Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Vụ tai nạn thương tâm tại Tuyên Quang khiến bé 17 tháng tuổi tử vong: Trách nhiệm pháp lý của lái xe ô tô, xe máy thế nào?

Vụ tai nạn khiến bé 17 tháng tuổi tử vong không chỉ để lại nỗi đau lớn lao cho gia đình nạn nhân mà còn dấy lên những câu hỏi pháp lý quan trọng về trách nhiệm của các bên liên quan.
tai-nan-o-tuyen-quang-1734922407.png
Hình ảnh vụ tai nạn thương tâm, ảnh cắt từ clip.

Trong một sự việc gây chấn động tại phường Nông Tiến, TP Tuyên Quang, một bé gái 17 tháng tuổi đã không may qua đời khi ô tô do nữ tài xế điều khiển lao vào nhà dân. Tai nạn thương tâm này không chỉ để lại nỗi đau lớn lao cho gia đình nạn nhân mà còn dấy lên những câu hỏi pháp lý quan trọng về trách nhiệm của các bên liên quan.

Phân tích trách nhiệm hình sự của nam tài xế

Theo luật sư Hoàng Văn Hà - Giám đốc Công ty Luật ARC Hà Nội, vụ việc này đòi hỏi cơ quan điều tra làm rõ các tình tiết: nam tài xế có đánh lái không kiểm soát? Có đạp nhầm chân phanh thành chân ga không? Và đặc biệt, người điều khiển xe máy có vi phạm Luật Giao thông đường bộ không?

“Nếu xác định nam tài xế vi phạm quy định về an toàn giao thông, như đánh lái không kiểm soát hoặc đạp nhầm chân ga, dẫn đến hậu quả chết người, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017)”, luật sư Hà nhận định.

Hành vi này thuộc khung hình phạt từ 1-5 năm tù. Tuy nhiên, nếu có thêm các tình tiết định khung, như không có giấy phép lái xe hoặc vi phạm nghiêm trọng khác, mức án có thể tăng lên từ 3-10 năm tù. Bên cạnh đó, nam tài xế phải chịu trách nhiệm dân sự theo quy định tại Điều 584 và 585 Bộ luật Dân sự 2015, bao gồm chi phí mai táng, tổn thất tinh thần, và các thiệt hại vật chất.

z6144644285258-3a233cdf69eaa46e45442100677d04b8-1734922789.jpg
Luật sư Hoàng Văn Hà.

Vai trò của người điều khiển xe máy trong vụ việc

Bên cạnh trách nhiệm của nam tài xế, luật sư Hoàng Văn Hà nhấn mạnh rằng, cần xem xét hành vi của người điều khiển xe máy. Theo Điều 15 khoản 1 Luật Giao thông đường bộ 2008, khi chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo rẽ. Nếu người này sang đường bất ngờ, không tuân thủ quy định, có thể bị xử phạt hành chính và tước giấy phép lái xe.

Hơn nữa, trong trường hợp lỗi của người điều khiển xe máy góp phần dẫn đến cái chết của bé gái, họ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mức án từ 1-5 năm tù, hoặc từ 3-10 năm tù nếu có tình tiết định khung. Đồng thời, họ cũng có trách nhiệm liên đới trong việc bồi thường dân sự.

Những bài học đắt giá từ vụ tai nạn

Theo luật sư Hà, vụ việc là lời cảnh báo nghiêm túc về ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ và sự cẩn trọng khi điều khiển phương tiện. “Dù trách nhiệm chính thuộc về bên nào, hậu quả mất mát về người và tài sản là không thể bù đắp. Việc tuân thủ luật pháp và hành xử cẩn trọng không chỉ là nghĩa vụ pháp lý mà còn là trách nhiệm đạo đức của mỗi cá nhân khi tham gia giao thông,” ông nhấn mạnh.

Những vụ tai nạn như thế này cho thấy rằng, mọi sai lầm, dù nhỏ, đều có thể gây ra hậu quả không thể cứu vãn. Đây là lúc để cả xã hội cùng nhìn lại và nâng cao ý thức tham gia giao thông, nhằm giảm thiểu những bi kịch tương tự trong tương lai.

Ngọc Bảo