Báo Dân trí đưa tin, vào khoảng 15h30 ngày 29/9, tại khu vực trước cửa số nhà 11 và 13 phố Quốc Tử Giám (Hà Nội) lượng lớn bùn phun trào cao hơn 1m.

Sau khoảng 15 phút xảy ra hiện tượng bùn phun trào đơn vị thi công tiến hành rào chắn khu vực để đảm bảo an toàn và tiến hành xử lý.
Được biết đây là khu vực đang thi công ngầm tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội.
Lãnh đạo phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho biết trong đêm nay, các bên liên quan sẽ khắc phục hoàn toàn sự cố, vụ việc không ảnh hưởng đến nhà dân xung quanh.

Theo báo Tiền phong, phạm vi bùn loang khoảng 100 m2. Một quán cà phê phải tạm đóng cửa do không thể đi lại.
Ông Nguyễn Bá Sơn - Phó Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố Hà Nội (chủ đầu tư) cho biết, sự việc xảy ra và được đại diện chủ đầu tư, các nhà thầu xử lý trong vòng khoảng 1 giờ, ngay trong chiều 29/9. Hiện nay, hiện trường vụ việc đã được dọn sạch và người dân đã đi lại, sinh hoạt bình thường trên phố Quốc Tử Giám; với quán cà phê bị ảnh hưởng và phải tạm đóng cửa một thời gian, đơn vị thi công cũng đã có chia sẻ, hỗ trợ.
Đánh giá về sự việc, ông Sơn cho rằng, mặc dù trước khi thực hiện khoan ngầm, các nhà thầu, tư vấn giám sát đã khảo sát và quan trắc kỹ lưỡng, có biện pháp gia cố các vị trí nứt hở trong lòng đất, tuy nhiên khu vực nội đô Hà Nội là nền địa chất phức tạp, có nhiều công trình ngầm. Do vậy, trong quá trình thi công khoan hầm, dưới sức ép của hoạt chất làm trơn mũi khoan, đã tạo nên những tia bùn lỏng phun trào lên đường thông qua các khe hở của địa chất. Theo ông Sơn, đây là việc không thể tránh và hoạt chất phun lên mặt đường hoàn toàn không độc hại.
VOV.VN thông tin thêm, đây không phải là lần đầu tiên mà là lần thứ 5 xảy ra tình trạng bùn lỏng lại phun lên mặt đường tại công trường khoan ngầm dự án metro Nhổn – ga Hà Nội. Trước đó sự cố xuất hiện trên phố Giang Văn Minh, Giảng Võ...
Dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó, đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy dài 8,5km (đã khai thác thương mại), đoạn đi ngầm Cầu Giấy - ga Hà Nội dài 4km.
Dự án khởi công năm 2009, kế hoạch hoàn thành năm 2015 nhưng nhiều lần lùi tiến độ, dự kiến hoàn thành toàn tuyến năm 2027.
Sau hơn 7 tháng thi công, đến ngày 15/9, máy đào hầm TBM số 2 có tên "Táo bạo" đã chính thức tiến vào ga ngầm S10 - Cát Linh. Tổng chiều dài khoan hầm đạt khoảng 1.353/2.592m.
Máy đào hầm TBM số 2 có tên "Thần tốc" khởi hành ngày 30/7/2024 và tiến đến ga ngầm S10 - Cát Linh vào hồi tháng 3, đến ga S11 - Văn Miếu vào ngày 28/7.