Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc "chờ sức bật"

Thời gian qua trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.

Trung Quốc giảm nhập khẩu hồ tiêu trong quý I

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, quý I/2024, Việt Nam đã xuất khẩu được 56.712 tấn hồ tiêu các loại, trong đó hồ tiêu đen đạt 49.743 tấn, hồ tiêu trắng đạt 6.969 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 235,6 triệu USD, hồ tiêu đen đạt 196,9 triệu USD, hồ tiêu trắng đạt 38,7 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2023 lượng xuất khẩu giảm 26,1%, kim ngạch giảm 0,1%.

Giá xuất khẩu bình quân hồ tiêu đen đạt 3.966 USD/tấn, hồ tiêu trắng đạt 5.552 USD/tấn, tăng lần lượt 562 USD đối với hồ tiêu đen và 593 USD đối với hồ tiêu trắng so với cùng kỳ 2023.

Tiêu dùng & Dư luận - Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc 'chờ sức bật'

Ảnh minh họa.

Trao đổi với báo Công Thương bà Hoàng Thị Liên – Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam – cho hay, trong số các thị trường tăng mạnh nhập khẩu hồ tiêu của Việt Nam chúng ta không thấy xuất hiện thị trường Trung Quốc. Quý I/2024, Trung Quốc chỉ nhập hơn 1.000 tấn hồ tiêu.

Nguyên nhân có thể do thị trường Trung Quốc chưa có nhu cầu cần nhập khẩu; cũng có thể do năm 2023, Trung Quốc nhập khẩu với lượng lớn, gần 60.000 tấn, do đó, lượng tồn kho vẫn còn. Đây cũng là một trong những lý do khiến sản lượng xuất khẩu hồ tiêu qusy I/2024 giảm.

Về mặt giá hồ tiêu tại thị trường trong nước, nếu tháng 4 năm 2023, giá tiêu thu mua cho bà con ở tại vườn chỉ khoảng 67.000 đồng/kg thì hiện đã lên 97.000 đồng/kg, tăng 44,7%. Giá tăng này rất mừng cho bà con.

Hồ tiêu là cây trồng có lượng giao dịch lớn trên thị trường. Qua các chu kỳ điều chỉnh giá, ví dụ như năm 2014 – 2015 là thời điểm mức giá đạt đỉnh điểm 120.000 – 150.000 đồng/kg; khoảng thời điểm năm 2020, giá hồ tiêu bán ra khoảng 50.000 đồng/kg thì hiện nay, giá hồ tiêu đang vào chu kỳ có lực đẩy trên thị trường.

Yếu tố tác động tích cực lên giá hồ tiêu thời gian vừa qua đến từ nguồn cung trên thế giới hạn chế do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino gây giảm sản lượng toàn cầu trong đó có 2 quốc gia trồng hồ tiêu lớn nhất là Việt Nam và Brazil.

“Yếu tố tăng giá được bắt đầu từ thời điểm tháng 9 và tháng 10 năm ngoái và kéo dài đến vụ mùa thu hoạch tháng 2, tháng 3 này. Với mức giá như hiện nay giúp bà con trồng hồ tiêu có thêm nguồn thu nhập để hỗ trợ cho những năm giá bán xuống thấp”, bà Hoàng Thị Liên nhấn mạnh.

Tuy nhiên, cũng vì yếu tố giá này khiến bà con có những động thái trong việc bán hàng hay không bán hàng, bán nhiều hay bán ít, bán cấp tập hay bán nhỏ giọt trên thị trường.

Giá tiêu hôm nay (28/4) trong khoảng 97.000 - 98.000 đồng/kg. Đây là ngày tăng thứ 2 liên tiếp của thị trường bất chấp đang trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Tổng kết tuần, giá tiêu cơ bản giữ ổn định ở những địa phương vùng giá cao, tăng nhẹ tại các tỉnh vùng giá thấp. Theo Kinh tế & Đô thị ngày này năm ngoái, giá tiêu nội địa trong khoảng 67.000 - 69.500 đồng/kg. Sau 1 năm đã tăng gần 50%. Cùng với cà phê, hồ tiêu tăng mạnh giúp người nông dân năm nay phấn khởi và dư dả hơn. Các chuyên gia cho rằng cà phê và tiêu thường được trồng ở những khu vực xen kẽ với nhau. Do thời tiết khô hạn, nắng nóng tại các vùng trồng trọng điểm thời gian qua khiến cây tiêu chết nhiều. Lo nguồn cung sẽ giảm nên giá cà phê, giá hồ tiêu đều tăng.

Ở chiều ngược lại, với mức giá như hiện nay, người mua cũng chưa muốn chấp nhận. Nếu nhìn về dài hạn, trong 3-5 năm tới, lượng hồ tiêu sản xuất đáp ứng không đủ cho nhu cầu tiêu dùng, người mua đang mong muốn có sự liên kết để không tạo ra lượng đơn hàng ồ ạt trên thị trường, ghìm giá hồ tiêu xuống. Hay nói cách khác, chúng ta đang có sự giằng co giữa bên mua và bên bán trên thị trường.

Đánh giá xu hướng thị trường, bà Hoàng Thị Liên cho rằng, bắt đầu từ quý II này, thị trường Trung Quốc sẽ có dấu hiệu tham gia vào các mặt hàng tiêu trắng và tiêu đen.

Bà Hoàng Thị Liên cho biết thêm, hiện Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam và bà con trồng hồ tiêu sẽ phải làm 2 việc. Thứ nhất, làm thế nào để đảm bảo có đủ nguồn cung ra thị trường, bởi với sản lượng như hiện nay 170 – 190 nghìn tấn, nếu không củng cố vùng sản xuất thì sản lượng tiêu hàng năm sẽ bị sụt giảm. Việc sụt giảm này cũng sẽ ảnh hưởng đến vị thế của hồ tiêu Việt Nam trên thị trường thế giới.

Châu Á là khu vực xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất

Theo số liệu trên báo Công Thương Châu Á là khu vực xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất chiếm 37,7% đạt 21.365 tấn, tuy nhiên so cùng kỳ giảm 54,3%. Ấn Độ là thị trường xuất khẩu lớn nhất tại khu vực châu Á đạt 3.793 tấn, tăng 19,6% và chiếm 6,7%. Xuất khẩu sang Trung Quốc giảm nhiều nhất 95,8% chỉ đạt 1.083 tấn so với 25.919 tấn cùng kỳ, UAE cũng giảm 38,6%; Iran giảm 29,3%, trong khi đó xuất khẩu sang Hàn Quốc tăng mạnh 179,9% đạt 2.164 tấn.

Bên cạnh đó khu vực châu Mỹ đứng thứ 2 chiếm 29,7% trong đó Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của hồ tiêu Việt Nam chiếm 26,8% đạt 15.185 tấn, tăng 27,9% so với cùng kỳ.

Xuất khẩu sang châu Âu chiếm 26,3% tăng 24,7% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó, xuất khẩu sang Đức lớn nhất tăng 113,8% đạt 3.701 tấn, Hà Lan tăng 76,9% đạt 2.598 tấn; xuất khẩu cũng tăng ở Nga (25,1%); Pháp (8,0%); Tây Ban Nha (32,3%), Italia (203,6%),…

Theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) thời gian tới, để đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường trọng điểm, các chuyên gia cho rằng, bản thân các doanh nghiệp phải cải thiện chất lượng và giảm chi phí sản xuất để tạo ra sản phẩm giá trị đạt chất lượng cao và có tính cạnh tranh hơn. Hướng đến phát triển đa dạng hóa, bao gồm đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa vùng trồng, thông tin trên báo Quân Đội Nhân Dân.

Trúc Chi (t/h)

Trúc Chi (t/h)/ Người Đưa Tin