Theo Vietnamnet dẫn nguồn CNN, Tổ chức phi lợi nhuận Trung tâm chống thù ghét kỹ thuật số (CCDH) vừa công bố báo cáo về các bài viết chính trị của Elon Musk.
Các thông điệp ủng hộ ông Trump và các câu chuyện chính trị cực hữu đã thu hút hơn 17,1 tỷ lượt xem kể từ khi ông Musk tuyên bố ủng hộ ông Trump từ tháng 7. Tài khoản với lượng người theo dõi “khủng” của Elon Musk đã thu hút gấp đôi số lượt xem so với tất cả các quảng cáo chính trị trên nền tảng cộng lại trong giai đoạn này.
CCDH ước tính một chiến dịch muốn đạt được lượt tiếp cận như vậy phải bỏ ra khoảng 24 triệu USD.
Tuy nhiên, công bố còn cho biết ít nhất 87 trong số các bài viết chính trị của Musk tuyên truyền thông tin mà các tổ chức kiểm chứng đánh giá là sai sự thật hoặc gây hiểu nhầm. Các bài viết này đã chạm mức hơn 2 tỷ view. Đáng chú ý, không có bài nào đi kèm Community Note, công cụ kiểm chứng sự thật do người dùng đóng góp.
Theo các chuyên gia, X đóng vai trò trung tâm trong việc phát tán thông tin sai sự thật về các bang chiến địa của Mỹ - vốn có khả năng quyết định kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 5/11.
Từ khi mua lại và trở thành ông chủ X (trước đây là Twitter), Musk đã loại bỏ hầu hết nhân sự kiểm duyệt nội dung.
Theo Người Đưa Tin cho biết, khi trao đổi trên CNN, Imran Ahmed, người sáng lập CCDH đã nhận định: “Với tần suất đăng tải thông tin sai lệch và lời lẽ đảng phái của Elon Musk, gần như chắc chắn ông ta sẽ là một trong những người phát tán thông tin sai lệch liên quan đến bầu cử nhiều nhất trong giai đoạn này”.
Về phần Musk, CCDH là mục tiêu thường xuyên bị tỷ phú này chỉ trích và gần đây ông đã gọi nhóm này là "tổ chức tội phạm". Ông đã kiện nhóm này vào năm ngoái, nhưng vụ kiện đã bị một thẩm phán liên bang bác bỏ, thẩm phán đã đưa ra phán quyết gay gắt rằng vụ kiện nhằm mục đích "trừng phạt" nhóm này vì đã chỉ trích X.
Elon Musk cũng công khai ủng hộ ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump, không chỉ qua các bài viết trên mạng mà còn quyên góp gần 75 triệu USD trong thời gian ba tháng, tính đến tháng 9, theo hồ sơ của Ủy ban Bầu cử liên bang.
Với gần 203 triệu người theo dõi trên X, Musk có thể tiếp cận lượng độc giả khổng lồ và giúp tạo “hiệu ứng mạng lưới”, đẩy nội dung từ X sang các nền tảng mạng xã hội và nhắn tin khác.