Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Thay đổi về tài sản của Nga bị đóng băng ở Hà Lan

Tổng số tài sản tư nhân bị đóng băng tại Hà Lan chỉ là 97,2 triệu Euro – thấp hơn đáng kể so với con số 660 triệu Euro được ghi nhận kể từ khi các gói trừng phạt đầu tiên được áp đặt lên Nga.
Thay đổi về tài sản của Nga bị đóng băng ở Hà Lan- Ảnh 1.

Ủy ban châu Âu (EC) – cơ quan điều hành EU – đã quyết đnịnh sử dụng số tiền lãi thu được từ các tài sản bị đóng băng của Nga để hỗ trợ các nỗ lực phòng thủ và tái thiết ở Ukraine. Ảnh: Ukrainska Pravda

Tài sản của Nga bị đóng băng do các ngân hàng Hà Lan và các tổ chức tài chính khác nắm giữ chỉ còn dưới 100 triệu Euro thay vì 660 triệu Euro như đã đưa tin vào tháng 1, nhật báo De Telegraaf của Hà Lan cho biết hôm 7/10, trích dẫn một báo cáo do Bộ trưởng Ngoại giao Hà Lan Caspar Veldkamp trình lên quốc hội nước này.

"Tính đến ngày 1/7, tổng số tài sản tư nhân bị đóng băng tại Hà Lan chỉ là 97,2 triệu Euro. Con số này thấp hơn đáng kể so với tổng số tài sản bị đóng băng là 660 triệu Euro được ghi nhận kể từ khi các gói trừng phạt đầu tiên được áp dụng đối với Nga", báo cáo của Bộ trưởng Ngoại giao Hà Lan cho biết.

Theo De Telegraaf, tài sản của Nga trị giá hơn nửa tỷ Euro rõ ràng đã được giải phóng với sự chấp thuận của Bộ Ngoại giao Hà Lan. Tài liệu cho biết, việc giải phóng tài sản diễn ra bằng cách cấp miễn trừ thanh toán hoặc đình chỉ lệnh trừng phạt cho chủ sở hữu công ty.

Ví dụ, 230 triệu Euro thuộc về một công ty đã được giải phóng vì công ty này "chính thức tách biệt" khỏi chủ sở hữu người Nga.

Hồi tháng 7, Ủy ban châu Âu (EC) – cơ quan điều hành EU – đã quyết đnịnh sử dụng số tiền lãi thu được từ các tài sản bị đóng băng của Nga để hỗ trợ các nỗ lực phòng thủ và tái thiết ở Ukraine, theo đó đã dẫn đến khoản quyên góp 1,5 tỷ Euro. Ước tính hiện có 210 tỷ Euro tài sản của Nga đang được nắm giữ tại các nước EU.