trong khi đó, thị trường vàng nhẫn không đủ nguồn nguyên liệu nên rơi vào tình cảnh khan hiếm dù không phải là thương hiệu độc quyền, dẫn đến ngày càng trở nên đắt đỏ. 

gia-vang-nhan-1-1713495095.jpg
Biến động giá vàng qua các năm từ 2011 - 2022. Ảnh Topi.vn

Trên thị trường quốc tế, Joe Cavatoni, chuyên gia cấp cao tại Hội đồng Vàng thế giới phân tích trên báo Thanh niên chỉ ra một số yếu tố từ thị trường quốc tế ảnh hưởng đến giá vàng nhẫn bị đẩy lên cao gồm: Lạm phát tại Mỹ khiến đồng USD giảm dẫn đến giá vàng tăng; Trung Quốc và các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới gia tăng dự trữ vàn;  Bất ổn của chính trị xã hội, nguy cơ nền kinh tế thế giới bắt đầu bước vào chu kỳ suy thoái khiến vàng được tiêu thụ và tích trữ nhiều hơn; Gián đoạn chuỗi cung ứng vì chiến tranh thương mại giữa Mỹ - Trung, các biện pháp mới trừng trị Nga..

Theo các chuyên gia, nhu cầu tiêu dùng vàng nhẫn đang tăng cao, đặc biệt là trong các thị trường phát triển và mới nổi. Vàng nhẫn không chỉ được xem là một biểu tượng của sự giàu có và quyền lực mà còn là một biểu tượng của tình yêu và cam kết trong hôn nhân. Sự gia tăng của dân số có thu nhập tăng và lối sống sang trọng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng vàng nhẫn. Không chỉ là một khoản đầu tư, vàng còn là một phần của văn hóa tiêu dùng. 

Sự gia tăng của thị trường vàng nhẫn không chỉ đến từ nhu cầu tiêu dùng mà còn từ sự phát triển của thị trường mới. Các công ty và nhãn hiệu trang sức đang đầu tư mạnh vào việc phát triển các mẫu mã mới, sáng tạo và thu hút người tiêu dùng, từ đó thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành công nghiệp này.

Mặc dù thị trường vàng có thể trải qua biến động lớn, nhưng nó vẫn giữ vững sức hút của mình trong những thời kỳ bất ổn kinh tế và chính trị. Ngay cả khi trong bối cảnh đại dịch, các nhà đầu tư vẫn tìm đến vàng như một phương tiện bảo vệ giá trị, đảm bảo an toàn cho tài sản của mình. Sức hút của vàng không chỉ đến từ giá trị tài chính mà còn từ giá trị tâm linh và văn hóa, tạo nên một hiện tượng sốt mới trong thị trường trang sức và đầu tư.

Minh Khuê (t/h)