Ngày 16/07/2024, ông Trần Anh Tuấn – Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã ký Quyết định số 814/QĐ-ĐS về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho Gói thầu số 03: Thi công xây dựng.
Đây là gói thầu thuộc dự án Sửa chữa định kỳ đường sắt Km750+578 – Km756+200, tuyến đường sắt Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh có tổng mức đầu tư 67,1 tỷ đồng; sử dụng nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước chi cho hoạt động kinh tế đường sắt.
Tính đến thời điểm đóng thầu ngày 14/06/2024, có tổng cộng 3 đơn vị nộp hồ sơ dự thầu, bao gồm CTCP Đường sắt Quảng Bình (công ty Đường sắt Quảng Bình), CTCP Đường sắt Nghĩa Bình (công ty Đường sắt Nghĩa Bình) và liên danh CTCP Đường sắt Bình Trị Thiên – CTCP Đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng (liên danh Đường sắt Bình Trị Thiên – Đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng).
Kết quả, liên danh Đường sắt Bình Trị Thiên – Đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng đã trúng thầu với giá 58,5 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông là 55,7 tỷ đồng, chi phí dự phòng là 2,7 tỷ đồng.
So với giá dự toán 59,7 tỷ đồng, số tiền tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước là 1,1 tỷ đồng, tương ứng tỉ lệ 1,96%.
Theo dữ liệu từ hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia, tính đến ngày 18/07/2024, công ty Đường sắt Bình Trị Thiên (MST: 3300269568) đã tham gia 19 gói thầu, trúng 18 gói với tổng giá trị 1.140 tỷ đồng, tiết kiệm trung bình 5,33%.
Về công ty Đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng (MST: 0400259705), doanh nghiệp này đã tham gia 18 gói thầu, trúng 14 gói với tổng giá tị 996,2 tỷ đồng, tỉ lệ trung bình giá trúng thầu so với giá dự toán đạt 93,64%.
Quay trở lại với Gói thầu số 03 nêu trên, theo báo cáo đánh giá, công ty Đường sắt Quảng Bình (MST: 0400259705) đã trượt thầu do không đạt năng lực và kinh nghiệm về nhân sự chủ chốt theo yêu cầu của E-HSMT.
Cụ thể, công ty Đường sắt Quảng Bình đã đề xuất ông Hồ Minh An đảm nhận vị trí chỉ huy trưởng, ông Nguyễn Quốc Hòa đảm nhận vị trí phụ trách kỹ thuật thi công cho gói thầu. Tuy nhiên, cả hai nhân sự này đã được huy động cho hợp đồng khác có thời gian làm việc trùng với thời gian thực hiện gói thầu này với vai trò nhân sự chủ chốt (Hợp đồng gói thầu XL-VNT-02 ngày 02/10/2023 giữa Ban QLDA Đường sắt và liên danh Long Hưng – Quảng Nam Đà Nẵng – Nghĩa Bình – 568).
Bên cạnh đó, ông Nguyễn Mạnh Hà (đảm nhận vị trí phụ trách kỹ thuật thi công) đã không đáp ứng tiêu chí kinh nghiệm công việc tương tự theo yêu cầu của E-HSMT. Theo đó, ông Hà đã kê khai kinh nghiệm trên 3 năm, có xác nhận của chủ đầu tư nhưng không đáp ứng tương tự về vị trí yêu cầu và tính chất tương tự công trình.
Dù bên mời thầu đã đề nghị công ty Đường sắt Quảng Bình làm rõ, chứng minh khả năng huy động nhân sự thực hiện gói thầu. Nhưng đến hết thời hạn làm rõ (ngày 01/07/2024), nhà thầu này đã không trả lời làm rõ, không chứng minh khả năng huy động nhân sự, cũng như không đề xuất nhân sự thay thế.
Còn đối với công ty Đường sắt Nghĩa Bình, dù đã vượt qua bước đánh giá về kỹ thuật, doanh nghiệp này vẫn trượt thầu do xếp hạng thứ 2 về giá.