Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Trách nhiệm bồi thường thiện hại vụ tai nạn trên cầu Phú Mỹ

Theo luật sư, trong vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cầu Phú Mỹ, TP.Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh, trách nhiệm bồi thường thiệt hại trước hết thuộc về chủ doanh nghiệp, người sử dụng lao động.

Thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, khoảng14h40 ngày 8/8 xảy ra vụ tai nạn liên hoàn trên tuyến Võ Chí Công (chân cầu Phú Mỹ, phường Thạnh Mỹ Lợi, TP.Thủ Đức, TP.HCM).

base64-17231611343422089654307-1723194766.webp
Nhiều người đã cứu được tài xế mắc kẹt trong xe sắp cháy. Nguồn ảnh: Internet.

Sự cố xảy ra ở làn đường hướng từ quận 7 về TP.Thủ Đức với nhiều phương tiện liên quan. Bước đầu, cơ quan chức năng cho hay đã xảy ra cháy tại hiện trường, làm 8 ô tô hư hỏng, trong đó 1 ô tô bị bẹp dúm, 3 phương tiện bốc cháy. Thông tin ban đầu, cảnh sát xác định có 1 nạn nhân bị thương.

Trả lời trên Tuổi Trẻ Online, ông Dũng (37 tuổi, ngụ tỉnh Kiên Giang), tài xế xe tải đông lạnh (là xe gây tai nạn liên hoàn – PV), cho biết thời điểm 14h cùng ngày, khi ông đang cầm lái chiếc xe đông lạnh biển số tỉnh Kiên Giang thì xe bất ngờ mất thắng.

"Hai bánh xe vừa rớt xuống gờ dốc cầu Phú Mỹ thì bể ống hơi, nghe một cái chát liền, lúc đó chân tôi đạp thắng không dừng được xe, xe cứ lao thẳng xuống dốc.

Tôi nhịp thắng vài cái nữa không được là tôi biết bị hết hơi rồi, lúc này tôi giữ bình tĩnh tìm cách lách qua các xe, tránh tông trực diện. Chân chỉ biết nhịp thắng, tay thì ôm vô lăng đánh lái, lúc đó để số 5 rồi, không trả số kịp", ông Dũng nhớ lại.

Ông Dũng cho hay thời điểm xảy ra vụ việc phía trước xe ông không đông xe, chỉ có vài chiếc.

"Lúc đó tôi chỉ biết lạy trời thôi, xe lao xuống ầm ầm, không biết gì nữa, xe tôi tông vào vài xe thì có một chiếc contaier đi phía trước đỡ lại, xe dừng hẳn", ông Dũng cho hay.

Sau khi xe tải dừng lại, ông Dũng nhanh chóng xuống xe thì thấy có hai ô tô con dính chặt vào đầu xe mình, bốc cháy. Ông vội vàng mở cửa cứu nhiều người trong hai xe ra ngoài, có một số người bị thương.

1723181448-cau-phu-my-36938-width960height1280-1723194949.jpg
Hình ảnh cầu Phú Mỹ. Ảnh: Đào Trang.

Trao đổi với Góc nhìn pháp lý, Luật sư Nguyễn Công Tín, Công ty Luật AMI, Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng cho biết: “Theo Điều 601 Bộ luật Dân sự năm 2015, xe ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ và chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Đồng thời, Điều 597 và Điều 600 BLDS năm 2015 cũng quy định: Pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người của mình gây ra trong khi thực hiện nhiệm vụ được pháp nhân giao; nếu pháp nhân đã bồi thường thiệt hại thì có quyền yêu cầu người có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật. Cá nhân, pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người làm công, người học nghề gây ra trong khi thực hiện công việc được giao và có quyền yêu cầu người làm công, người học nghề có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật”.

“Như vậy, trong vụ việc này, trách nhiệm bồi thường thiệt hại trước hết thuộc về chủ doanh nghiệp, người sử dụng lao động. Trong trường hợp xác định tài xế có lỗi gây ra thiệt hại thì chủ doanh nghiệp, người sử dụng lao động có quyền yêu cầu tài xế hoàn trả lại một khoản tiền, tương ứng với lỗi và thiệt hại do tài xế gây ra”, luật sư Tín nhận định.

Cầu Phú Mỹ nằm trên đường Võ Chí Công, kết nối quận 7 với TP Thủ Đức là một phần của đường vành đai 2 TP.HCM, kết nối với cảng Cát Lái - Phú Hữu (TP Thủ Đức). Vì vậy, lượng phương tiện di chuyển qua cầu Phú Mỹ, đường Võ Chí Công rất lớn, đa phần là container, xe tải hạng nặng, siêu trường siêu trọng.

Trao đổi với PLO, ông Nguyễn Thành Lợi, Phó Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP.HCM, cho biết hiện nay một số tài xế không giữ khoảng cách an toàn theo quy định của pháp luật.

Ban An toàn giao thông TP.HCM sẽ đề nghị cơ quan chuyên ngành, chuyên môn đảm bảo hạ tầng và tổ chức giao thông của TP. Trong đó phải khảo sát, đánh giá lại thiết kế hạ tầng như độ dốc, mặt đường.

Đồng thời, các đơn vị cần tổ chức giao thông như đặt biển báo và giới hạn lại tốc độ, quy định rõ khoảng cách an toàn khi lưu thông ở khu vực cầu Phú Mỹ. Song song đó là lắp camera giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ.