Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Phẫn nộ những vụ giết người bằng xyanua: Những bi kịch từ suy nghĩ mù quáng

Vụ đầu độc xyanua ở Đồng Nai đang khiến dư luận rúng động và phẫn nộ. Trước đó nhiều vụ án thương tâm đã xảy ra khi kẻ thủ ác sử dụng xyanua để đầu độc nạn nhân.

Cô ruột đầu độc cháu trai

Ngày 5/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Hồng Bích (38 tuổi, ngụ xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch) để điều tra về hành vi giết người quy định tại Điều 123, Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung 2017.

Qua điều tra bước đầu, cơ quan công an xác định, Nguyễn Thị Hồng Bích là bị can đã sát hại người thân trong gia đình do mâu thuẫn. Tại cơ quan điều tra, bước đầu Bích đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Theo cơ quan công an, trước đó, qua nguồn tin quần chúng tố giác và các biện pháp nghiệp vụ, Công an tỉnh đã vào cuộc điều tra, xác định do mâu thuẫn sinh hoạt với các thành viên trong gia đình, Nguyễn Thị Hồng Bích có hành vi mua chất độc xyanua để đầu độc cháu ruột là N.H.B.T. (sinh năm 2006, cùng trú tại địa điểm trên).

Nghi phạm Bích

Nghi phạm Bích

Trước đó, ngày 22/6, anh N.H.B.T. (18 tuổi, ngụ xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch) được đưa vào nhập viện tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP.Thủ Đức, TP.HCM) trong tình trạng hôn mê, bất tỉnh. Quá trình điều trị, bệnh viện phát hiện anh T. nghi bị ngộ độc do xyanua. Sau khi phát hiện bệnh nhân nghi bị ngộ độc xyanua nên gia đình đã trình báo công an vào cuộc điều tra.

Được biết, anh T. là cháu nội của ông N.V.H. (ngụ xã Vĩnh Thanh). Trong khoảng thời gian 8 tháng (tháng 10/2023 đến tháng 5/2024), gia đình ông H. đã có 5 người bị tử vong bất thường và có cùng triệu chứng như: nôn ói, nhức đầu, chóng mặt, ngưng tim, rối loạn nhịp tim…

Vụ án đầu độc xyanua ở Đồng Nai đang khiến dư luận rúng động và phẫn nộ. Trước đó nhiều vụ án thương tâm đã xảy ra khi kẻ thủ ác sử dụng xyanua để đầu độc nạn nhân.

Con gái đầu độc cha bằng xyanua

Báo Tuổi Trẻ dẫn hồ sơ vụ án, do mâu thuẫn với cha mình là ông Tống Hồng Đ. (SN 1968) nên Tống Thị Tùng Linh (SN 2001, trú TP. Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) nảy sinh ý định giết cha.

Sáng 18/1/2022, Linh lên chợ Kim Biên, TP.HCM mua chất độc xyanua của Trần Thị Ngọc Thư. Tối cùng ngày, Linh bỏ xyanua vào 3 chai nước trong tủ lạnh với mục đích để cha mình khát nước sẽ lấy uống. Đúng như dự định, ông Đ. lấy nước có pha xyanua uống và sau đó tử vong.

Sáng 19/1/2022, Linh tính phi tang thi thể cha mình bằng cách dùng gạch, xi măng để xây bít. Nhưng sau đó lại nghĩ ra cách đốt nhà, tạo hiện trường giả. Linh châm lửa, đốt nhà rồi chạy qua nhà ông nội ở bên cạnh báo rằng có một người đột nhập vào nhà đánh mình và đốt nhà.

Linh thời điểm bị bắt. Ảnh: Tuổi Trẻ

Linh thời điểm bị bắt. Ảnh: Tuổi Trẻ

Tuy vậy, khi công an làm việc với Linh với những lời khai bất nhất, Linh đã thừa nhận sự việc như trên.

Cuối năm 2022, TAND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt Tống Thị Tùng Linh  chung thân về tội "giết người", 3 năm tù về tội "mua bán trái phép chất độc", 3 năm tù về tội "hủy hoại tài sản". Tổng hợp hình phạt, bị cáo Tống Thị Tùng Linh lãnh án chung thân.

Đầu độc chị họ vì yêu anh rể 

Vào năm 2019, vụ án bơm xyanua vào trà sữa nhằm giết chị họ vì yêu anh rể ở Thái Bình khiến dư luận chấn động.

Cáo trạng vụ án thể hiện, Lại Thị Kiều Trang là em họ chị Đ.T.H.Y. (SN 1989), ngụ thôn Đồng Vinh, xã Vũ An, huyện Kiến Xương, cán bộ điều dưỡng Bệnh viện Phổi tỉnh Thái Bình. Trang có quan hệ bất chính với anh P.V.Q., chồng chị Y. Do cảm thấy có lỗi với vợ con nên vào tháng 10/2019, anh Q. chia tay Trang, khiến đối tượng này nảy sinh ý định tự tử.

Vào khoảng đầu tháng 11/2019, Trang lên mạng truy cập vào trang web rao bán chất Natri xyanua. Trang nhắn tin tương tác đặt mua khoảng 1.000 ml chất độc Natri xyanua dạng lỏng với giá 390.000 đồng. Đến cuối tháng 11/2019, Trang thấy anh Q. quan tâm, chăm sóc vợ con, nên nảy sinh ý định dùng xyanua đã mua đầu độc chị Y..

Biết chị Y. thích trà sữa, ngày 2/11/2019, Trang đặt 6 cốc trà sữa với giá 186.000 đồng. Sau khi nhận trà sữa, Trang đi mua xi lanh, kim tiêm mang về nhà. Trang sau đó dùng xi lanh bơm chất độc vào cốc trà sữa. Trang bơm xyanua vào 4 cốc trà sữa thì hết chất độc.

Vào chiều 2/11/1019, Trang mang trà sữa đến gần Bệnh viện Phổi tỉnh Thái Bình, gọi điện thuê người mang đến cho chị Y. Do không thuê được người, nên Trang đã mua thêm một túi hoa quả, để một phong bì chứa 100.000 đồng vào rồi mang kèm theo trà sữa có độc đến cho chị Y.

Do chị Y. đã về nên Trang gửi toàn bộ số đồ cho chị P.T.L. (SN 1980). Sau đó chị L. gọi điện cho chị Y. nói có người gửi cho trà sữa, chị Y. đã nhờ chị L. cất trong tủ lạnh.

Bị cáo đầu độc chị họ vì yêu anh rể được đưa ra xét xử. Ảnh: Thanh Niên

Bị cáo đầu độc chị họ vì yêu anh rể được đưa ra xét xử. Ảnh: Thanh Niên

Khoảng 18h30 cùng ngày, chị L. lấy 2 cốc trà sữa đưa cho con trai mình một cốc, chị L. uống 1/2 cốc, số còn lại bỏ vào tủ lạnh, khoảng 9h45 ngày hôm sau, chị L. uống nốt 1/2 số trà sữa còn lại.

Đến sáng 3/12/2019, chị N.T.H. (SN 1990), ngụ đường Trần Khánh Dư, phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình, đồng nghiệp với chị Y., lấy trà sữa uống và tử vong ngay sau đó.

Tại phiên tòa, HĐXX cho rằng, hành vi của Lại Thị Kiều Trang đã phạm tội giết người bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người và vì động cơ đê hèn, không thể cải tạo, cần phải loại bỏ bị cáo khỏi xã hội.

HĐXX quyết định tuyên bị cáo Lại Thị Kiều Trang phạm tội giết người, mức án tử hình.

Giết người tình bằng xyanua

Ngày 14/1/2019, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm, bác kháng cáo, tuyên y án tử hình đối với bị cáo Nguyễn Thị Thanh Thúy (SN 1977, quê tỉnh Tiền Giang) về các tội Giết người và Cướp tài sản.

Trước đó, Thúy bị TAND tỉnh Tiền Giang xử sơ thẩm và tuyên mức án tử hình. Sau bản án, Thúy kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo bản án, Thúy không có công việc ổn định, hằng ngày đi bán vé số để mưu sinh. Dù thu nhập không nhiều nhưng Thúy thích tiêu xài sang nên lâm vào cảnh nợ nần. Thúy nợ của nhiều người với số tiền lớn nhưng không có khả năng chi trả. Đã rất nhiều lần, chủ nợ thúc ép nhưng Thúy cứ khất lần không trả.

Sau đó, Thúy nảy sinh ý định dụ dỗ những người đàn ông mà Thúy quen trước đó vào những nơi vắng vẻ để “mây mưa”, hòng tìm cơ hội ra tay đầu độc các nạn nhân để cướp tài sản của họ.

Khoảng 14h ngày 14/1/2017, Thúy đi bán vé số thì gặp anh Lê Văn H. (SN 1992, ngụ huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) cũng đi bán vé số. Trong quá trình nói chuyện, Thúy thấy anh H. có đeo nhiều nhẫn vàng. Cùng thời điểm, Thúy bị chủ nợ thúc ép trả tiền nên đã nảy sinh ý định chiếm đoạt số vàng này của anh H..

Thúy đến điểm bán vật tư nông nghiệp và thuốc trừ sâu mua một bịch thuốc ép (xyanua) với giá 20.000 đồng rồi về nhà. Đến chiều tối cùng ngày, Thúy thấy anh H. đang đi bán vé số. Sau khi gặp nhau, anh H. rủ Thúy tìm nơi vắng vẻ để “tâm sự” thì Thúy đồng ý.

Trên đường đi, Thúy ghé vào quán nước mua 2 ly cà phê đá rồi tiếp tục chở anh H. đến khu đất trống ở thị trấn Tân Hòa, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang. Tại đây, Thúy và anh H. đã quan hệ tình dục với nhau.

Khi “xong việc”, Thúy lợi dụng lúc anh H. không để ý đã bỏ chất độc vào ly cà phê mua lúc đi trên đường rồi đưa cho anh H. uống, hậu quả làm anh H. tử vong. Thúy lột lấy 3 nhẫn vàng mà anh H. đeo trên tay rồi bỏ trốn khỏi hiện trường. Số vàng cướp được, Thúy bán được 15 triệu đồng để trả nợ và chi tiêu cá nhân.

3 tháng sau, vào ngày 21/4/2017, Thúy tiếp tục đầu độc ông Nguyễn Văn T. (SN 1968, ngụ huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) trong chòi tại một quán cà phê sân vườn trên địa bàn thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang bằng thủ đoạn tương tự. Khi ông T. gục xuống trong quán cà phê chòi, Thúy lột lấy 2 chiếc nhẫn vàng và một sợi dây chuyền trên người ông T. rồi tẩu thoát.

Sau khi lấy được vàng của ông T., Thúy đem bán được hơn 30 triệu đồng, số tiền này Thúy dùng để trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX cho rằng, chỉ vì lòng tham mà Thúy đầu độc 2 người khiến cả 2 tử vong. Xét thấy hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, không còn khả năng cải tạo, giáo dục, từ đó, HĐXX quyết định bác kháng cáo, tuyên y án tử hình đối với bị cáo Thúy.

Dùng xyanua giết 13 người

Lê Thanh Vân được đưa ra xét xử. Ảnh: VnExpress

Lê Thanh Vân được đưa ra xét xử. Ảnh: VnExpress

Báo Dân Trí đưa tin, từ năm 1998, trên địa bàn một số tỉnh liên tiếp xảy ra nhiều vụ chết người không rõ nguyên nhân gây bàng hoàng trong nhân dân. Cơ quan điều tra đã vào cuộc xác định được đối tượng và yêu cầu Lê Thanh Vân (SN 1956, ngụ TP.HCM) đến trụ sở làm việc.

Lê Thanh Vân khai nhận: từ tháng 1/1998 đến tháng 8/2001, bằng thủ đoạn làm quen, giới thiệu việc làm, tạo tình cảm, uy tín, nhận làm con nuôi..., sau đó rủ nạn nhân đi ăn uống và lợi dụng sơ hở bỏ chất độc (xyanua) vào thức ăn, nước uống để giết chết nạn nhân, cướp tài sản.

Đến thời điểm bị bắt Lê Thanh Vân đã tước đoạt mạng sống 13 người, cướp 500USD và một số tài sản trị giá 311.039.000 đồng.

Với những hành vi giết người man rợ, Vân bị tòa án tuyên tử hình về các tội danh Giết người, Cướp tài sản và Tàng trữ trái phép chất độc. Tháng 10/2005, người phụ nữ bị thi hành án bằng hình thức xử bắn tại nghĩa trang thị xã Thủ Dầu Một, Bình Dương.

Xyanua là một hợp chất hóa học có chứa nhóm xyano (C≡N), bao gồm một nguyên tử cacbon liên kết ba với một nguyên tử nitơ.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, xyanua là một hóa chất hoạt động nhanh, mạnh, có khả năng gây chết người dưới nhiều dạng hợp chất khác nhau.

Xyanua là một trong những chất độc nhất trên Trái Đất. Chỉ cần khoảng 50 - 200mg xyanua xâm nhập qua đường miệng cũng đủ gây tử vong một người khỏe mạnh.

Theo các chuyên gia, xyanua được hấp thu rất nhanh vào cơ thể, ức chế nhanh, mạnh lên chuỗi hô hấp tế bào. Do đó, nhiễm độc xyanua khiến cơ thể không trao đổi oxy được, "nghẹt thở trên cạn", gây tử vong nhanh chóng.