Theo báo Người lao động đưa tin, vụ tai nạn hi hữu trên xảy ra vào cuối giờ chiều 17-9, tại khu vực chợ Diễn Xuân, xã Quảng Châu, tỉnh Nghệ An.
Hiện trường vụ tai nạn khiến tài xế tử vong thương tâm. Ảnh: D. Châu
Vào thời gian trên, theo thông tin ban đầu, anh N.V.C. (trú tại xã Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) điều khiển xe tải lùi vào garage.
Sau đó, nam tài xế xuống kiểm tra phía đầu phương tiện rồi đi vòng sang phía bên lái. Lúc này, bất ngờ chiếc xe chuyển động khiến anh C. bị chèn mắc kẹt giữa cánh cửa xe và bờ tường.
Phát hiện sự việc, người dân đã tìm cách đưa anh C. ra khỏi khu vực bị mắc kẹt nhưng nạn nhân đã tử vong.
Hiện, nguyên nhân của vụ việc đang được cơ quan chức năng làm rõ.
Thông tin trên báo Công Luận, nguy cơ xe tự trôi khi đỗ là một vấn đề an toàn nghiêm trọng, có thể dẫn đến tai nạn hoặc thậm chí gây thương vong. Các bài kiểm tra của tổ chức Consumer Reports đã thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô cải tiến công nghệ, giúp xe trở nên an toàn hơn trước tình trạng này.
Hãy hình dung một tình huống mà tài xế rời khỏi xe nhưng quên chuyển cần số về vị trí đỗ (Park) hoặc vô tình để xe ở số trung lập (Neutral). Nếu không có hệ thống an toàn chống trôi, xe có thể tự lăn bánh, gây ra hậu quả nghiêm trọng.
Trong quá khứ, cần số ô tô thường có hai dạng chính: cần số gắn trên cột lái hoặc cần số đặt ở bảng điều khiển trung tâm, với bố cục quen thuộc gồm các chế độ Park, Reverse, Neutral, Drive và Low.
Tuy nhiên, các nhà sản xuất hiện nay sử dụng nhiều thiết kế cần số mới như núm xoay hay nút bấm điện tử nhằm tiết kiệm không gian hoặc tạo trải nghiệm đặc trưng cho thương hiệu. Sự thay đổi này, dù mang lại sự hiện đại, lại làm tăng nguy cơ tài xế thao tác sai.
Việc tích hợp công nghệ chống trôi là một bước tiến quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô, giúp giảm thiểu rủi ro và nâng cao an toàn. Người dùng cần kiểm tra kỹ hướng dẫn sử dụng xe để đảm bảo tuân thủ các thao tác đúng, đồng thời luôn cảnh giác để tránh những sai sót có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.