Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành thuế năm 2025 tổ chức chiều 24/12, Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh cho biết, trong năm 2024, đơn vị này đã triển khai rà soát và cập nhật cơ sở dữ liệu về thương mại điện tử được xây dựng từ cơ sở dữ liệu của cơ quan thuế và các bộ ngành liên quan; đồng thời rà soát, đôn đốc và hỗ trợ các chủ sàn thương mại điện tử trong việc cung cấp thông tin các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử.
Cũng trong năm 2024, Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh đã thành lập tổ công tác để rà soát danh sách các cá nhân nổi tiếng, nhà sáng tạo nội dung (như YouTuber, TikToker, KOC, KOL) và các cá nhân bán hàng qua hình thức livestream trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, YouTube... nhằm kiểm tra việc tuân thủ pháp luật thuế.
Qua đó, cơ quan thuế đã xử lý 14.581 tổ chức và cá nhân với tổng số thuế truy thu và tiền phạt qua công tác kiểm tra lên đến hơn 286 tỷ đồng, tăng 31% so với số thuế truy thu và phạt năm 2023.
Năm 2024 được nhận định là một năm bùng nổ của hoạt động thương mại điện tử. Các sàn thương mại điện tử đã chọn giải pháp kết hợp với người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng trên các trang mạng xã hội để tăng sức hút đối với người mua. Cũng từ đó, các KOL, KOC không ngừng sáng tạo những nội dung mới lạ, kết hợp với các ưu đãi hấp dẫn để thu hút người xem trên mọi nền tảng xã hội và sàn thương mại điện tử. Điều này đã tạo ra một cuộc cạnh tranh lành mạnh, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành thương mại điện tử.
Theo ông Nguyễn Hoa Bắc - Trưởng Phòng Quản lý hộ kinh doanh, cá nhân và thu khác – trong năm 2025, cơ quan thuế đã có kế hoạch kiểm tra đối với các cá nhân nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng trên nền tảng số hoặc những người có thu nhập phát sinh từ thương mại điện tử. Trong giai đoạn đầu, Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh sẽ thực hiện kiểm tra thí điểm về thuế đối với 35 nghệ sĩ và người nổi tiếng.