Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Nhận diện vạch kẻ đường cấm đỗ xe

Hai loại vạch kẻ đường cấm đỗ xe, dừng xe là vạch 6.1 - “Vạch cấm đỗ xe trên đường” và vạch 6.2 - “Vạch cấm dừng xe, cấm đỗ xe trên đường”.

Theo Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT, có 2 loại vạch kẻ đường cấm đỗ xe, dừng xe. Đó là vạch 6.1 - “Vạch cấm đỗ xe trên đường” và vạch 6.2 - “Vạch cấm dừng xe, cấm đỗ xe trên đường”.

Trong đó, vạch 6.1 - “Vạch cấm đỗ xe trên đường” là vạch đứt khúc màu vàng được sơn tại một trong 2 vị trí như sau:

- Trên bó vỉa sát mép mặt đường phía cấm đỗ xe: Với vị trí này, bề rộng phần sơn vàng của vạch được lấy bằng bề rộng viên đá vỉa hoặc tối thiểu 15cm. Bên cạnh đó, bề rộng phần sơn vàng được kéo dài trên toàn bộ mặt vát hoặc mặt đứng của viên đá vỉa phía tiếp giáp với mặt đường.

- Trên mặt đường khi không có bó vỉa sát mép mặt đường: Ở vị trí này, vạch được sơn trên mặt đường phía cấm đỗ xe, cách mép mặt đường 30cm, với bề rộng 15cm.

Vạch 6.1: “Vạch cấm đỗ xe trên đường”.

Vạch 6.1: “Vạch cấm đỗ xe trên đường”.

Vạch 6.1 - “Vạch cấm đỗ xe trên đường” báo hiệu không được phép đỗ xe bên đường. Loại vạch này được sử dụng độc lập hoặc phối hợp với ký hiệu chữ “Cấm đỗ xe” ở trên mặt đường và biển báo “Cấm đỗ xe”.

Ngoài ra, tùy theo nhu cầu về giao thông ở từng đoạn đường, có thể đặt thêm biển báo phụ ghi rõ thời gian cấm đỗ xe, cũng như phạm vi, đối tượng cấm đỗ xe.

Về vạch 6.2 - “Vạch cấm dừng xe, cấm đỗ xe trên đường", đây là vạch nét liền màu vàng được sơn tại một trong 2 vị trí như sau:

- Trên bó vỉa sát mép mặt đường phía cấm dừng xe hoặc đỗ xe: Tại vị trí này, bề rộng phần sơn vàng của vạch 6.2 được lấy bằng bề rộng viên đá vỉa hè hoặc tối thiểu 15cm. Bên cạnh đó, bề rộng phần sơn vàng được kéo dài trên toàn bộ mặt vát hoặc mặt đứng của viên đá vỉa phía tiếp giáp với mặt đường.

- Trên mặt đường phía cấm dừng/đỗ xe khi không có bó vỉa sát mép mặt đường: Ở vị trí này, vạch 6.2 sẽ được sơn cách mép mặt đường 30cm với bề rộng là 15cm.

Vạch 6.2: “Vạch cấm dừng xe, cấm đỗ xe trên đường".

Vạch 6.2: “Vạch cấm dừng xe, cấm đỗ xe trên đường".

Vạch 6.2 - “Vạch cấm dừng xe, cấm đỗ xe trên đường” báo hiệu không được phép dừng xe, đỗ xe bên đường. Vạch này có thể được dùng phối hợp với ký hiệu chữ “cấm dừng, đỗ xe” ở trên mặt đường và biển báo “Cấm dừng, đỗ xe”.

Ngoài ra, tùy theo nhu cầu về giao thông ở từng đoạn đườn, có thể đặt thêm biển báo phụ ghi rõ thời gian cấm dừng đỗ xe, cũng như phạm vi, đối tượng cấm dừng đỗ xe.