
Một hành khách đã may mắn sống sót kỳ diệu sau vụ rơi máy bay thảm khốc của hãng hàng không Air India chỉ ít phút sau khi cất cánh từ sân bay Ahmedabad, bang Gujarat (Ấn Độ) – sự cố đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm người.
Cụ thể, báo Tin tức/TTXVN cho hay, theo trang Daily Mail (Anh), giới chức thành phố Ahmedabad xác nhận người sống sót là Vishwash Kumar Ramesh, khoảng 40 tuổi. Hành khách này mang quốc tịch Anh, đang trên đường trở lại London sau chuyến thăm gia đình tại Ấn Độ. Khi máy bay gặp nạn chỉ vài phút sau khi cất cánh từ sân bay Ahmedabad, Ramesh ngồi ở vị trí 11A – vị trí sát cửa sổ ở hàng ghế đầu tiên của khoang phổ thông.
Ông GS Malik, Ủy viên Cảnh sát thành phố Ahmedabad, nói với hãng tin ANI: "Cảnh sát tìm thấy một người sống sót ngồi ở ghế 11A. Người này đã được đưa tới bệnh viện và đang được điều trị".
Cảnh sát này cho biết thêm hiện chưa thể xác định chính xác số người thiệt mạng. Theo ông, do máy bay rơi xuống khu dân cư đông đúc nên con số tử vong có thể còn tăng.
Trên giường bệnh, Ramesh kể lại khoảnh khắc cận kề cái chết: “Chỉ khoảng 30 giây sau khi cất cánh, tôi nghe thấy một tiếng động lớn, rồi máy bay lao xuống. Mọi thứ diễn ra quá nhanh. Khi tỉnh dậy, xung quanh tôi là xác người. Tôi rất hoảng loạn, lập tức đứng dậy và bỏ chạy. Mảnh vỡ máy bay nằm khắp nơi. Có ai đó kéo tôi lên xe cứu thương và đưa tôi tới bệnh viện”.
Những đoạn video lan truyền trên mạng xã hội đã ghi lại cảnh Ramesh rời khỏi hiện trường trong tình trạng bị thương, với nhiều vết máu và xây xát trên mặt. Anh cho biết mình bị chấn thương ở ngực, mắt và chân.
Theo Aerolopa, trang chuyên cung cấp sơ đồ ghế ngồi máy bay, ghế 11A trên dòng Boeing 787-8 Dreamliner thuộc khoang phổ thông, nằm ở bên phải máy bay, cách cánh hai hàng ghế. Vị trí này được cho là ít chịu tác động trực tiếp nhất khi xảy ra va chạm.
Chiếc Boeing 787 Dreamliner khởi hành vào khoảng 13h40 (giờ địa phương) từ sân bay Ahmedabad, bang Gujarat, rơi chỉ vài phút sau khi cất cánh, ngay trên khu vực dân cư đông đúc của thành phố gần 8 triệu dân.

Lực lượng cứu hộ cùng quân đội đã tìm được 204 thi thể, bao gồm cả hành khách và người dân địa phương. Trong tổng số 242 hành khách, có 53 người Anh, 159 người Ấn Độ, 7 người Bồ Đào Nha, 1 người Canada, và 11 trẻ em – trong đó có 2 trẻ sơ sinh.
Một nhân chứng là bà Poonam Patni chia sẻ với AFP: “Khi chúng tôi tới nơi, thi thể nằm rải rác khắp nơi, lính cứu hỏa đang dập lửa”.
Một người dân khác kể lại: “Chúng tôi thấy người trong tòa nhà nhảy từ tầng hai, tầng ba để thoát thân. Máy bay bốc cháy dữ dội”.
Đáng chú ý, chiếc máy bay đã rơi trúng khu ký túc xá của Trường Cao đẳng Y khoa B.J. Các phần thân máy bay, bánh đáp và đuôi cắm sâu vào tòa nhà – trong đó có một nhà ăn, nơi vẫn còn nhiều đĩa thức ăn chưa dùng hết. Hình ảnh tại hiện trường cho thấy cột khói đen đặc bốc lên nghi ngút từ khu vực tai nạn ở Meghani.
Dữ liệu từ trang Flightradar24 cho thấy máy bay chỉ đạt độ cao khoảng 190 mét – thấp hơn nhiều so với độ cao an toàn của một chuyến bay thương mại vài phút sau cất cánh.
Theo Trung tá John R. Davidson, cựu phi công Không quân Mỹ: “Máy bay đã đạt đủ tốc độ để cất cánh nhưng không lấy được độ cao, cho thấy có thể gặp sự cố ở giai đoạn xoay mũi (rotation) hoặc bị thất tốc (stall)”.
Các chuyên gia hàng không nghi ngờ máy bay bị mất lực đẩy đột ngột, nguyên nhân có thể đến từ thay đổi gió, lỗi động cơ, quá tải, hoặc va chạm với chim, khiến cả hai động cơ ngừng hoạt động.
Cơ trưởng Saurabh Bhatnagar, cựu phi công cấp cao, nói với NDTV: “Video hiện trường cho thấy máy bay mất lực nâng ngay sau khi cất cánh – điều này chỉ xảy ra nếu cả hai động cơ ngừng hoạt động, có thể do va chạm với chim”.
Chuyên gia Sanjay Lazar nhận định Dreamliner mới chỉ hoạt động 11 năm, nên khả năng lỗi kỹ thuật là rất thấp. Ông cho rằng nếu bị va phải chim nhiều lần liên tiếp, máy bay có thể đã mất hoàn toàn lực đẩy. Một số chuyên gia cũng lưu ý rằng hệ thống tuabin khẩn cấp (RAT) – vốn chỉ kích hoạt trong tình huống mất điện – có thể đã được sử dụng trước vụ va chạm.
Báo Tuổi trẻ cho hay, nhiều giả thuyết đã được đưa ra để lý giải nguyên nhân vụ tai nạn bất ngờ của chiếc Boeing 787-8 Dreamliner, bao gồm việc mang theo lượng nhiên liệu lớn, sự cố mất điện, cũng như trục trặc động cơ...
Tờ India Times dẫn lời chuyên gia hàng không Mike Boyd cho biết không có lý do nào để nghi ngờ Ấn Độ thiếu an toàn trong quản lý hàng không.
“Đây không phải là lỗi do con người hay do thiếu chuyên môn. Nhiều khả năng là sự cố kỹ thuật phức tạp - đặc biệt là mất điện hệ thống hoặc lỗi phần mềm điều khiển chuyến bay".
Theo ông Mike Boyd, chiếc Boeing 787-8 này đã 11 năm tuổi, thuộc thế hệ máy bay hiện đại có hệ thống điện tử tiên tiến. Tuy nhiên, chính các tính năng phức tạp này đôi khi có thể trở thành điểm yếu nếu xảy ra lỗi hệ thống.
Đồng tình với quan điểm trên, chuyên gia hàng không Geoffrey Thomas nói với BBC News rằng các nhà điều tra có thể sẽ phải kiểm tra "một lỗi có thể xảy ra trong buồng lái".
Theo quan sát của ông Thomas, máy bay bắt đầu rơi dù bộ phận hạ cánh dường như chưa được triển khai đầy đủ. Cụ thể, bộ bánh đáp đã hạ xuống nhưng các cánh tà lại được thu vào - điều mà ông mô tả là "rất bất thường".
Bên cạnh đó, video còn cho thấy máy bay bay theo phương ngang rồi lao xuống thay vì lao lên trên như quy trình thông thường.
"Chiếc máy bay đơn giản là rơi xuống, chứ không nghiêng qua lại hai bên - điều đó cho thấy có thể không phải do trục trặc cơ học. Trông nó giống như đang chuẩn bị hạ cánh vậy" - ông Thomas nói.
Cũng có nhiều ý kiến cho rằng vụ tai nạn xuất phát từ yếu kém trong quy trình sản xuất chiếc máy bay này.
Theo tờ Economic Times, trong những năm gần đây, mẫu máy bay Boeing 787-8 Dreamliner đã trải qua nhiều cuộc kiểm tra kỹ thuật liên tục. Đặc biệt, theo báo cáo trước đó, một bản hướng dẫn liên tục của một chiếc Dreamliner có mã đăng ký N819N bị rò rỉ thủy lực và trục trặc ở cánh tà cũng đã được xuất bán. Do đó, nhiều chuyến bay sử dụng chiếc Boeing 787 cũng bị hủy trong khoảng thời gian gần đây.
Ngoài ra, kỹ sư Sam Salehpour đã từng lên tiếng báo động với các hãng thông tấn lớn của Mỹ, bao gồm The New York Times và CNN, về điểm yếu của chiếc máy bay Boeing 787. Ông Salehpour cũng tuyên bố rằng nhiều công ty đã cắt giảm sản xuất cả hai mẫu máy bay Boeing 777 và 787 Dreamliner.
Tuy nhiên, Boeing đã bác bỏ các cáo buộc và khẳng định họ hoàn toàn tin tưởng vào độ an toàn của dòng máy bay này.
Trong khi đó, cựu phi công Saurabh Bhatnagar chia sẻ với kênh truyền hình tin tức Ấn Độ New Delhi Television Ltd rằng sự cố này có vẻ liên quan đến "nhiều vụ va chạm với chim". "Nhìn sơ qua, có vẻ như đây là vụ va chạm nhiều lần với chim khiến cả hai động cơ đều mất công suất".
Yếu tố thời tiết cũng là một điểm đáng chú ý trong các vụ tai nạn máy bay. Tuy nhiên trong trường hợp này, giáo sư khoa học khí quyển Paul Williams tại Đại học Reading phân tích với tờ Independent rằng "điều kiện thời tiết tại sân bay khi vụ tai nạn xảy ra có vẻ rất tốt".
“Đó là một ngày khô ráo và nắng ở Ahmedabad, với nhiệt độ gần 40 độ. Không những vậy, tầm nhìn cũng tốt và có gió nhẹ từ phía tây. Hoàn toàn không có dấu hiệu nào cho thấy nhiễu động hoặc các điều kiện thời tiết là yếu tố gây ra vụ tai nạn” - ông Williams đánh giá.
Cho đến thời điểm hiện tại thì nguyên nhân chính thức vẫn chưa được nhà chức trách đưa ra.