Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Tổng thống Putin đánh giá như thế nào về hệ thống phòng thủ ở khu vực trọng điểm của Ukraine?

Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, cuộc tấn công vào Kursk khiến hệ thống phòng thủ của chính Kiev dọc theo tiền tuyến bị suy yếu.

Reuters đưa tin ngày 5/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tấn công của Ukraine vào khu vực Kursk ở phía Tây của Nga đã không thể làm chậm đà tiến của Nga ở Donbass, trái lại khiến hệ thống phòng thủ của chính Kiev dọc theo tiền tuyến bị suy yếu, hỗ trợ cho lực lượng Nga.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông ở Vladivostok, Tổng thống Putin nói rằng lực lượng Nga đã đẩy lùi binh sĩ Ukraine khỏi Kursk – nơi Kiev đã tiến hành cuộc tấn công lớn vào ngày 6/8.

Theo nhà lãnh đạo Nga, bằng cách điều động một lượng lớn các đơn vị được huấn luyện bài bản vào khu vực biên giới của Nga, Ukraine đã làm suy yếu hệ thống phòng thủ của chính mình, cho phép Nga đẩy nhanh tốc độ tiến quân ở miền Đông Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự phiên họp toàn thể của Diễn đàn Kinh tế Phương Đông tại Vladivostok hôm 5/9/2024. Ảnh: Reuters

Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự phiên họp toàn thể của Diễn đàn Kinh tế Phương Đông tại Vladivostok hôm 5/9/2024. Ảnh: Reuters

“Mục tiêu của đối phương là khiến chúng ta lo lắng và căng thẳng, đồng thời điều quân từ khu vực này sang khu vực khác và ngăn chặn cuộc tấn công của chúng ta ở các khu vực trọng yếu, trước hết là Donbass. Có hiệu quả không? Không”, Tổng thống Putin nói.

Ông chia sẻ thêm: “Bằng cách điều chuyển các đơn vị khá lớn và được huấn luyện bài bản đến các khu vực biên giới này cùng với chúng ta, đối phương đã tự làm suy yếu mình ở các khu vực trọng điểm và quân đội của chúng ta đã đẩy nhanh các hoạt động tấn công".

Theo Tổng thống Putin, “nhiệm vụ thiêng liêng của lực lượng vũ trang” là đẩy lùi các đối tượng xâm nhập và bảo vệ công dân Nga. Ông tiết lộ, tình hình đã ổn định và Nga đang bắt đầu đẩy lùi binh sĩ Ukraine khỏi khu vực Kursk.

Mục tiêu chính của Nga là giành quyền kiểm soát toàn bộ Donbass, theo ông Putin. Cũng theo ông, lực lượng Nga đang giành quyền kiểm soát các vùng lãnh thổ ở miền Đông Ukraine nhanh hơn bao giờ hết và tỷ lệ tuyển quân đang tăng lên ở Nga.

“Không có hành động nào được thực hiện để ngăn chặn cuộc tấn công của chúng ta”, Tổng thống Putin nói. Cùng với đó, ông cho hay cuộc tiến công của Nga vào thành phố Pokrovsk ở miền Đông Ukraine đã thành công.

Reuters đưa tin, lực lượng Nga đã tiến vào miền Đông Ukraine kể từ khi cuộc phản công năm 2023 của Kiev không đạt được bước đột phá lớn.

Đại tướng Oleksandr Syrskyi -  Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết. một trong những mục tiêu của cuộc tấn công Kursk là chuyển hướng lực lượng Nga khỏi các khu vực khác, chủ yếu là ở miền Đông Ukraine gần Pokrovsk và Kurakhove.

Trong khi đó, theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cuộc tấn công là một nỗ lực để đẩy xung đột lên lãnh thổ Nga, buộc Moscow tiến đến hòa bình và tạo ra một vùng đệm để ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga vào khu vực Sumy lân cận.

Các quan chức Nga hiện coi cuộc tấn công vào Kursk là một trong những sai lầm chiến thuật lớn nhất của Ukraine trong cuộc xung đột, bởi họ cho rằng Kiev điều động hàng nghìn binh sĩ mà không đạt được lợi ích chiến thuật hoặc chiến lược thực sự nào.