Công ty CP Xi măng Vicem Hoàng Mai (HNX: HOM) vừa có công văn gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) để giải trình biện pháp và lộ trình khắc phục nguyên nhân dẫn đến tình trạng chứng khoán bị cảnh báo và kiểm soát.
Theo đó, ngày 29/3/2024, Vicem Hoàng Mai đã nhận được Quyết định số 194 về việc đưa cổ phiếu vào diện bị cảnh báo của HNX. Lý do là lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 31/12/2023 là số âm.
Sau đó, vào ngày 15/4/2024, Vicem Hoàng Mai cũng đã đưa ra lộ trình và biện pháp khắc phục tình trạng chứng khoán bị cảnh báo ở văn bản 1190 gửi HNX. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, chứng khoán công ty vẫn đang ở trong diện bị cảnh báo.
Chia sẻ lý do, Vicem Hoàng Mai cho rằng bối cảnh tình hình kinh tế nói chung và ngành xi măng nói riêng bị tác động bởi nhiều biến cố bất lợi ở trong nước và trên thế giới.
6 tháng cuối năm 2024, ngành xi măng nói chung và Vicem Hoàng Mai nói riêng sẽ vẫn tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn do tình hình kinh tế toàn cầu phức tạp, chính sách tiền tệ thắt chặt, chi phí vận chuyển tăng, và tác động từ thiên tai, dịch bệnh.
Dù thị trường bất động sản Việt Nam có đầu hiệu khởi sắc nhờ các chính sách của Chính phủ, ngành xi măng vẫn phải đối diện với thách thức như mất cân đối cung cầu, cạnh tranh giá bán gay gắt và chuyển dịch nhu cầu từ xi măng bao sang xi măng rời.
Đồng thời, thị trường xuất khẩu cũng không thuận lợi khi nhu cầu xi măng tại Philippines dự báo giảm, giá xi măng xuất khẩu có thể giảm dưới 41 USD/tấn do cạnh tranh mạnh. Các thị trường khác như Trung Mỹ, Nam Phi, Nam Mỹ, và thị trường Mỹ đòi hỏi chất lượng cao, đặc biệt là kiềm thấp. Xuất khẩu clinker gặp khó khi Trung Quốc, Indonesia, và Pakistan gia tăng xuất khẩu với giá thấp.
Theo thông tin đưa ra, Vicem Hoàng Mai đã và đang tối ưu hóa quy trình sản xuất, mở rộng thị trường xuất khẩu và cải thiện tình hình kinh doanh của công ty để khắc phục tình trạng chứng khoán bị cảnh báo.
Cùng với đó, công ty sẽ bám sát tiến độ các dự án trọng điểm như bến 5, 6 cảng Vũng Áng, sân bay Quảng Trị và cảng Mỹ Thuỷ,... để tiếp cận và cấp phối xi măng.
Đặc biệt, Vicem Hoàng Mai tập trung triển khai dự án Sử dụng chất thải làm nhiên liệu thay thế trong sản xuất clinker. Vicem Hoàng Mai đang vận hành thử hệ thống đốt của dự án, dự kiến Hệ thống sấy sẽ tiến hành nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng đồng bộ dự án trong năm 2024.
Mục tiêu của dự án khi đi vào hoạt động sẽ sử dụng chất thải rắn công nghiệp thông thường làm nhiên liệu thay thế khoảng 25% (tính theo giờ) để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và tiết kiệm tài nguyên không tái tạo. Đồng thời, sử dụng các nguồn chất thải của các ngành công nghiệp để giảm bớt phát thải ra môi trường.
Theo báo cáo của công ty năm 2023, Vicem Hoàng Mai báo lỗ hơn 31 tỷ đồng. Tuy nhiên, sang năm 2024, LNST 6 tháng đầu năm đạt gần 40 tỷ đồng, tăng gấp 61,6 lần so với cùng kỳ năm trước.
Do đó, Vicem Hoàng Mai cam kết sẽ nỗ lực để vượt qua các thách thức hiện tại, tối ưu hóa quy trình sản xuất, mở rộng thị trường xuất khẩu và cải thiện tình hình kinh doanh của công ty.
Đồng thời, doanh nghiệp đặt mục tiêu xây dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững trong tương lai.