Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Nghi vấn nữ sinh cấp 3 bị xâm hại tập thể ở Quảng Bình: Phía gia đình tiết lộ thông tin đau lòng

Liên quan đến nghi vấn nữ sinh cấp 3 bị xâm hại tập thể ở Quảng Bình, phía gia đình đã tiết lộ thông tin vô cùng quan trọng.

Theo báo Người lao động, Pháp luật Việt Nam, nạn nhân là Đ.T.T.H lớp 11A2 trường THCS&THPT Hóa Tiến, huyện Minh Hóa (Quảng Bình). Sau khi tiếp nhận sự việc, nhà trường đã liên hệ với gia đình về tình trạng của em H. Được biết, gia đình xác nhận với nhà trường rằng H. thực sự đã bị lạm dụng sau khi đi nhậu cùng nhóm bạn.

Chiều 13/10, nữ sinh H. tham gia cuộc nhậu cùng nhóm nam thanh niên tại xã Trung Hóa (huyện Minh Hóa). Đến chiều tối cùng ngày, nữ sinh H. say và bị nhóm thanh niên đưa vào nhà nghỉ và liên tiếp thực hiện hành vi đồi bại.

Sau đó, H. tỉnh dậy trong sự hoảng loan và vội vã trở về nhà thì gặp phải tai nạn. Hậu quả là H. phải nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Hiện tại, H. đang được chăm sóc y tế tại bệnh viện. Gia đình nạn nhân đã báo cáo sự việc này đến cơ quan có thẩm quyền. Công an huyện Minh Hóa hiện đã vào cuộc điều tra.

Ngày 18/10, Công an huyện Minh Hóa (Quảng Bình) vẫn đang thực hiện xác minh vụ việc. Theo Tiền phong thì có ít nhất 2 nam thanh niên liên quan đến vụ việc bị cơ quan chức năng triệu tập, điều tra. Trong đó, có 1 thanh niên 17 tuổi (ngụ xã Trung Hóa) và một thanh niên 20 tuổi, ngụ huyện Bố Trạch (Quảng Bình).

hiep-dam-1729256942.jpg
 

Mức hình phạt tội hiếp dâm cho các nam sinh

Nếu các nam sinh được báo chí đề cập thực sự là thủ phạm, thì tất nhiên họ sẽ phải chịu sự xử lý của pháp luật. Tuy nhiên, theo thông tin hiện nay thì đây là các nam sinh học trung học phổ thông, tức là độ tuổi từ 15 -18 tuổi, sẽ có sự đặc biệt ở đây. Các nam sinh này đã đủ 14 tuổi, đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, nên tất nhiên vẫn sẽ phải chịu trách nhiệm cho hành vi của mình. Nhưng mức hình phạt lại có sự khác biệt, theo điều 101 bộ luật hình sự:

Điều 101. Tù có thời hạn

Mức phạt tù có thời hạn áp dụng đối với người dưới 18 tuổi phạm tội được quy định như sau:

1. Đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 18 năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá ba phần tư mức phạt tù mà điều luật quy định;

2. Đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 12 năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá một phần hai mức phạt tù mà điều luật quy định.

Cụ thể, trong trường hợp này, nếu giả sử trường hợp phạm tội rơi vào đúng điểm c khoản 2 điều 141 nêu trên với mức hình phạt tối đa là 15 năm tù thì mức hình phạt cho các nam sinh sẽ như sau:

Người đã đủ 18 tuổi: Mức án tối đa có thể phải chịu vẫn là 15 năm tù, không có gì khác biệt so với người thường

Người từ đủ 16 – 18 tuổi: Mức án tối đa không quá 3/4 mức án luật định, tức là mức tối đa trong trường hợp này là 3/4 của 15 năm tương đương với 11 năm 3 tháng tù giam

Người dưới 16 tuổi: Mức án tối đa không quá 1/2 mức án luật định, tức là mức án tối đa trong trường hợp này là 1/2 của 15 năm tương đương với 7 năm 6 tháng tù giam