Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Thực hư chuyện phải trả 8,8 tỷ đồng do nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu trong 11 năm?

Liên quan đến việc một chủ thẻ ở Quảng Ninh sẽ phải trả 8,8 tỷ đồng do quên không thanh toán khoản nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng sau 11 năm, phía ngân hàng Eximbank đã có thông báo chính thức. 

Từ 8,5 triệu, sau hơn 10 năm số tiền phải trả lãi lên hơn 8 tỷ đồng?

Theo như thông tin được CĐM chia sẻ, một người đàn ông có tên P.H.A đã sử dụng thẻ tín dụng của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu (Eximbank) từ năm 2013 và phát sinh dư nợ 8.554.625 đồng.

Ngày 30/10/2023, ngân hàng đã gửi thông báo về khoản nợ quá hạn đối với toàn bộ khoản vay này của chủ thẻ, với tổng số tiền phải thanh toán lên đến 8.838.869.549 đồng, trong đó nợ lãi là 8.830.314.924 đồng.

Chính số tiền lãi phát sinh khổng lồ đã khiến dư luận một phen xôn xao khi bị 'đội' lên gấp hàng nghìn lần so với khoản nợ gốc. 

Phía ngân hàng Eximbank đã đề nghị khách hàng thanh toán ngay toàn bộ khoản nợ thẻ tín dụng cho ngân hàng, số tiền thực tế phải thanh toán sẽ được xác định cụ thể tại thời điểm khoản nợ được tất toán. 

no-the-tin-dung-phai-tra-lai-hon-8-ty-dong-1710389288.jpg

Công văn của phía ngân hàng Eximbank khiến nhiều người xôn xao.

Thông báo của ngân hàng Eximbank nêu rõ "Nếu ông P.H.A không thanh toán nợ cho Eximbank theo đúng thông báo, ngân hàng thông qua Eximbank AMC sẽ tiến hành khởi kiện hoặc thực hiện các biện pháp thu hồi nợ hợp pháp khác theo quy định pháp luật hiện hành để thu hồi nợ cho ngân hàng".

Ngân hàng Eximbank nói gì?

Liên quan đến vấn đề đang khiến dư luận xôn xao, phía ngân hàng Eximbank đã có thông tin chính thức. Theo đại diện ngân hàng Eximbank, khách hàng P.H.A thực hiện mở thẻ Master Card tại Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh vào ngày 23/3/2013 với hạn mức 10 triệu đồng. Tài khoản này phát sinh 2 giao dịch thanh toán vào các ngày 23/4/2013 và 26/7/2013 tại một điểm chấp nhận giao dịch. 

Từ ngày 14/9/2013, khoản nợ thẻ nêu trên đã chuyển thành nợ xấu và thời gian quá hạn phát sinh đến thời điểm thông báo là gần 11 năm. Trong thời gian này, Eximbank đã thực hiện nhiều thủ tục để thu hồi khoản nợ của ông P.H.A từ thông báo bằng văn bản đến khách hàng về việc vi phạm nghĩa vụ trả nợ. 

Ngày 12/12/2017, khách hàng đã có văn bản khiếu nại về việc không nhận được thông báo về việc vi phạm nghĩa vụ thanh toán. 

   Xem thêm: Vụ cướp 1 tỷ đồng ở Vĩnh Phúc: Đối tượng quen nhau qua nhóm 'hội những người vỡ nợ'

Trong tháng 12/2017, Eximbank chi nhánh Quảng Ninh đã có các văn bản phúc đáp về nghĩa vụ thanh toán và đề nghị ông P.H.A có phương án thanh toán khoản nợ. 

Trong thời gian đó đến hiện tại, Eximbank AMC theo ủy thác đã trực tiếp đến làm việc, giải quyết khoản nợ đối với ông P.H.A và có buổi gặp gỡ với ông A. để trao đổi, tìm giải pháp hỗ trợ khách hàng xử lý nợ.

Đến ngày 8/11/2023, Eximbank AMC tiếp tục có công văn gửi khách hàng để có thông báo về nghĩa vụ phải thanh toán, phối hợp cùng với ngân hàng để thực hiện xử lý khoản nợ này. 

"Đây là khoản nợ quá hạn đã kéo dài gần 11 năm, Eximbank đã nhiều lần thông báo và làm việc trực tiếp với khách hàng, tuy nhiên, khách hàng vẫn chưa có phương án xử lý nợ. Việc Eximbank phát thông báo nghĩa vụ nợ cho khách hàng là hoạt động nghiệp vụ thông thường trong quá trình xử lý, thu hồi nợ. Tính đến thời điểm hiện tại, Eximbank chưa nhận được bất kỳ khoản thanh toán nào từ khách hàng" - đại diện Eximbank nêu rõ.

Ngân hàng Eximbank cũng cho biết phương thức tính lãi, phí thẻ tín dụng là hoàn toàn phù hợp với thỏa thuận giữa ngân hàng Eximbank và khách hàng theo hồ sơ mở thẻ, có đầy đủ chữ ký của khách hàng. 

Hiện phía ngân hàng Eximbank đang tiếp tục làm việc, phối hợp với khách hàng để có phương án hợp lý nhất phối hợp hỗ trợ khách hàng xử lý nợ.

 * Theo Người lao động, An ninh Thủ đô

Hồng Hạnh (t/h)

Hồng Hạnh (t/h)