Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Sau kỳ nghỉ lễ, quy định này sớm có hiệu lực ảnh hưởng trực tiếp đến hàng triệu người đi xe máy, cần nắm rõ kẻo bị phạt

Luật Trật tự và an toàn giao thông đường bộ, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, đã quy định việc kiểm định khí thải đối với xe mô tô và xe gắn máy.

Quy định việc kiểm định khí thải đối với xe mô tô và xe gắn máy

Theo chỉ số chất lượng không khí gần nhất của Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đều ở mức màu cam "không tốt cho nhóm nhạy cảm".

Cụ thể, với chỉ số chất lượng không khí AQI ở mức lần lượt 121 và 110, Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Hà Nội xếp thứ 23 và 26 tương ứng trong danh sách thành phố ô nhiễm của IQAir.

Và khí thải từ xe cơ giới tại Việt Nam là một trong những nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường, trong đó xe máy là nguồn phát thải khí ô nhiễm lớn nhất. Hiện tổng số xe máy đăng ký trong cả nước đã vượt quá 70 triệu xe, trong đó hơn 45 triệu xe thường xuyên lưu hành.

Luật Trật tự và an toàn giao thông đường bộ, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, đã quy định việc kiểm định khí thải đối với xe mô tô và xe gắn máy.

Theo giải thích của Cục Đăng kiểm Việt Nam, mặc dù Luật có hiệu lực từ đầu năm 2025, nhưng việc kiểm định khí thải đối với xe máy sẽ chưa được thực hiện ngay mà sẽ chờ Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với các xe cơ giới nhập khẩu, sản xuất và lắp ráp.

khi-thai-xe-may-1-1745827070.jpg
Ảnh minh họa

Quy chuẩn về khí thải tại Hà Nội, TP.HCM sẽ được áp dụng sớm hơn?

Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp nghe báo cáo về xây dựng và lộ trình áp dụng các quy chuẩn Việt Nam về khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang lưu hành.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Quy chuẩn Việt Nam về khí thải đối với ô tô đang lưu hành và lộ trình áp dụng đang được khẩn trương hoàn thiện để ban hành.

Đối với Quy chuẩn Việt Nam về khí thải đối với xe máy đang lưu hành, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho rằng đây là quy định có liên quan đến số lượng, chủng loại xe máy rất lớn, tác động trực tiếp đến đa số người dân nên cần có thêm thời gian đánh giá tác động, cũng như xây dựng lộ trình áp dụng, cơ sở vật chất để thực hiện kiểm định khí thải,…

Kết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, Chính phủ hết sức cân nhắc đến đánh giá tác động đa chiều đối với quy chuẩn khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Môi trường tiếp thu đầy đủ các ý kiến đóng góp, thực hiện đúng quy định của pháp luật bảo vệ môi trường, trật tự, an toàn giao thông đường bộ về xây dựng, ban hành các quy chuẩn khí thải, lộ trình áp dụng đối với ô tô, xe máy đang lưu hành, trên tinh thần “quy chuẩn, lộ trình của ô tô có trước thì ban hành trước, xe máy có sau thì ban hành sau”.

Đối với những thành phố, đô thị có mức ô nhiễm không khí cao như Hà Nội, TPHCM, cần nghiên cứu áp dụng nhanh hơn, sớm hơn quy chuẩn về khí thải ô tô, xe máy để hạn chế phương tiện gây ô nhiễm, trước hết là tại một số khu vực, tuyến đường, phố trọng điểm.

Các cơ quan nghiên cứu sẽ xem xét ban hành các quy định phù hợp với thực tế. Ví dụ, các xe mới sẽ chưa phải kiểm định khí thải ngay mà sẽ phải kiểm định sau 2-3 năm. Còn các xe đã qua sử dụng sẽ được tính toán cụ thể, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết.

Như vậy, việc kiểm định khí thải đối với xe máy là một chủ trương sẽ được thực hiện sớm, tuy nhiên thời gian cụ thể và cách thức thực hiện sẽ do các bộ liên quan nghiên cứu và tham mưu cho lãnh đạo Chính phủ.

Với số lượng xe máy lưu hành lớn, việc triển khai một quy định mới liên quan đến hầu hết mọi gia đình và đại đa số người dân trong cả nước là một công việc rất lớn, đòi hỏi phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Người điều khiển xe máy xả khí thải vượt mức quy định thì bị phạt bao nhiêu tiền?

Căn cứ tại diểm đ khoản 1 Điêu 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, điểm đ khoản 36 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP, có quy định về xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông như sau:

Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe không có còi; đèn soi biển số; đèn báo hãm; gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng;

c) Điều khiển xe không có đèn tín hiệu hoặc có nhưng không có tác dụng;

d) Sử dụng còi không đúng quy chuẩn kỹ thuật cho từng loại xe;

đ) Điều khiển xe không có bộ phận giảm thanh, giảm khói hoặc có nhưng không bảo đảm quy chuẩn môi trường về khí thải, tiếng ồn;

e) Điều khiển xe không có đèn chiếu sáng gần, xa hoặc có nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn thiết kế;

g) Điều khiển xe không có hệ thống hãm hoặc có nhưng không có tác dụng, không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật;

h) Điều khiển xe lắp đèn chiếu sáng về phía sau xe.

Như vậy, theo quy định trên thì người điều khiển xe máy xả khí thải vượt mức quy định thì bị phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Minh Khuê (t/h)