Bộ Tài chính đề xuất định hướng sẽ áp dụng thuế suất TTĐB thấp hơn mức hiện hành cho các loại xe thân thiện với môi trường như xe thuần điện, xe kết hợp xăng- điện (xe hybrid). Mức thuế suất cụ thể sẽ được tính toán khi chủ trương sửa Luật được chấp thuận và sẽ thể hiện trong dự thảo Luật sửa đổi sau này.
Theo Bộ Tài chính, Luật thuế TTĐB cần sửa đổi bổ sung quy định rõ loại xe kết hợp xăng-điện là loại nạp điện bằng hệ thống sạc điện riêng (Plug-in hybrid). Ngoài xe chạy xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, xe điện, còn có các loại xe sử dụng khí thiên nhiên cũng cần có chính sách ưu đãi thuế để khuyến khích sản xuất.
Về các ưu đãi thuế hiện nay, chỉ có xe ô tô chở người dưới 24 chỗ sử dụng pin (thuần điện) được giảm thuế TTĐB với mức thuế suất là 1-3% áp dụng từ 1/3/2022; nâng lên 4-11% tuỳ theo số chỗ ngồi áp dụng từ ngày 1/3/2027.
Trong khi đó với xe hybrid, Luật thuế TTĐB hiện hành quy định: "Xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng" áp dụng thuế suất thuế TTĐB " bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại,...".
Tuy vậy, việc xác định tỷ trọng xăng/số năng lượng sử dụng lại chưa có quy định cụ thể. Điều này dẫn tới các loại xe hybrid như HEV (không có sạc ngoài) và PHEV (có sạc ngoài) hiện vẫn chịu mức thuế TTĐB như xe chạy xăng dầu thông thường.
Trước đó vào đầu năm 2022, Quốc hội đã quyết nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xe điện chạy pin dưới 9 chỗ ngồi từ 15% xuống còn 3%. Mức thuế mới áp dụng từ tháng 3 năm nay, trong vòng 5 năm. Đến tháng 8/2022, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã kiến nghị Chính phủ xem xét giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ với dòng xe hybrid như HEV, PHEV để có sự chuyển đổi hài hoà sang xe thuần điện.
Cụ thể, để đóng góp ngay vào việc giảm phát thải mà không đòi hỏi đầu tư lớn cho hạ tầng trạm sạc, có thể giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ với những dòng xe Hybrid có mức phát thải thấp như HEV, PHEV (xe "lai" xăng và điện). Sau đó, tiến tới đầu tư lớn và đồng bộ để phát triển hệ thống trạm sạc; tích hợp với giao thông tĩnh để có thể sạc trong lúc đỗ xe; hệ thống nguồn phát điện bảo đảm đủ nguồn điện sạch…
Xe hybrid cũng được nhiều hãng xe đưa về trong một vài năm trở lại đây nhưng chủ yếu là xe HEV (loại không cắm sạc). Có thể kể đến 3 mẫu của Toyota là Camry, Corolla Altis và Corolla Cross; Suzuki Ertiga Hybrid; Nissan Kicks; KIA Sorento với cả 2 biến thể là HEV và PHEV (Plug-in hybrid), cùng một số mẫu xe sang của Audi, Volvo, Lexus,...
Dự báo thời gian tới, thị trường xe ô tô điện và hybrid sẽ bùng nổ khi có thêm nhiều thương hiệu từ bên ngoài gia nhập thị trường. Do đó, việc hoàn chỉnh luật thuế sẽ góp phần thúc đẩy người dân mạnh dạn mua các dòng xe xanh hơn.
Lan Anh