Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Phi công tắt nhầm động cơ khiến 179 người trên máy bay thiệt mạng

Nguyên nhân chính là do phi công tắt nhầm động cơ đang hoạt động, dẫn đến thảm kịch khiến 179 người thiệt mạng.

Ủy ban điều tra Hàn Quốc kết luận nguyên nhân vụ tai nạn máy bay Jeju Air khiến 179 người thiệt mạng là do phi công tắt nhầm động cơ đang hoạt động sau khi va chạm với chim trời.

ap24366187767495-9900-1753084761-1753090480.webp
Hiện trường vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Jeju Air tại sân bay Muan, Hàn Quốc, hồi tháng 12/2024. Ảnh: AP

Cụ thể, Chosun đưa tin ngày 21/7, Ủy ban Điều tra Tai nạn Hàng không và Đường sắt Hàn Quốc (ARAIB) đã công bố báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn máy bay của hãng Jeju Air tại sân bay quốc tế Muan vào tháng 12/2024, xác định nguyên nhân chính là do phi công tắt nhầm động cơ đang hoạt động, dẫn đến thảm kịch khiến 179 người thiệt mạng.

Trong buổi họp báo với gia đình các nạn nhân ngày 19/7, ARAIB cho biết hai động cơ của máy bay đã được gửi sang Pháp để phân tích chi tiết. Kết quả điều tra cho thấy phi công đã vô tình tắt động cơ bên trái – động cơ duy nhất còn hoạt động sau khi động cơ bên phải bị hư hại nghiêm trọng do va chạm với chim trời. Việc này khiến máy bay mất hoàn toàn nguồn điện chính và không thể hạ cánh an toàn.

Bản ghi âm buồng lái cho thấy phi công nói rõ "tắt động cơ số hai" (ám chỉ động cơ bên phải), nhưng dữ liệu chuyến bay lại ghi nhận động cơ số một (bên trái) bị ngắt, cho thấy khả năng phi công đã nhầm lẫn trong tình huống căng thẳng. ARAIB khẳng định động cơ bên trái không gặp trục trặc kỹ thuật, và việc ngắt động cơ là do thao tác thủ công chứ không phải lỗi hệ thống, theo Đời sống và Pháp luật.

Thông tin trên TTXVN, theo kết quả điều tra mới nhất về vụ tai nạn máy bay thảm khốc của hãng hàng không Jeju Air xảy ra tháng 12 năm ngoái, cơ quan chức năng Hàn Quốc đã phát hiện ra bằng chứng cho thấy các phi công đã tắt nhầm động cơ khi gặp sự cố va chạm với chim, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng hơn.

Theo các nguồn tin thân cận với cuộc điều tra, dữ liệu thu thập được từ đoạn ghi âm buồng lái, hệ thống máy tính và công tắc điều khiển động cơ tại hiện trường cho thấy thay vì tắt động cơ bên phải va chạm với chim, các phi công lại vô tình tắt nhầm động cơ bên trái ít bị hư hại hơn.

Các kiểm tra kỹ thuật đối với động cơ sau tai nạn cũng cho thấy không có lỗi nào xảy ra trước vụ va chạm.

VnExpress cho biết thêm, phi công còn kích hoạt hệ thống dập lửa ở động cơ bên trái, khiến nó không thể được kích hoạt trở lại trong chuyến bay. Điều này dẫn đến phi cơ mất hoàn toàn lực đẩy và điện năng từ cả hai động cơ khi hạ cánh.

ARAIB cũng xác nhận cơ chế hạ càng đáp của máy bay đã không được kích hoạt trong quá trình này, cho thấy phi công đã không tính đến việc thả càng đáp khi hạ cánh khẩn cấp. Cơ quan này cho hay sẽ điều tra thêm về quy trình huấn luyện và khả năng ứng phó tình huống khẩn cấp của hai phi công liên quan.

ARAIB ban đầu định công bố kết quả điều tra sơ bộ với báo chí ngay sau cuộc gặp gia đình các nạn nhân, nhưng đã hủy họp vì vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các gia đình.

"Họ đang bỏ qua các vấn đề như bức tường bê tông cuối đường và khả năng xảy ra các lỗi kỹ thuật. Họ chỉ đang đổ lỗi cho phi công, điều mà chúng tôi không thể chấp nhận", một người thân của nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay cho biết.

Theo Chosun Daily, những sai sót nghiêm trọng của phi công như trên là điều hiếm gặp, nhưng từng xảy ra. Năm 2015, chuyến bay của TransAsia Airways bị rơi ngay sau khi cất cánh từ Đài Bắc, đảo Đài Loan, do phi công tắt nhầm động cơ, khiến 43 trong số 58 người trên máy bay thiệt mạng.

Máy bay chở 181 người của Jeju Air hôm 29/12/2024 đâm phải chim ở động cơ bên phải khi tìm cách hạ cánh xuống sân bay Muan ở tỉnh Nam Jeolla.

Phi cơ hủy hạ cánh và tăng ga nhưng không thể lấy độ cao, nhiều khả năng là do tắt nhầm động cơ bên trái. Máy bay sau đó lượn vòng ở độ cao nhỏ và tìm cách hạ cánh bằng bụng xuống đầu đường băng đối diện.

Chiếc Boeing 737-800 không thể giảm tốc, lao khỏi đường băng rồi đâm vào tường bê tông ở cuối đường băng, vỡ thành nhiều mảnh và bốc cháy dữ dội, khiến 179 người thiệt mạng. Đây là thảm kịch hàng không chết chóc nhất trên lãnh thổ Hàn Quốc từ trước đến nay.

Nhật Hạ (t/h)