Theo Tòa án Nhân dân Khu Phố Đông, Thượng Hải, sự việc xảy ra ngày 1/5/2023 khi ông Tống (họ của người cha) điều khiển xe chở vợ là bà Ngô cùng hai con nhỏ đi trên chiếc xe đa dụng (MPV).
Bà Ngô và con gái 5 tuổi ngồi ở hàng ghế thứ hai, trong khi bé trai 2 tuổi 7 tháng ngồi một mình ở hàng ghế thứ ba. Điều đáng chú ý, theo lời khai trước tòa, cậu bé không được cố định trong ghế an toàn dành cho trẻ em.
Khi xe dừng đèn đỏ, bà Ngô phát hiện con gái đã hạ lưng ghế xuống gần như nằm ngang. Quay xuống kiểm tra, bà hốt hoảng khi thấy đầu con trai bị ép chặt vào phần lưng ghế trước. Bé trai đã mất ý thức, cơ thể tím tái.
Gia đình lập tức đưa con tới bệnh viện, nhưng bác sĩ xác định cậu bé tử vong do tổn thương não nghiêm trọng vì thiếu oxy và máu lên não.

Sau tang thương, cha mẹ bé trai đã khởi kiện hãng sản xuất xe ô tô, cáo buộc sản phẩm có “khiếm khuyết thiết kế” dẫn đến cái chết của con trai.
Họ cho rằng ghế ngồi không có chức năng tự trả về vị trí an toàn, đồng thời hãng không đưa ra cảnh báo đầy đủ về nguy cơ khi trẻ em tự ý điều chỉnh ghế.
Gia đình yêu cầu nhà sản xuất công khai xin lỗi và bồi thường 2 triệu nhân dân tệ (tương đương khoảng 280.000 USD, tức gần 6,9 tỷ đồng) cho chi phí y tế, tổn thất tinh thần, chi phí tang lễ và bồi thường cái chết của con trai.
Phía công ty ô tô khẳng định sản phẩm của họ đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn ngành, đã vượt qua kiểm định chất lượng bắt buộc của Trung Quốc. Trong sổ tay hướng dẫn cũng ghi rõ cảnh báo trẻ em cần sử dụng ghế an toàn chuyên dụng.
Sau khi xem xét, Tòa án Nhân dân Khu Phố Đông bác bỏ toàn bộ yêu cầu của nguyên đơn. Bản án nêu rõ: nguyên nhân trực tiếp dẫn đến bi kịch là do cha mẹ không buộc con trai vào ghế an toàn, không giám sát trong suốt hành trình và để bé gái 5 tuổi tự điều chỉnh ghế ngồi.

Thẩm phán Tập Thiếu Quân nhấn mạnh: “Doanh nghiệp chỉ chịu trách nhiệm khi sản phẩm được sử dụng trong điều kiện bình thường. Sự giám hộ cẩn trọng của cha mẹ mới là ‘tuyến phòng thủ’ cơ bản nhất bảo vệ an toàn cho trẻ em”.
Sau khi Tòa án Tối cao Thượng Hải công khai vụ việc trên mạng xã hội ngày 14/8, hàng triệu lượt bình luận bùng nổ, phần lớn chỉ trích cha mẹ bé trai.
Một cư dân mạng viết: “Cha mẹ nên xấu hổ vì kiện hãng xe. Họ mới là người phải chịu trách nhiệm vì đã bỏ mặc con”.
Người khác bày tỏ: “Vụ việc hủy hoại không chỉ một mà hai cuộc đời. Khi bé gái lớn lên và nhận ra mình vô tình gây ra cái chết của em trai, đó sẽ là gánh nặng khủng khiếp”.
Nhiều ý kiến đồng tình với tòa án rằng việc đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ trong ô tô là trách nhiệm hàng đầu của phụ huynh, không thể đổ lỗi cho nhà sản xuất khi sản phẩm đã có cảnh báo rõ ràng.