Tử vong khi đạp xe ngược chiều trên cầu Nhật Tân: Bài học pháp lý và cảnh báo nghiêm khắc cho cộng đồng

Vụ tai nạn thương tâm xảy ra sáng ngày 17/9/2025 tại cầu Nhật Tân (Tp. Hà Nội) khi một người đàn ông điều khiển xe đạp đi ngược chiều vào làn đường quy định dành riêng cho ô tô; va chạm trực diện với xe ô tô đang lưu thông đúng chiều. Hậu quả, nạn nhân điều khiển xe đạp tử vong tại chỗ,

Từ góc nhìn pháp lý, Luật sư Hoàng Văn Hà - Công ty luật ARC Hà Nội, khẳng định: hành vi đi trái làn đường, đi ngược chiều trên tuyến đường có phân định rõ ràng làn đường dành riêng cho xe ô tô và làn đường dành riêng cho xe thô sơ không chỉ là vi phạm quy định pháp luật mà còn trực tiếp đe dọa đến an toàn tính mạng, sức khỏe và tài sản của chính người vi phạm cũng như của cộng đồng.

video-vu-tainan-dem-qua-o-cau-nhat-tan-qua-xe-dap-di-the-kia-thi-chiu-that-roi-1758075525-1758202786.mp4

Luật sư Hà phân tích: theo Điều 9 và Điều 10 Luật Giao thông đường bộ năm 2024, người tham gia giao thông có nghĩa vụ phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ, đi đúng phần đường, đúng làn đường theo quy định. Đặc biệt, đối với cầu, đường cao tốc hoặc các tuyến đường có biển báo phân định rõ ràng, phương tiện thô sơ (xe đạp, xe máy điện dưới công suất quy định, xe súc vật kéo,…) tuyệt đối không được phép đi vào làn dành cho ô tô. Ngoài ra, Điều 11 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024 cũng nêu rõ: người tham gia giao thông không được phép đi ngược chiều trên đường có biển báo cấm hoặc trên các tuyến đường phân chia chiều đi lại riêng biệt. Hành vi vi phạm quy định này được xác định là nguy hiểm trực tiếp cho xã hội.

Trong trường hợp cụ thể tại cầu Nhật Tân, đại diện Công ty luật ARC Hà Nội cho rằng, hành vi vi phạm của người đi xe đạp – cố tình đi trái làn đường, đi ngược chiều - đóng vai trò lớn dẫn đến hậu quả nạn nhân tử vong . Đồng thời, người điều khiển ô tô mặc dù đi đúng luật nhưng cũng trở thành nạn nhân gián tiếp, khi phải chịu hậu quả về tinh thần, trách nhiệm pháp lý liên quan đến tai nạn và thiệt hại tài sản.

ls-ha-1758202875.jpg
Luật sư Hoàng Văn Hà - Công ty luật ARC Hà Nội

Ông Hoàng Văn Hà phân tích thêm, theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung), hành vi đi ngược chiều, đi sai làn đường của xe thô sơ có thể bị xử phạt hành chính. Nhưng trong trường hợp gây tai nạn nghiêm trọng dẫn đến chết người, hành vi này còn được xem là nguyên nhân trực tiếp và người vi phạm phải gánh chịu hậu quả pháp lý, trách nhiệm dân sự (nếu còn sống) và đặc biệt là hậu quả đau thương nhất – chính tính mạng của họ.

Ông Hà nhấn mạnh: "Sự việc trên là một lời cảnh tỉnh sâu sắc cho cộng đồng. Việc coi thường pháp luật, bất chấp biển báo, cố tình đi ngược chiều hay đi sai làn không chỉ là hành động “nhanh một phút, chậm cả đời” mà còn có thể biến chính người vi phạm thành nạn nhân ngay tức khắc.Do đó người dân cần nhận thức rằng, pháp luật về giao thông không đơn thuần là những quy tắc cưỡng chế mà chính là lá chắn bảo vệ tính mạng, sức khỏe và tài sản cho mỗi cá nhân và toàn xã hội. Bất kỳ hành vi vi phạm nào, dù chỉ là “đi sai làn một đoạn ngắn”, “đi ngược chiều cho nhanh”, đều tiềm ẩn rủi ro khôn lường".

.
 
 

Trần Giang