Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Cái kết cho SPX Express vì chiêu trò “câu” khách hàng đối thủ

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) vừa ban hành quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh đối với Công ty TNHH SPX Express (tiền thân là Shopee Express).

Theo Dân trí, Công ty TNHH SPX Express bị xử phạt 200 triệu đồng vì đưa thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng về sản phẩm, dịch vụ nhằm thu hút khách hàng của doanh nghiệp khác. Cơ quan này cũng cho biết trong quá trình điều tra, SPX Express tích cực cung cấp thông tin, tài liệu và đã ngăn chặn, làm giảm bớt hậu quả của vi phạm. 

Trước đó, một đơn vị giao hàng khác là Công ty TNHH TikiNow Smart Logistics cũng bị xử phạt 200 triệu đồng khi quảng cáo "độ phủ giao hàng toàn quốc 100%; đơn hàng giao mỗi ngày lên tới 1.000.000+; 100,000+ đơn hàng xử lý mỗi ngày".

Sau đó, doanh nghiệp này đã cải chính nội dung gây nhầm lẫn lên website, thành "độ phủ giao hàng mở rộng lên đến 34 tỉnh/thành phố; đơn hàng xử lý mỗi tháng lên đến 1.000.000+; và 100.000+ đơn hàng có thể xử lý trong ngày bởi TikiNow".

1-1753085921.webp
SPX Express đang chiếm thị phần lớn trong thị trường chuyển phát nhanh và bưu kiện. Ảnh: SPX.

Theo Znews, Công ty TNHH SPX Express ra mắt từ năm 2020, là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh, được quản lý bởi sàn thương mại điện tử Shopee. Từ ngày 1/8/2023, Shopee Xpress đổi tên thành SPX Express. Hiện, doanh nghiệp là đơn vị vận chuyển cho các nhà bán hàng và doanh nghiệp trong và ngoài sàn Shopee.

Kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bưu chính và an toàn thông tin mạng đối với SPX Express hồi tháng 9/2023 đã tiết lộ năm 2022, doanh thu của đơn vị đạt 4.679 tỷ đồng cùng lợi nhuận 63,9 tỷ đồng.

Trong đó, sản lượng bưu gửi qua sàn thương mại điện tử năm 2022 chiếm 99,9% tổng sản lượng năm, ngoài sàn là 0,1%; sản lượng 6 tháng đầu năm 2023 qua sàn là 99,3%, còn lại 0,7% là của khách hàng ngoài sàn.

Trao đổi với PV Thanh Niên, chuyên gia trong lĩnh vực giao nhận cho biết, các hành vi bị xử phạt nói trên chủ yếu do cung cấp thông tin, sử dụng dữ liệu để quảng cáo, giới thiệu dịch vụ nhưng chưa đúng sự thật, không chứng minh được những số liệu quảng cáo đưa ra là chính xác, gây ảnh hưởng đến các đơn vị khác. Điều này cho thấy cơ quan quản lý đang thực thi chặt chẽ hơn những quy định so với trước đây trong việc truyền thông. 

Vào năm 2023, Công ty SPX cũng đã từng bị Thanh tra Bộ TT-TT (cũ) xử phạt vi phạm hành chính về các hành vi thay đổi mẫu phiếu gửi áp dụng cho khách hàng sử dụng dịch vụ bưu chính; triển khai chương trình khuyến mại cung ứng dịch vụ bưu chính với giá thấp hơn giá cung ứng dịch vụ trước đó (khuyến mại bằng hình thức giảm giá) vi phạm quy định về khuyến mại...

 



 

Thu Hương (t/h)