Sản phẩm cá đóng hộp tại siêu thị lớn ở Ai Cập. Ảnh tư liệu: Anh Tuấn/PV TTXVN tại Ai Cập
Theo CNN (Mỹ), nhiều người dùng mạng đã hào hứng đăng tải hình ảnh cá hộp với bao bì sống động. Họ khuyến khích cộng đồng mạng hãy thử các món biến tấu từ cá hộp như mì ống với cá mòi hộp giá 4,99 USD. Những người thích giao du thậm chí còn tổ chức bữa tiệc cá hộp.
Cá hộp là một trong những mặt hàng tích trữ phổ biến thời đại dịch COVID-19 nhưng đến nay vẫn giữ chỗ đứng vững chắc trong tâm trí người Mỹ, không giống như giấy vệ sinh và cà phê dalgona.
Quan tâm đối với cá đóng hộp đã tăng đột biến trong những tháng gần đây, cùng thời điểm người tiêu dùng gia tăng lo lắng về kinh tế và tâm lý mua sắm suy giảm do cuộc chiến thương mại của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Mặc dù hầu hết các nhà kinh tế tin rằng Mỹ hiện không rơi vào tình trạng suy thoái, nhưng theo chỉ số tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan trong tháng 5 này, lạc quan về kinh tế đang ở mức thấp gần kỷ lục. Một số chuyên gia cho rằng cá hộp có thể là "chỉ báo suy thoái".
Lượt tìm kiếm "cá đóng hộp" trên Google tăng vọt lên mức cao nhất vào đầu năm 2024 và duy trì mức tăng kể từ đó. Trong 90 ngày qua, lượt tìm kiếm cá mòi Bồ Đào Nha ngâm dầu ô liu của hãng Nuri đã tăng vọt 2.750% và cá mòi Brunswick ngâm dầu ô liu tăng 4.000%.
Lý giải cho diễn biến này, giáo sư Ross Steinman tại Đại học Widener cho rằng người tiêu dùng có thể đang tìm đến những cách dễ tiếp cận và tiết kiệm để tạm rời xa cuộc sống thường ngày và thư giãn. Người Mỹ có thể không đi du lịch nhiều vào mùa Hè này. Bởi vậy, thay vì đặt chuyến đi đến Mallorca, họ nếm thử cá đóng hộp nhập khẩu từ Tây Ban Nha với bao bì màu xanh Địa Trung Hải bắt mắt.
Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha nổi tiếng với hoạt động xuất khẩu cá đóng hộp, và Bắc Âu có lịch sử lâu đời trong ngành đóng hộp. Ngành công nghiệp cá đóng hộp cũng phát triển mạnh ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Điều này có thể khiến những doanh nghiệp bán cá đóng hộp ở Mỹ khó có thể lập kế hoạch trước trong bối cảnh thuế quan gia tăng với hàng nhập khẩu, bởi hầu hết cá ở Mỹ đều được nhập khẩu.
Thuế quan đã khiến nhiều doanh nghiệp phụ thuộc vào hàng nhập khẩu rơi vào vòng luẩn quẩn và làm giảm sút niềm tin của người tiêu dùng.
Dan Waber, đồng sở hữu Rainbow Tomatoes Garden chuyên bán lẻ cá đóng hộp, chia sẻ ông vẫn chưa đưa ra quyết định quan trọng nào với hàng hóa nhập khẩu do thuế đối ứng. Ông nói: “Tất cả những gì chúng tôi có thể làm là phản ứng. Khi giá tăng, giá bán của chúng tôi cũng tăng theo”. Nhưng mức giá đa dạng của cá đóng hộp đồng nghĩa với việc người tiêu dùng có thể lựa chọn hộp cá mòi giá 6 USD thay vì một hộp 10 USD.
Bà Amelia Finaret tại Cao đẳng Allegheny lưu ý với CNN rằng khó có thể kết luận cá hộp có phải là chỉ báo suy thoái trực tiếp hay không.
Cá ngừ hộp giá rẻ tăng doanh số sẽ là dấu hiệu đáng báo động. Nhưng việc các hộp cá mòi giá cả phải chăng được người tiêu dùng ưa chuộng có thể chỉ phản ánh rằng người Mỹ đang đa dạng hóa sở thích của họ đối với các nguồn protein lành mạnh.
Bà Amelia Finaret cũng nhấn mạnh rằng khi gặp sức ép về kinh tế, người tiêu dùng thương chuyển sang hai loại thực phẩm tại các cửa hàng tạp hóa, đó là loại có hạn sử dụng dài và loại tiện lợi. Cá đóng hộp mang cả 2 đặc điểm này. Bà Amelia Finaret cho biết: “Nếu mọi người thực sự chỉ muốn tiện lợi thì có lẽ cá hộp là chỉ báo về áp lực đang gia tăng, họ không còn thời gian để vào bếp chế biến cá tươi nữa”.