Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Vụ phụ huynh "hoa mắt" với 17 khoản thu đầu năm ở trường tiểu học: Dừng dạy kỹ năng sống

Trước phản ánh của phụ huynh về 17 khoản thu đầu năm ở Trường Tiểu học Hải Thượng, nhà trường đã dừng giảng dạy kỹ năng sống.

Dừng dạy kỹ năng sống tại Trường Tiểu học Hải Thượng

Tối 4/10, theo báo Dân Việt, cô Nguyễn Thị Yến, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hải Thượng, thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa cho biết: "Khoản thu dạy tiếng Anh và kỹ năng sống nhà trường mới có dự kiến triển khai nên đang tổ chức lấy ý kiến phụ huynh. Sau khi phụ huynh đồng ý, làm đơn cho con theo học mới bắt đầu liên kết với trung tâm. Tuy nhiên, do phụ huynh có ý kiến nên nhà trường đã dừng luôn từ đầu".

Trong khi đó, đại diện lãnh đạo Phòng GDĐT Thị xã Nghi Sơn cho hay: "Việc dạy tiếng Anh và kỹ năng sống đã được triển khai nhiều năm nay trên địa bàn, tuy nhiên vừa qua có liên quan đến vấn đề thu chi nên Phòng đã cho tạm dừng đối với việc dạy kỹ năng sống. Sau đó, lãnh đạo thị xã Nghi Sơn họp lại với các nhà trường và các trung tâm, qua xin ý kiến các bên và xét thấy cần thiết nên thị xã đã cho phép tiếp tục triển khai".

null
Trường Tiểu học Hải Thượng. Ảnh: Lao động

Phụ huynh "hoa mắt" với 17 khoản thu đầu năm

Được biết, trước đó phụ huynh phản ánh cảm thấy hoang mang về thông báo các khoản thu đầu năm học tại Trường Tiểu học Hải Thượng (thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa). Ngay sau khi có phản ánh, Phòng GDĐT thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa cho biết, ngay lập tức đã tổ chức kiểm tra, xác minh.

Báo Dân Trí thông tin, theo danh sách các khoản thu đầu năm học tại Trường Tiểu học Hải Thượng được phụ huynh phản ánh, có 4 mục thu như: theo quy định, đoàn thể, dịch vụ, tự nguyện. Trong đó, các khoản theo quy định, gồm: tiền xe 135.000 đồng, bảo hiểm y tế 885.000 đồng.

Các đoàn thể, gồm: quỹ đội 30.000 đồng, chữ thập đỏ 10.000 đồng, kế hoạch nhỏ 15.000 đồng, hồ sơ 30.000 đồng.

Khoản dịch vụ, như: thẻ học sinh 20.000 đồng, sổ liên lạc điện tử 50.000 đồng, nước uống 100.000 đồng, kỹ năng sống (10.000 đồng/tiết/35 tiết) 350.000 đồng, tiếng Anh (10.000 đồng/tiết/70 tiết) 700.000 đồng.

Các khoản tự nguyện, gồm: quỹ phụ huynh 50.000 đồng, xã hội hóa 250.000 đồng, vệ sinh 117.000 đồng, quỹ lớp 200.000 đồng, bảo hiểm thân thể 100.000 đồng, tăng buổi (15.000 đồng/buổi) 1.575.000 đồng.

Theo danh sách nêu trên thì tổng các khoản thu đầu năm học tại Trường Tiểu học Hải Thượng là hơn 4,6 triệu đồng.

Phụ huynh thắc mắc nhiều khoản thu không đúng như dạy tăng tiết, tăng buổi, tiền học tiếng Anh, kỹ năng sống....

 

vu-phu-huynh-hoa-mat-voi-17-khoan-thu-dau-nam-o-truong-tieu-hoc-dung-day-ky-nang-song-07545448-1728100570.jpg
Khoản thu đầu năm của Trường Tiểu học Hải Thượng. Ảnh: Dân Việt

Trước phản ánh của phụ huynh, bà Nguyễn Thị Yến cho biết, năm học 2024-2025, nhà trường có gần 1.300 học sinh theo học. Vừa qua nhà trường đã tổ chức họp phụ huynh, các khoản thu theo quy định được nhà trường triển khai theo hướng dẫn của UBND thị xã Nghi Sơn.

Đối với các khoản thu kỹ năng sống và tiếng Anh là khoản thu dịch vụ, theo thỏa thuận và không bắt buộc.Về khoản xã hội hóa, theo bà Yến, do nhà trường đang xây dựng chuẩn quốc gia mức độ 1, do còn khó khăn nên kêu gọi phụ huynh cùng chung tay đóng góp.

Với khoản thu tăng buổi, bà Yến khẳng định, nhà trường không triển khai và không thu tiền học sinh.

Phòng GD&ĐT vào cuộc

Sau khi có phản ánh của phụ huynh, phòng GD&ĐT thị xã Nghi Sơn đã tổ chức kiểm tra, xác minh.

Kết quả kiểm tra xác định, nhà trường đã triển khai các khoản thu đúng theo hướng dẫn của Sở GDĐT tỉnh Thanh Hóa và hướng dẫn của thị xã Nghi Sơn.

Dù kết quả kiểm tra của Phòng GDĐT thị xã Nghi Sơn khẳng định, các khoản thu trên là đúng quy định, tuy nhiên, khi được hỏi về khoản thu xã hội hóa (250.000 đồng/em) tại trường này, thì đại diện lãnh đạo Phòng GDĐT thị xã Nghi Sơn lại thừa nhận, việc nhà trường đưa ra mức bình quân như vậy là trái quy định. Bởi việc đóng góp xã hội hóa trên tinh thần tự nguyện và tùy theo điều kiện của các phụ huynh.

Về các khoản thu khác như; tiếng Anh (700.000 đồng/em), kỹ năng sống (350.000 đồng/em), đại diện lãnh đạo Phòng GDĐT thị xã Nghi Sơn cho biết, 2 khoản thu trên là thực hiện theo Nghị quyết của Hội đồng Nhân dân tỉnh Thanh Hóa và công văn của Sở GDĐT tỉnh về mức thu tối đa cho các huyện, thị trong lĩnh vực giáo dục.

Ngoài ra, với khoản thu tăng buổi (1.575.000 đồng/em), Phòng GDĐT thị xã Nghi Sơn xác định, nhà trường có chủ trương dạy tăng cường (tăng buổi) cho học sinh các môn Toán và Tiếng Việt ở tất cả các khối lớp vào buổi chiều, nhưng không thu tiền.

Tuy nhiên ở lớp 2C, tại Hội nghị cha mẹ học sinh lớp, cha mẹ học sinh đã đề cập đến việc hỗ trợ, động viên cô giáo dạy tăng cường nên giáo viên chủ nhiệm lớp 2C có nói đến mức tiền này gây hiểu nhầm cho cha mẹ học sinh là nhà trường triển khai thu. Sau đó, nhà trường đã kịp thời chấn chỉnh nhắc nhở giáo viên và giải thích với cha mẹ học sinh.

Sau khi kiểm tra, xác minh, Phòng GDĐT thị xã Nghi Sơn đã yêu cầu Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hải Thượng nghiêm túc rút kinh nghiệm khi triển khai các nội dung đến cán bộ giáo viên và cha mẹ học sinh, theo báo Lao động.