Theo The Sun, khoảng 10h sáng ngày 11/10 (giờ địa phương), một máy bay hạng nhẹ loại cánh cố định Piper Cherokee Lance đã gặp nạn chỉ ít phút sau khi cất cánh tại Sân bay Shellharbour, bang New South Wales, Australia.
Ba người trên khoang gồm ông Andrew Connors (55 tuổi) – chủ sở hữu và cũng là người điều khiển máy bay, bà Julianne Connors (54 tuổi) – vợ ông, cùng người bạn thân Colin McLachlan (73 tuổi), đều thiệt mạng tại chỗ.
Nhóm ba người đến sân bay vào khoảng 9h30 sáng và khởi hành không lâu sau đó. Tuy nhiên, chuyến đi chỉ kéo dài vài chục giây khi máy bay đạt độ cao khoảng 30 mét thì bất ngờ nghiêng sang một bên.

Các nhân chứng tại hiện trường cho biết, cánh trái máy bay đập xuống đường băng, khiến phi cơ trượt dài rồi bốc cháy dữ dội. Trong tích tắc, ngọn lửa bao trùm toàn bộ thân máy bay, chỉ còn phần đuôi là bộ phận duy nhất còn nguyên vẹn.
Ông Aaron Wunderlich, Thanh tra trưởng Sở Cảnh sát Lake Illawarra, xác nhận: “Máy bay cất cánh và bay lên khoảng 30 mét thì cánh trái chúc xuống, tiếp đất rồi trượt trên đường băng. Thật không may, máy bay đã bị lửa thiêu rụi hoàn toàn.”
Một xe cứu hỏa địa phương đang tham gia huấn luyện gần đó lập tức được điều động tới hiện trường. Tuy nhiên, ngọn lửa lan nhanh và dữ dội, khiến đội cứu hộ không thể cứu được bất kỳ ai trên khoang.
Các nhân viên cứu hộ cho biết thi thể ba nạn nhân được tìm thấy bên trong xác máy bay, vốn đã bị cháy rụi gần như hoàn toàn.
Cặp vợ chồng Andrew và Julianne Connors đến từ Illawarra, bang New South Wales, ra đi để lại hai người con ở độ tuổi 20. Con trai của họ đã có mặt tại sân bay ngay sau vụ việc và cho biết bố mẹ đang trên đường tới Bathurst, cách đó khoảng 170 km.
Cặp đôi được bạn bè và đồng nghiệp nhớ đến như “những người bạn tốt”, là trụ cột của gia đình và những nhà lãnh đạo có tầm nhìn. Trong suốt hơn 30 năm, họ cùng điều hành một công ty xây dựng địa phương và được đánh giá cao trong cộng đồng.
Sau vụ tai nạn, Cục An toàn Giao thông Australia (ATSB) đã triển khai một nhóm điều tra đặc biệt gồm bốn chuyên gia từ Canberra và Melbourne, chuyên về vận hành, bảo trì và kỹ thuật hàng không.
Theo người phát ngôn của ATSB: “Các nhà điều tra sẽ thu thập chứng cứ bằng máy bay không người lái, kiểm tra xác máy bay và thu hồi các bộ phận để giám định tại cơ sở kỹ thuật của ATSB ở Canberra.”
Cục này cũng kêu gọi những người có video hoặc hình ảnh ghi lại cảnh máy bay trước thời điểm gặp nạn gửi về biểu mẫu nhân chứng trên trang web của ATSB để hỗ trợ điều tra.