Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Thaiholdings: Lãi quý II tăng gấp đôi nhờ bán các khoản đầu tư

Trong khi doanh thu thuần giảm 36%, đạt 251 tỷ đồng, lợi nhuận gộp giảm 67,6% nhưng Thaiholdings vẫn báo lãi sau thuế tăng gấp đôi cùng kỳ, đem về gần 35 tỷ đồng lợi nhuận trong quý II nhờ lãi từ bán các khoản đầu tư.

Kết thúc quý II/2024, Công ty cổ phần Thaiholdings (HNX: THD) đạt hơn 251 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 36,5% so với cùng kỳ năm 2023. Lãi gộp thu về vỏn vẹn hơn 6 tỷ đồng, giảm 67,% do giá vốn neo cao.

Ở chiều ngược lại, doanh thu từ hoạt động tài chính tăng gấp hơn 9.000 lần cùng kỳ, đạt hơn 35,6 tỷ đồng bao gồm hơn 10 tỷ đồng lãi tiền gửi, cho vay (tăng gấp 2,7 lần) và lãi bán các khoản đầu tư 25,2 tỷ đồng (cùng kỳ không phát sinh).

Thaiholdings cũng ghi nhận khoản hoàn nhập hơn 10 tỷ đồng tổn thất đầu tư vào chi phí tài chính. Cùng với việc không phát sinh lãi tiền vay (trong khi cùng kỳ là gần 9 tỷ đồng), doanh nghiệp đạt hơn 45 tỷ đồng lợi nhuận từ hoạt động tài chính trong quý II.

Trừ đi các chi phí, Thaiholdings báo lãi sau thuế gần 35 tỷ đồng, gấp đôi mức thực hiện cùng kỳ năm 2023. Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu thuần và lãi sau thuế của Thaiholdings lần lượt đạt 495 tỷ đồng và gần 47 tỷ đồng, lần lượt giảm 41,5% và 52,2% so với nửa đầu năm 2023.

Năm 2024, Thaiholdings lên kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần hợp nhất đạt 1.114 tỷ đồng; Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 125 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 68 tỷ đồng.

Kế hoạch này có phần thận trọng so với mức thực hiện cũng như kế hoạch của những năm trước, do ban lãnh đạo nhận định thời kỳ sôi động của ngành bất động sản đã đi qua, nên đây không phải giai đoạn nước rút bán hàng, thu hồi lợi ích đầu tư nhằm ghi nhận doanh thu hay lợi nhuận.

Ảnh minh họa.

Như vậy sau 6 tháng đầu năm, Thaiholdings đã hoàn thành 44% kế hoạch về doanh thu và 69% kế hoạch về lợi nhuận. Nhìn chung, tiến độ hoàn thành kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp không quá xa với dự tính của ban lãnh đạo.

Tại thời điểm ngày 31/6/2024, tổng tài sản của Thaiholdings đạt hơn 4.329 tỷ đồng, biến động không đáng kể so với đầu năm. Trong đó chiếm hơn nửa là các khoản đầu tư dài hạn vào công ty liên kết, liên doanh, đơn vị khác (hơn 2.533 tỷ đồng). Giá trị các khoản đầu tư này đã giảm 32,8% so với đầu năm do Thaiholdings đã giảm tỷ lệ sở hữu tại Tập đoàn Thaigroup, giá trị đầu tư giảm 1.260 tỷ đồng còn 1.800 tỷ đồng.

Ngoài ra, Thaiholdings còn đang đầu tư vào Công ty Cổ phần Du lịch Kim Liên (hơn 365 tỷ đồng) và Công ty Cổ phần Tôn Đản Hà Nội (hơn 414 tỷ đồng). Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng đang trích lập dự phòng hơn 45 tỷ đồng cho các khoản đầu tư này.

Sau khi thoái vốn khỏi Thaigroup và giảm tỷ lệ sở hữu tại Công ty Du lịch Kim Liên và Công ty Tôn Đản Hà Nôi, báo cáo tài chính của Thaiholdings chỉ còn ghi nhận 1 công ty liên kết là Thaigroup (trước đó là công ty con) với tỷ lệ sở hữu 48%. Doanh nghiệp cũng thông báo thay đổi mô hình doanh nghiệp từ “có công ty con” sang “không có công ty con và đơn vị kế toán trực thuộc”. Loại báo cáo tài chính công bố thông tin chỉ còn báo cáo tài chính riêng, trước đó có cả báo tài chính hợp nhất.

Được biết, Thaiholdings đã bắt đầu thực hiện tái cấu trúc toàn tập đoàn từ đầu năm 2023, cắt giảm dần các khoản đầu tư kém hiệu quả và tập trung vào các ngành nghề cốt lõi mang lại giá trị bền vững. 2 ngành nghề mà doanh nghiệp đang có thế mạnh là đầu tư tài chính và bất động sản.

Năm 2024, định hướng của Thaiholdings là tiếp tục tìm kiếm các dự án bất động sản tiềm năng để M&A. Ông Vũ Ngọc Định, thành viên HĐQT Thaiholdings cho biết bối cảnh nền kinh tế với nhiều thông tin và diễn biến bất lợi như hiện nay là cơ hội để công ty M&A các dự án chi phí thấp, rõ ràng về pháp lý và tiềm năng.