Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Phát hiện bộ xương người dưới giếng tiết lộ câu chuyện đáng sợ bị che giấu

Đó là một bí ẩn đã làm khó các nhà khoa học suốt nhiều thế kỷ, nhưng giờ đây qua xét nghiệm DNA có thể đã giải mã câu chuyện đáng sợ về bộ xương dưới đáy giếng.

Theo NYP, các nhà khoa học cuối cùng đã giải mã được bí ẩn 800 năm tuổi xung quanh bộ xương dưới giếng từ một câu chuyện cổ của người Bắc Âu.

Nhiều năm đã trôi, các nhà khoa học đã phân tích DNA từ bộ xương người được tìm thấy trong một giếng tại Lâu đài Sverresborg ở Na Uy. Bây giờ các chuyên gia xác nhận DNA thuộc về một người đàn ông đã bị ném vào một hố của lâu đài trong một cuộc đột kích quân sự vào năm 1197.

xuong-nguoi-duoi-gieng-1-1730106861.jpg
Các chuyên gia đã khai quật di tích tại Lâu đài Sverresborg từ năm 1938. Ảnh News

Người đàn ông này nằm ở đáy giếng tại Lâu đài Sverresborg, nơi từng là trung tâm quyền lực của vua Sverre Sigurdsson, người đã cai trị Na Uy từ năm 1184 đến 1202. Theo Sverris saga, câu chuyện cho biết rằng thi thể của ông đã bị ném xuống giếng để đầu độc nguồn nước của người dân địa phương.

Suốt nhiều thế kỷ, danh tính của bộ xương dưới đáy giếng vẫn là một câu hỏi lớn, cho đến khi các nhà nghiên cứu tại một trường đại học địa phương tiến hành khai quật và phát hiện ra những bộ xương trong giếng vào năm 1938. Tuy nhiên, do hạn chế về công nghệ, họ chỉ có thể thực hiện phân tích trực quan.

xuong-nguoi-duoi-gieng-2-1730106861.jpg
Các nhà khoa học đã xem xét DNA của một người đàn ông từ một sử thi Bắc Âu 800 năm tuổi và nghĩ rằng họ biết anh ta trông như thế nào. Ảnh News

Gần đây, công nghệ hiện đại như phân tích gen và xác định tuổi bằng carbon phóng xạ đã giúp các nhà khoa học tìm ra nhiều thông tin hơn. Trong các cuộc khai quật năm 2014 và 2016, họ đã tìm thấy thêm nhiều bộ phận của bộ xương, bao gồm cả một bàn tay trái và một cái sọ tách rời.

Kết quả nghiên cứu cho thấy người này có thể từ 30 đến 40 tuổi, với đặc điểm là màu da trung bình, mắt xanh và tóc sáng. Những phát hiện này không chỉ giúp làm sáng tỏ danh tính của người đàn ông mà còn mở ra câu chuyện về nguồn gốc của ông, cho thấy ông có mối liên hệ gần gũi với người dân ở miền nam Na Uy.

xuong-nguoi-duoi-gieng-3-1730106861.jpg
Họ đã sử dụng mẫu răng để tìm ra hình dáng của người đàn ông. Ảnh News

Tiến sĩ Martin Ellegaard, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Điều bất ngờ lớn nhất là người trong giếng không đến từ cộng đồng địa phương, mà tổ tiên của ông lại có nguồn gốc từ miền nam Na Uy. Điều này cho thấy quân đội bao vây đã ném một trong những xác chết của họ vào giếng.”

Bí ẩn này không chỉ thu hút sự chú ý của giới khoa học mà còn khơi dậy sự tò mò của công chúng về lịch sử đen tối và những câu chuyện chưa được kể trong quá khứ.