Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Giám đốc Công ty Bình Minh đối diện mức án nào?

Luật sư cho rằng, ông Feng Yong - Giám đốc Công ty Bình Minh có thể đối diện án phạt tù từ 6 đến 12 năm.

Vụ nổ lò hơi khiến 6 người chết, 5 người bị thương tại Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại và sản xuất gỗ Bình Minh (Công ty Bình Minh) ở Đồng Nai đúng ngày Quốc tế lao động 1/5 là hết sức đau lòng và một lần nữa gióng lên hồi chuông về vấn đề an toàn lao động tại các cơ sở sản xuất tư nhân hiện nay.

Sáng ngày 10/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh tạm giam đối với ông Feng Yong (39 tuổi, quốc tịch Trung Quốc), Giám đốc Công ty TNHH gỗ Bình Minh (gọi tắt Công ty gỗ Bình Minh, đóng tại ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) để điều tra về hành vi vi phạm quy định về an toàn lao động được quy định tại Điều 295 Bộ Luật Hình sự. Các quyết định, lệnh trên đã được Viện KSND tỉnh Đồng Nai phê chuẩn.

Ngay khi nhận được thông tin vụ tai nạn nổ lò hơi nghiêm trọng tại Công ty TNHH sản xuất và thương mại gỗ Bình vào sáng 1/5 khiến 6 người chết và nhiều người bị thương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 42/CĐ-TTg gửi Bộ trưởng các Bộ: Công an, Công Thương, Thông tin và Truyền thông, Lao động - Thương binh và Xã hội; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, yêu cầu kịp thời khắc phục hậu quả và có biện pháp ngăn chặn các vụ tai nạn tương tự. Thủ tướng Chính phủ đã gửi lời thăm hỏi ân cần, chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình, thân nhân người bị nạn; đồng thời yêu cầu lãnh đạo tỉnh Đồng Nai trực tiếp đến hiện trường để chỉ đạo khắc phục hậu quả và thăm hỏi gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn.

Ở góc nhìn pháp lý, luật sư Dương Văn Phúc, đoàn Luật sư tỉnh Thừa Thiên – Huế cho rằng, cơ quan chức năng sẽ làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động để xem xét giải quyết trách nhiệm pháp lý.

“Trường hợp kết quả xác minh cho thấy đã có hành vi vi phạm quy định về an toàn lao động dẫn đến vụ tai nạn xảy ra, người thực hiện hành vi vi phạm sẽ bị xử lý hình sự về tội Vi phạm quy định về an toàn lao động theo Điều 295 Bộ luật hình sự”, luật sư Phúc nêu ý kiến.

Ngày 11/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã xác định được nguyên nhân dẫn đến vụ nổ nồi hơi. Theo đó, căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Đồng Nai xác định nồi hơi của Công ty trên đã hết hạn kiểm định an toàn từ ngày 26/11/2022; bình nén khí đã hết thời hạn kiểm định kỹ thuật an toàn từ ngày 5/1/2024. Công an xác định ông Feng Yong điều hành mọi hoạt động của công ty, nồi hơi đã hết hạn kiểm định an toàn nhưng bị can đã thiếu trách nhiệm kiểm tra.

Luật sư Phúc nhận định: “Với thiệt hại đã xảy ra, mức hình phạt mà ông Feng Yong có thể đối mặt là bị phạt tù từ 06 năm đến 12 năm theo khoản 3 Điều 295 BLHS 2015 do làm chết 3 người trở lên.

Ngoài ra trách nhiệm bồi thường thiệt hại về tai nạn lao động cũng được đặt ra đối với người có lỗi hoặc đối với doanh nghiệp Bình Minh. Việc tỉ lệ bồi thường bao nhiêu được xác định theo Luật An toàn, vệ sinh lao động năm 2015, căn cứ vào tỉ lệ và kết luận của cơ quan tiến hành tố tụng xác định lỗi do ai để xác định mức và tỉ lệ bồi thường khi giải quyết vụ án nêu trên”.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Đồng Nai, các thiết bị như lò hơi khi muốn đưa vào vận hành phải trải qua yêu cầu kiểm định rất nghiêm ngặt. Muốn đưa lò hơi vào hoạt động phục vụ sản xuất phải được sự chấp thuận của Sở Lao động Thương binh và Xã hội. "Tuy nhiên, qua kiểm tra, Công ty gỗ Bình Minh chưa đăng ký sử dụng thiết bị an toàn lao động và cũng chưa có các giấy tờ kiểm định lò hơi", bà Hiền nói. Còn một số chuyên gia cho biết, lò hơi chịu lực rất lớn, có đến 4 cấp bảo vệ, đồng hồ đo áp suất nên an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, hệ thống có thể phát nổ từ nguyên nhân chủ quan, khi một số thiết bị hư hỏng nhưng không được bảo dưỡng, kiểm định định kỳ.