Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong giai đoạn đến năm 2030, cả nước có 17 tuyến đường sắt được đầu tư mới với tổng chiều dài 2.471km.
Còn tại Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 23/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, có đặt vấn đề nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Theo đề xuất, đoạn tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đi qua địa bàn tỉnh Nam Định có chiều dài khoảng 30,5km, vị trí nhà ga đặt tại phường Hưng Lộc, TP. Nam Định (xã Mỹ Hưng, huyện Mỹ Lộc cũ) gần khu vực ga Đặng Xá đường sắt hiện tại. Đây là vị trí ga rất quan trọng giúp kết nối liên vùng, kết nối các tỉnh vùng duyên hải Bắc Bộ.
Trong đó, tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh (bao gồm cả đoạn Nam Hải Phòng - Hạ Long dài khoảng 37km) có chiều dài 101km, khổ đường 1.435mm, có lộ trình đầu tư sau năm 2030.
Mới đây, UBND tỉnh Nam Định cũng có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT, Bộ Tài chính về việc đề xuất đầu tư dự án tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Theo đó, UBND tỉnh Nam Định đề nghị 3 bộ nói trên quan tâm, nghiên cứu trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đầu tư xây dựng tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh theo quy hoạch được duyệt.
Bên cạnh đó, với khu vực ven biển hiện nay đang được các nhà đầu tư lớn đặc biệt quan tâm, các khu, cụm công nghiệp ven biển, khu Kinh tế Ninh Cơ đang từng bước hình thành, nhu cầu kết nối giao thông và vận tải hàng hoá, hành khách khu vực biển dự báo sẽ tăng cao trong thời gian tới, nên cần sớm nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh.