Ảnh minh họa.
Theo báo Lao động, hiện nay Bộ Giáo dục và Đào tạo đang triển khai xây dựng, hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chính sách tiền lương, phụ cấp, chế độ hỗ trợ, thu hút đối với nhà giáo để đảm bảo có hiệu lực đồng bộ khi Luật Nhà giáo có hiệu lực từ ngày 01.01.2026.
Dự thảo này đã quy định cụ thể về chính sách tiền lương với nhà giáo, các loại phụ cấp bao gồm cả phần phụ cấp thâm niên và tăng phụ cấp ưu đãi nghề với nhà giáo.
Năm 2026, giáo viên được hưởng mức phụ cấp là 150% mức lương hiện hưởng được đề xuất tại Điều 11 dự thảo chính sách tiền lương nhà giáo về chính sách thu hút, trọng dụng đối với nhà giáo.
Như vậy, theo nội dung đề xuất tại dự thảo chính sách tiền lương nhà giáo thì dự kiến sang 2026, giáo viên được hưởng mức phụ cấp là 150% mức lương hiện hưởng trong trường hợp sau:
- Giáo viên là người tốt nghiệp từ loại khá trở lên các ngành thuộc lĩnh vực trọng điểm, thiết yếu theo nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội theo chiến lược, đề án, kế hoạch phát triển đội ngũ nhà giáo do cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Giáo viên là người dân tộc thiểu số thuộc danh mục các dân tộc thiểu số rất ít người theo quy định của Thủ tướng Chính phủ tình nguyện làm việc tại cơ sở giáo dục thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số rất ít người đó.
Trong đó, chi tiết mức phụ cấp là 150% mức lương hiện hưởng đối với giáo viên trong 2 trường hợp trên như sau:
+ Nhà giáo tốt nghiệp loại khá trở lên ở các ngành thuộc lĩnh vực trọng điểm, thiết yếu theo chiến lược, kế hoạch phát triển đội ngũ nhà giáo được cấp thẩm quyền phê duyệt, tuyển dụng theo hình thức tiếp nhận.
Hưởng phụ cấp 150% lương hiện hưởng từ ngày có quyết định tiếp nhận, trong suốt thời gian ngành đào tạo vẫn thuộc lĩnh vực trọng điểm, thiết yếu.
Được ưu tiên tham gia bồi dưỡng, đào tạo trong nước, quốc tế bằng ngân sách nhà nước.
+ Nhà giáo là người dân tộc thiểu số rất ít người, tình nguyện làm việc tại cơ sở giáo dục ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số rất ít người, tuyển dụng theo hình thức tiếp nhận.
Hưởng phụ cấp 150% lương hiện hưởng trong 5 năm kể từ ngày tiếp nhận.
Sau 2 năm, nếu hoàn thành tốt nhiệm vụ sẽ được nâng lương trước hạn.
Được ưu tiên bồi dưỡng, đào tạo trong nước, quốc tế bằng ngân sách nhà nước.
Căn cứ cống hiến để xét tặng huân/huy chương, danh hiệu thi đua, khen thưởng mà không áp dụng tỉ lệ xét.
Điểm đột phá của dự thảo là lần đầu áp dụng hệ số lương đặc thù cho từng nhóm chức danh nhà giáo từ 1,1 - 1,6 lần, khẳng định tính đặc thù nghề và đảm bảo thu nhập. Phụ cấp ưu đãi nghề đa dạng 25 - 80% tùy cấp học, vùng miền, ưu tiên cao nhất cho vùng sâu, xa, biên giới, hải đảo. Dự thảo bổ sung phụ cấp lớp ghép, dạy tiếng dân tộc thiểu số, trách nhiệm tư vấn học sinh, nhằm bù đắp vất vả cụ thể của nhà giáo.
Trước đó, theo báo Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang khẩn trương triển khai xây dựng, hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chính sách tiền lương, phụ cấp, chế độ hỗ trợ, thu hút đối với nhà giáo để đảm bảo có hiệu lực đồng bộ khi Luật Nhà giáo có hiệu lực (từ 1/1/2026).
Cụ thể, tại buổi họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố các luật đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ chín, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng đã thông tin, làm rõ nhiều điểm mới về Luật Nhà giáo trong đó có nội dung về tiền lương, phụ cấp đối với nhà giáo.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết, Luật Nhà giáo gồm 9 chương, 42 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026.
Nội dung quy định của Luật Nhà giáo tập trung vào 5 chính sách lớn về nhà giáo đã được Chính phủ thông qua bao gồm: Định danh nhà giáo; tiêu chuẩn và chức danh nhà giáo; tuyển dụng, sử dụng và chế độ làm việc của nhà giáo; đào tạo, bồi dưỡng, đãi ngộ và tôn vinh nhà giáo; quản lý nhà nước về nhà giáo.
Theo đó, Luật Nhà giáo đã bám sát các chủ trương của Đảng về nhà giáo, thể hiện tư duy đổi mới trong xây dựng Luật của Quốc hội khóa XV. Đây là đạo luật chuyên ngành đầu tiên quy định đầy đủ về vị trí pháp lý, quyền, nghĩa vụ và các chính sách dành cho đội ngũ nhà giáo.
Về quan điểm, mục tiêu: Luật tiếp tục luật hóa đầy đủ các quan điểm của Đảng và Nhà nước về nhà giáo, nhất là quan điểm "phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu", nhà giáo "giữ vai trò quyết định trong việc bảo đảm chất lượng giáo dục".
Luật cũng điều chỉnh một số vấn đề cơ bản, mang tính chất đặc thù của nhà giáo mà các luật hiện hành chưa quy định hoặc quy định chưa phù hợp, hoặc còn mờ nhạt, thiếu cơ sở để thực hiện nhằm tạo khuôn khổ pháp lý giúp bảo đảm chất lượng nhà giáo, tạo điều kiện để nhà giáo yên tâm công tác, yêu nghề, tâm huyết và trách nhiệm với nghề.
Luật đã quy định một số chính sách mới để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu điều chỉnh các quan hệ xã hội trong lĩnh vực quan trọng và đặc thù của nhà giáo, trong bối cảnh phát triển của khoa học công nghệ, chuyển đổi số và hội nhập quốc tế để thực hiện một trong ba đột phá chiến lược là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao - những công dân toàn cầu, phát triển kinh tế- xã hội của đất nước; phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, phù hợp với tình hình thực tiễn và xu thế phát triển giáo dục trong bối cảnh toàn cầu hóa, xã hội hóa.