Xe 7 chỗ sụt "hố tử thần" ở Hà Nội, tiết lộ nguyên nhân gây bất ngờ, trùng khớp kỳ lạ vụ xe SH gần 1 tháng trước

Sự việc xảy ra trên đường Nguyễn Chí Thanh (đoạn qua ngã tư Đê La Thành, Hà Nội)

hhrb-1755336815291206262315-1755395216.webp

Chiếc xe Innova bị mắc kẹt bánh sau do sụp nền đường - Ảnh: TRUNG HƯNG

Báo Tuổi trẻ đưa tin, chiều 16-8, chiếc ô tô 7 chỗ hiệu Toyota Innova đang chạy trên đường Nguyễn Chí Thanh (đoạn qua ngã tư Đê La Thành, Hà Nội) thì mặt đường bất ngờ sụp xuống khiến phần bánh sau của xe mắc kẹt.

Ban Duy tu các công trình giao thông (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết sau sự việc, đơn vị đã vào cuộc tìm hiểu nguyên nhân.

hehgth-17553368509052093723046-1755395290.jpg

Phần ống nước bị vỡ khiến xói lở nền đường - Ảnh: Ban Duy tu cung cấp

Thông tin ban đầu xác định do sự cố vỡ đường ống nước sạch nên nước phun lên làm xói lở phần nền đường, gây ra tình trạng sụt lún mặt đường, làm thành hố sâu.

"Đơn vị quản lý đường đã báo công ty nước sạch và đơn vị này đang phối hợp xử lý" - đại diện ban thông tin.

Trước đó, Dân trí cho hay, khoảng 21h ngày 26/7 trên đường Trường Chinh (đoạn gần nút giao Tôn Thất Tùng - Trường Chinh, phường Kim Liên, Hà Nội), theo chỉ huy Đội CSGT đường bộ số 3 (Phòng CSGT Hà Nội).

tu-than-edited-1753542193803-1755395327.webp

Chiếc xe máy SH bị tụt sâu phần đầu xuống hố giữa đường Trường Chinh (Ảnh: Triệu Xuân Ninh).

Thời điểm trên, xe máy hiệu Honda SH mang BKS 17AL-038.xx do một tài xế điều khiển đi trên đường Trường Chinh, khi tới gần nút giao Tôn Thất Tùng - Trường Chinh thì bất ngờ bánh trước xe bị tụt xuống hố sâu ở giữa đường.

"Vụ việc khiến chiếc xe máy bị tụt bánh trước xuống hố và hư hỏng nhẹ. Rất may lái xe không bị thương. Sau khi nhận tin báo, lực lượng chức năng tới bảo vệ hiện trường, phân luồng giao thông, làm rõ nguyên nhân sự việc", vị chỉ huy cho biết.

Trao đổi với Lao Động sáng 28.7, ông Nguyễn Hoàng Hải - Phó Giám đốc Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, các đơn vị liên quan đã có kết luận chính thức về nguyên nhân gây ra sự cố sụt lún trên đường Trường Chinh.

Theo đó, nguyên nhân được xác định là do vỡ đường ống cấp nước ngang D400. Mặt khác đường cấp nước D100 đục thủng đường thoát nước D400, khi vỡ đường ống nước gây ra xói lở và thoát theo đường cống D400.

"Hiện công tác xử lý sự cố đã hoàn tất. Lòng đường đã được hoàn trả nguyên hiện trạng ban đầu, phục vụ người dân đi lại" - ông Hải nói.

Như vậy chỉ trong chưa đầy 1 tháng, liên tiếp xảy ra 2 vụ phương tiện giao thông sụt hố ở Hà Nội. Một cán bộ giao thông cho biết, tình huống đường bị sụt do hệ thống ống nước ngầm vỡ là khó tránh khỏi. Nếu đường ống vỡ phun nước lên mặt đường thì dễ phát hiện, nhưng nhiều khi nước chảy ngầm dưới lòng đường lại khó nhận biết.

Thông tin trên báo VietNamNet, câu hỏi đặt ra là trách nhiệm thuộc về ai và chủ phương tiện trong những tình huống này có được bồi thường hay không?

Giải đáp vấn đề này, luật sư Quan Khắc Thượng (Công ty Luật TNHH Hiệp Thành, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: Theo Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015, một trong những căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại là có yếu tố lỗi dẫn tới việc tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của người khác bị xâm phạm.

Khi đó, người có lỗi phải bồi thường trong phạm vi lỗi do mình gây ra, theo nguyên tắc: Ai gây ra thiệt hại hoặc chủ sở hữu/ quản lý vật gây thiệt hại thì phải bồi thường.

Theo luật sư, trong sự việc ngày 16/8, cần xem xét đến yếu tố lỗi của 3 chủ thể, gồm: Người điều khiển xe ô tô; Đơn vị quản lý công trình giao thông; Đơn vị quản lý công trình cấp nước sạch.

Cụ thể, người điều khiển xe ô tô nếu đi đúng phần đường, đúng tốc độ, không vi phạm quy định về tải trọng… mà nguyên nhân dẫn đến tai nạn là do không có biển cảnh báo vị trí sụt lún, khiến tài xế không thể nhận biết và cũng không buộc phải biết, thì người này không được xác định là có lỗi.

Luật sư Thượng cũng chỉ ra, đối với 2 chủ thể còn lại, theo các thông tin phản ánh, trước khi xảy ra tai nạn thì vị trí hố sụt đã có hiện tượng nước chảy lên mặt đường (có thể nhận thấy bằng mắt thường).

"Vì vậy, cơ quan chức năng cần kiểm tra xem đơn vị quản lý công trình giao thông và đơn vị quản lý công trình cấp nước sạch đã thực hiện việc quản lý, bảo trì, duy tu, giám sát công trình đúng quy định hay chưa; có áp dụng biện pháp cần thiết để phát hiện hư hại trong quá trình vận hành hay không, từ đó xác định trách nhiệm riêng hoặc liên đới của từng đơn vị đối với thiệt hại xảy ra”, luật sư Thượng phân tích.

Vì thế, theo luật sư, trong vụ việc này nếu có thiệt hại thực tế (người lái xe bị thương, chi phí sửa chữa phương tiện, mất ngày công lao động,…) thì tài xế có quyền yêu cầu bên có lỗi bồi thường.

“Mức bồi thường thiệt hại về tài sản được căn cứ Điều 590 Bộ luật Dân sự 2015. Các bên có quyền tự thỏa thuận về mức bồi thường. Nếu không thể thỏa thuận, người bị thiệt hại có quyền khởi kiện ra Tòa án có thẩm quyền để yêu cầu giải quyết”, luật sư Quan Khắc Thượng cho biết.

Mỹ Anh (t/h)