Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

32 người người sống sót trong vụ tai nạn máy bay kinh hoàng của Azerbaijan Airlines, phép màu đến từ đâu?

Thông tin về 32 người sống sót cũng đã được Reuters dẫn nguồn tin từ nhà chức trách Kazakhstan xác nhận.
nd241225-tai-nan-may-bay-o-aktau-4-17351264452021021467975-1735173707.webp
Hiện trường tai nạn thảm khốc.

Tuy nhiên, số người còn sống hiện đang có sự khác nhau giữa nhiều trang báo. CNBC dẫn nguồn tin cũng từ chính quyền Kazakhstan, nơi máy bay của hãng hàng không Azerbaijan Airlines lao xuống, cho biết có 28 người sống sót. Chiếc Embraer chở 62 người từ Azerbaijan đến Nga gặp nạn khi cố gắng hạ cánh khẩn cấp xuống gần thành phố Aktau ở Kazakhstan.

Video từ hiện trường cho thấy chiếc phi cơ của Azerbaijan Airlines bốc cháy sau khi va chạm mạnh với mặt đất, ngay sau đó một quả cầu lửa và khói đen bốc lên. Tuy nhiên, hình ảnh từ hiện trường cho thấy những hành khách người đầy máu đang loạng choạng rời phần thân máy bay vẫn chưa hoàn toàn bị phá huỷ sau sự cố.

Cơ quan phụ trách tình trạng khẩn cấp của Kazakhstan cho biết lực lượng cứu hoả nhanh chóng khống chế được ngọn lửa. Trong số những người sống sót có 2 trẻ em. Người bị thương được đưa tới bệnh viện gần đó. Thi thể những người thiệt mạng cũng đang được thu hồi.

Azerbaijan Airlines, hãng hàng không đang khai thác chiếc Embraer 190 gặp nạn cho biết phi cơ bay từ Baku đến Grozny, thủ phủ vùng Chechnya thuộc Nga đã buộc phải hạ cánh khẩn cấp ở khu vực cách Aktau của Kazakhstan khoảng 3km. Theo các nguồn tin, dường như phi công buộc phải hạ cánh khẩn cấp sau khi va phải chim.

Tuổi trẻ đưa tin, đài RT dẫn lời ông Yuri Sytnik, phi công giàu kinh nghiệm từng được vinh danh Phi công danh dự Liên bang Nga, phân tích vụ tai nạn máy bay cho rằng, quá trình hạ độ cao của máy bay dù diễn ra rất gấp và có thể nhận thấy rõ nhưng tốc độ của chiếc máy bay vẫn được kiểm soát để ngăn tình trạng rơi thẳng đứng.

Do đó, việc máy bay này tiếp đất có thể vẫn được xem là trường hợp hạ cánh, chứ không hoàn toàn là một vụ rơi máy bay.

Ngoài ra, việc máy bay không thể rướn được tới đường băng cho thấy khả năng cao động cơ máy bay đã ngừng hoạt động trước thời điểm tiếp đất.

Ông Sytnik cho rằng hiện vẫn còn quá sớm để khẳng định lý do chính xác động cơ máy bay ngừng hoạt động. Một số giả thuyết được đề ra bao gồm chim bay vào động cơ, nhiên liệu đóng băng trên không hoặc máy bay hết xăng.

"Giả thuyết vụ tai nạn là do chim cần được điều tra thêm. Việc nhiều hành khách sống sót cho thấy khả năng cao hộp đen máy bay cũng an toàn. Tôi nghĩ là trong khoảng 3 - 4 ngày tới, chúng ta sẽ biết chính xác liệu động cơ máy bay có hoạt động hay không, hay máy bay có được điều khiển hay không", ông Sytnik phân tích.

Cuối cùng, phi công danh dự Nga khẳng định chắc chắn các phi công đã chuyển máy bay sang chế độ điều khiển dự phòng ở thời điểm tiếp đất.

Ở chế độ này, phi công phải trực tiếp đưa ra các dữ liệu đầu vào thay vì dựa vào tính toán tự động của hệ thống. Do đó, việc điều khiển trong chế độ này có nhiều sai số và đòi hỏi nhiều kỹ năng.

Bảo Vy (t/h)