
Sáng 9/6, Ủy ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo.
Báo Dân trí cho hay, trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết sau tiếp thu, dự thảo Luật hiện gồm 9 chương, 45 điều (giảm 1 điều so với dự thảo trình Quốc hội hôm 6/5).
Liên quan chính sách tiền lương, phụ cấp, chính sách hỗ trợ, chính sách thu hút, trọng dụng nhà giáo, có ý kiến đề nghị làm rõ quy định lương, phụ cấp của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp; quy định bảo đảm công bằng về lương giữa nhà giáo khu vực công lập và khu vực ngoài công lập.
Theo Thường trực Ủy ban Văn hóa và Xã hội, nhà giáo trong cơ sở giáo dục công lập là viên chức nên lương của nhà giáo thực hiện theo thang bậc lương hành chính sự nghiệp.
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh khẳng định Việc quy định nhà giáo được hưởng lương, phụ cấp xếp cao nhất là thể chế hóa chủ trương của Đảng tại Kết luận số 91- của Bộ Chính trị. Nội dung này cơ bản không trái với tinh thần Nghị quyết 27 về cải cách chính sách tiền lương.
Việc quy định tiền lương của nhà giáo khu vực ngoài công lập bảo đảm không thấp hơn khu vực công lập có thể ảnh hưởng đến chính sách xã hội hóa giáo dục, vi phạm nguyên tắc tự nguyện, tự chủ của cơ sở giáo dục ngoài công lập. Do vậy, ông Nguyễn Đắc Vinh cho biết dự thảo Luật đã chỉnh lý theo hướng tiền lương của nhà giáo trong cơ sở giáo dục ngoài công lập thực hiện theo quy định của pháp luật về lao động.
Theo báo Thanh niên, nêu ý kiến góp ý dự thảo luật Nhà giáo tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 9.6, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế - Tài chính Phan Văn Mãi cho biết, Bộ Chính trị đang chỉ đạo xây dựng 2 nghị quyết về giáo dục và y tế. Do đó, ông đề nghị dự thảo luật nên gia cố để thấy được thiên chức của người thầy.
"Nếu chúng ta không có quan điểm, khuôn khổ pháp lý và chính sách quốc gia để tuyển chọn những người giỏi nhất làm nhà giáo và thầy thuốc; không có môi trường, điều kiện để thầy giáo và thầy thuốc làm đúng thiên chức của mình thì đừng nói tới bản chất xã hội tốt đẹp", ông Mãi nói, và bày tỏ mong muốn làm sao trong nghị quyết của Bộ Chính trị sắp tới có quan điểm, chủ trương, cơ chế chính sách để thầy giáo, thầy thuốc thực hiện thiên chức của mình.
Ông Mãi đề nghị, không chỉ xếp lương nhà giáo ở bậc cao nhất trong thang bậc lương hành chính như dự thảo luật mà nên có chế độ lương gấp đôi, gấp 3 để tuyển chọn được những người ưu tú nhất làm nhà giáo.
"Ai là những người sau khi tốt nghiệp phổ thông đi vào sư phạm? Chúng ta tạo điều kiện gì để đào tạo những người thầy này để sau này họ dạy con mình, dạy lớp tương lai của đất nước?", ông Mãi nói thêm.
Nêu ý kiến vấn đề này, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho rằng, lương chỉ là một chế độ và dự luật đã quy định lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong thang bậc lương hành chính là "được rồi". Cùng với lương thì dự thảo luật cũng quy định rất nhiều loại phụ cấp cho nhà giáo.
"Bây giờ mình đòi mức tiền lương cao hơn gấp đôi, gấp 3 nữa thì liên quan tới ngân sách chi cho giáo dục", ông Phương nêu, và nói thêm, thiết kế như dự thảo luật cũng thể hiện sự ưu ái của Nhà nước, xã hội với nhà giáo.
Theo báo Tuổi trẻ, giải trình sau đó, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho rằng trong dự luật quy định lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp.
Còn ông Phan Văn Mãi có đề xuất tiền lương gấp 2-3 lần với giáo viên phải tính toán rất kỹ.
"Với 1,2 triệu nhà giáo, chỉ cần nhích lên một chút thôi, về ngân sách phải tính toán rất kỹ lưỡng. Vì thế không thể nêu cụ thể và cao nhưng đến mức bao nhiêu phải cân nhắc.
Ngoài mong muốn còn tính khả thi của ngân sách, có lộ trình. Nhưng trong luật đã đưa ra một nguyên tắc như vậy để trong quá trình tính toán lương cho nhà giáo có căn cứ để thực hiện", Bộ trưởng Sơn nêu thêm.