Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam vừa trình Bộ Xây dựng Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo Tờ trình, Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm mục tiêu đến năm 2030, cảng biển Quảng Ninh đáp ứng cho lượng hàng hóa thông qua từ 137,25 triệu tấn đến 157,3 triệu tấn (hàng container từ 0,65 triệu TEU đến 0,93 triệu TEU). Sản lượng hành khách thông qua từ 260.300 lượt khách đến 279.600 lượt khách.
Về kết cấu hạ tầng, cảng biển khu vực sẽ có từ 27 - 30 bến cảng, gồm từ 54 - 60 cầu cảng với tổng chiều dài từ 12.285 - 13.616m (chưa bao gồm các bến cảng khác). Tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển đáp ứng cho hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 5%/năm đến 5,3%/năm.
Tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 1.755,2ha (chưa bao gồm các khu vực phát triển các khu công nghiệp, logistics... gắn liền với cảng). Tổng nhu cầu sử dụng mặt nước khoảng 115.136,1ha (đã bao gồm diện tích vùng nước khác trong phạm vi quản lý không bố trí công trình hàng hải).
Giai đoạn này, nhu cầu vốn đầu tư khoảng 34.578 tỷ đồng, gồm nhu cầu vốn đầu tư cho hạ tầng hảng hải công cộng khoảng 6.300 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 28.278 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).
Theo dự thảo, tỉnh sẽ đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp các tuyến luồng hàng hải như luồng vào các cảng khu vực Cẩm Phả và khu chuyển tải Hòn Nét cho tàu trọng tải đến 200.000 tấn; luồng Hòn Gai - Cái Lân cho tàu đến 50.000 tấn; luồng Sông Chanh cho tàu đến 50.000 tấn; luồng Vạn Gia cho tàu đến 20.000 tấn. Cạnh đó, đầu tư các bến cảng tại khu bến Cẩm Phả, Yên Hưng, Vạn Ninh, Hải Hà. Đặc biệt, nghiên cứu, đầu tư các bến cảng tại Mũi Chùa, Vân Đồn phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Thống kê của Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, hiện tại, tỉnh Quảng Ninh có 34 cầu cảng cứng với tổng chiều dài gần 7.000m. Trong đó, có 29 cầu cảng tổng hợp, rời, container, hàng lỏng, cảng khách với tổng chiều dài 5.591,2m, 5 cầu cảng nhà máy đóng tàu với chiều dài 1.371m và 186 bến phao, điểm neo đậu chuyển tải, tránh trú bão.
Đáng chú ý, hiện Quảng Ninh đã có 15 bến cảng đang khai thác, đóng góp quan trọng vào lượng hàng hóa qua cảng.
Về kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng tại khu vực có đa dạng các tuyến luồng hàng hải. Trong đó, tuyến luồng hàng hải Hòn Gai - Cái Lân có tổng chiều dài 32,57km, bề rộng từ 120 - 240m, vũng quay trở tàu có đường kính 350m (một số đoạn tận dụng độ sâu tự nhiên).
Tuyến luồng hàng hải sông Chanh có tổng chiều dài 13,2km, bề rộng 80m, cao độ đáy -1,8m (hệ hải đồ). Tuyến luồng hàng hải Vạn Gia có tổng chiều dài 9,2km, bề rộng 120m, cao độ đáy -6m. Tuyến luồng hàng hải chuyên dùng vào bến cảng than Cẩm Phả có tổng chiều dài 38,4km, bề rộng từ 110-120m, cao độ đáy -7,4m đến -11 m (một số đoạn tận dụng độ sâu tự nhiên) và vũng quay trở tàu có đường kính 400m.
Tại cảng biển Quảng Ninh còn có các tuyến luồng hàng hải chuyên dùng vào Bến cảng Nhà máy xi măng Cẩm Phả, tuyến luồng vào cầu 500 tấn - bến cảng xăng dầu B12, tuyến luồng hàng hải chuyên dùng vào Bến cảng Nhà máy Nhiệt điện Thăng Long và tuyến luồng chuyên dùng vào Bến cảng xăng dầu Cái Lân.