Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Nữ sinh mất tích và bị sát hại, lời khai "bất nhất" hé lộ hung thủ ác

Sinh viên năm cuối của Đại học North Dakota đã mất tích bí ẩn sau khi kết thúc ca làm tại một trung tâm mua sắm và 5 tháng sau, thi thể của cô được tìm thấy trên núi. Lực lượng cảnh sát trong một nỗ lực tìm kiếm đã tìm được manh mối về hung thủ ác.

Nữ sinh mất tích bí ẩn

Nữ sinh Dru Sjodin đã bị bắt cóc từ bãi đậu xe của trung tâm thương mại Grand Forks' Columbia Mall bởi một tội phạm tình dục bị kết án Alfonso Rodriguez. Dru Sjodin đã bị tấn công và sát hại, thi thể của cô được tìm thấy trên núi sau 5 tháng mất tích. 

Trong tập mới của chương trình 20/20 đài ABC có tựa đề Missing From the Mall mới đây đã kể lại vụ bắt cóc diễn ra vào năm 2003 này.

Theo đó, Alfonso Rodriguez Jr từng bị kết án tại tòa án liên bang vào năm 2006 về tội bắt cóc và sát hại cô gái 22 tuổi. 

Dru Katrina Sjodin sinh ngày 26/9/1981 tại Minneapolis, Minnesota. Cô từng tốt nghiệp trường trung học Pequot Lakes năm 2000 và được bầu chọn là "Nữ hoàng quê hương" của trường trung học vào những năm cuối cấp. 

nu-sinh-mat-tich-loi-khai-bat-nhat-he-lo-hung-thu-ac3-1712117519.png
Nữ sinh Dru Sjodin bị bắt cóc và mất tích bí ẩn, thi thể của cô được tìm thấy trên núi sau 3 tháng. Ảnh: ABC News

Sau đó, Dru Sjodin theo học tại ĐH Bắc Dakota ở Grand Forks và thời điểm này cô đang mong chờ một chuyến đi đến Úc vào mùa xuân năm 2004. 

Cha của Dru, Allan Sjodin đã tìm kiếm công lý trong suốt nhiều năm liền, với mong muốn giữ cho ký ức, tinh thần của con gái được tồn tại.

Vào đêm Dru Sjodin bị bắt cóc và sát hại, cô mới đi mua sắm sau khi tan ca tại thương hiệu đồ lót nổi tiếng. Dru Sjodin đã rời khỏi trung tâm thương mại và đứng nói chuyện với bạn trai ở bãi đỗ xe. 

Theo lời kể của Chris Lang - bạn trai của Dru Sjodin cho biết, điều cuối cùng mà anh nghe được bạn gái mình thốt lên đó là "Ôi Chúa ơi", trước khi cuộc gọi đột ngột kết thúc. 

Cảnh sát sau đó đã nhanh chóng lần ra vị trí của cuộc điện thoại thứ 2 từ phía Dru được kết nối với Chris ở gần thành phố Crookston, bang Minnesota. 

Nhận định nhiều khả năng Dru bị bắt cóc và vận chuyển xuyên liên bang, nhiều cơ quan thực thi pháp luật, gồm FBI đã tham gia vào vụ án và khám xét các khu vực xung quanh. 

Đã có 1.300 tình nguyện viên tản đi khắp vùng nông thôn và lùng sục tìm Dru. Họ tìm thấy một chiếc giày của cô dưới cây cầu ở Crookston, cách trung tâm mua sắm khoảng 40 km.

4 ngày sau khi nữ sinh mất tích, lực lượng cảnh sát đã tiến hành phân tích các video giám sát của trung tâm thương mại và tìm ra được nghi phạm là Alfonso Rodriguez Jr., 50 tuổi, ở Crookston, Minnesota. Xe của người này đã được nhìn thấy tại trung tâm thương mại ở Grand Forks vào ngày Dru biến mất.

Đáng nói, sau khi xem xét hồ sơ phạm tội của Alfonso, các điều tra viên đang lo ngại một kẻ hiếp dâm hàng loạt đang lẩn trốn. 

Vào năm 1974, Alfonso đã từng bị kết tội hiếp dâm, tấn công hai phụ nữ. Y bị kết án 15 năm tù trong vụ đầu tiên nhưng bản án bị hoãn thi hành và hắn bị phạt tiếp nhận điều trị tội phạm tình dục tại Bệnh viện An ninh Minnesota.

Năm 1980, y lại gây án sau khi được rời bệnh viện để thăm gia đình, Alfonso đã bắt cóc một phụ nữ và gây thương tích với nạn nhân. Y nhận án tù 23 năm sau vụ tấn công lần này và được lệnh chấp hành bản án trước đó. 

Tháng 5/2003 hắn được trả tự do và bị xếp vào tội phạm tình dục cấp độ 3 ở Minnesota, nghĩa là hắn có khả năng tái phạm cao. Nhưng tại bang North Dakota lại không hề có sổ đăng ký tội phạm tình dục ở thời điểm Dru mất tích. Do đó, cư dân khu vực Grand Forks không nhận thức được mối nguy hiểm tiềm tàng mà Alfonso gây ra cho cộng đồng của họ.

   Xem thêm: Bắt giữ đối tượng mang 3 lệnh truy nã trốn chạy suốt 13 năm

Lời khai "bất nhất" hé lộ hung thủ ác

Sau khi ra tù, Alfonso đã chuyển đến nhà mẹ mình ở Crookston, làm vài công việc vặt với mức lương khá thấp. Đa phần những người sống quanh khu vực này đều biết y là tội phạm tình dục từng bị kết án, nhưng nhiều người không nhận thấy được những điều bất thường, ngay cả khi Dru biến mất. 

Chỉ đến khi cảnh sát bắt giữ Alfonso và tiến hành thẩm vấn y vào 26/11/2003, sự thật mới dần được sáng tỏ. 

Lúc này, Alfonso khai nhận đã đến để mua quần áo và xem bộ phim Once Upon a Time in Mexico. Tuy nhiên, lời khai này đã bị lật tẩy vì bộ phim này không hề được công chiếu vào thời điểm mà Alfonso khai nhận đã xem nó. 

Những cuộc điều tra sâu hơn cho thấy biên lai mua hàng của Alfonso tại nhiều cửa hàng khác, xung quanh trung tâm thương mại trong đó có biên lai mua một con dao từ cửa hàng Menards gần đó.

nu-sinh-mat-tich-loi-khai-bat-nhat-he-lo-hung-thu-ac-1712117519.png
Hung thủ Alfonso Rodriguez Jr. tại phiên điều trần tháng 12/2003 ở Grand Forks. Ảnh: Dave Wallis

Tiến hành khám xét nhà của y, cảnh sát đã tìm thấy những con dao trong cốp xe và ngăn chứa đồ. Vỏ dao cũng được tìm thấy cạnh xe của Dru. Dù đã cung cấp con dao cho cảnh sát nhưng y vẫn một mực phủ nhận chuyện liên quan đến việc Dru mất tích. 

Cảnh sát đã tiến hành khám xét kỹ hơn xe của Alfono và phát hiện nhiều vết máu trên cửa sổ phía sau và ghế sau, ADN cũng được xác định trùng khớp với ADN của nữ sinh mất tích.

Lúc này cảnh sát đã bắt Alfonso với cáo buộc bắt cóc. Sau 5 tháng tiến hành tìm kiếm, ngày 17/4/2004, cảnh sát đã phát hiện thi thể bán khỏa thân của Dru bên dưới lớp tuyết mới tan với tình trạng hai tay bị trói sau lưng tại khe núi gần Crookston, Minnesota - cách Grand Forks 20 dặm về phía đông.

Hung thủ Alfonso Rodriguez đã bị kết án từ năm 2006, sau 15 năm là tử tù, Alfonso được thẩm phán hủy bỏ án tử trong phiên tòa xem xét kháng cáo, trích dẫn nhiều yếu tố bao gồm các lời khai sai lệch của giám định viên y tế và những hạn chế về bằng chứng sức khỏe tâm thần. Thẩm phán Ralph Erickson ra phán quyết rằng các quyền hiến định của Alfonso đã bị vi phạm trong phiên tòa. Do đó, Alfono thụ án chung thân và không có khả năng được ân xá. 

nu-sinh-mat-tich-loi-khai-bat-nhat-he-lo-hung-thu-ac2-1712117519.png
Vụ Dru bị mất tích và sát hại đã nhận được sự quan tâm rất lớn của truyền thông, thúc đẩy việc ban hành "Luật Dru". Ảnh: Mirror

Vụ Dru bị mất tích và sát hại đã nhận được sự quan tâm rất lớn của truyền thông, thúc đẩy việc ban hành "Luật Dru", thiết lập Cơ quan đăng ký công khai tội phạm tình dục quốc gia Dru Sjodin vào năm 2006, được Quốc hội đặt theo tên cô. 

Luật này chuyển đổi sổ đăng ký tội phạm tình dục nơi mà chỉ cơ quan thực thi pháp luật mới có thể sử dụng chuyển thành sổ đăng ký công cộng, giúp công chúng thuận lợi theo dõi những kẻ phạm tội tình dục trong cộng đồng.

Hồng Hạnh (theo Mirror, ABCNews,Crime Library)