 
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT ngày 15/9/2025 quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh, có hiệu lực từ ngày 31/10/2025.
Cụ thể tại Điều 13 Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT quy định biện pháp kỷ luật học sinh như sau:
- Các biện pháp kỷ luật đối với học sinh tiểu học
+ Nhắc nhở;
+ Yêu cầu xin lỗi.
- Các biện pháp kỷ luật đối với học sinh ngoài đối tượng học sinh tiểu học
+ Nhắc nhở;
+ Phê bình;
+ Yêu cầu viết bản tự kiểm điểm.
Hiện hành tại Thông tư 08/TT năm 1988 (hết hiệu lực từ 31/10/2025) quy định 5 hình thức kỷ luật với học sinh như sau:
- Khiển trách trước lớp
- Khiển trách trước hội đồng kỉ luật nhà trường
- Cảnh cáo trước toàn trường
- Đuổi học một tuần lễ
- Đuổi học 1 năm
Như vậy, từ ngày 31/10/2025 sẽ chính thức bỏ hình thức kỷ luật đình chỉ học với học sinh bao gồm đuổi học một tuần lễ và đuổi học 1 năm.
Hành vi và mức độ vi phạm để xem xét kỷ luật học sinh
Căn cứ Điều 12 Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT quy định hành vi và mức độ vi phạm để xem xét kỷ luật học sinh như sau:
- Hành vi vi phạm
+ Hành vi bị nghiêm cấm đối với học sinh trong cơ sở giáo dục quy định tại Luật Giáo dục.
+ Hành vi vi phạm quy định của nhà trường, cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
- Mức độ vi phạm
Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, giáo viên, nhân viên căn cứ tính chất, hậu quả của hành vi vi phạm để xác định mức độ vi phạm như sau:
+ Mức độ 1 là vi phạm có tác hại đến bản thân học sinh;
+ Mức độ 2 là vi phạm có ảnh hưởng tiêu cực trong phạm vi nhóm, lớp;
+ Mức độ 3 là vi phạm có ảnh hưởng tiêu cực trong phạm vi nhà trường.
Mục đích và nguyên tắc kỷ luật học sinh từ 31/10/2025
Theo Điều 11 Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT quy định mục đích và nguyên tắc kỷ luật với học sinh như sau:
- Mục đích
+ Kỷ luật nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm của học sinh.
+ Kỷ luật nhằm giáo dục, giúp đỡ học sinh tự nhận thức được hành vi vi phạm; tự giác điều chỉnh hành vi, khắc phục hậu quả, tự giác tu dưỡng, rèn luyện để tiến bộ và hình thành thói quen, lối sống kỷ luật.
- Nguyên tắc
+ Bảo đảm tính chủ động, tích cực trong thực hiện nhiệm vụ và quyền của học sinh; giữ vững kỷ cương, nền nếp trong nhà trường.
+Tôn trọng, bao dung, khách quan, không định kiến, bảo đảm quyền được tham gia và lợi ích của học sinh đối với các vấn đề liên quan.
+ Bảo đảm phù hợp đặc điểm tâm sinh lý, giới tính, thể chất, hoàn cảnh gia đình, đặc điểm văn hóa vùng miền của từng học sinh.
+ Không sử dụng biện pháp kỷ luật mang tính bạo lực, xúc phạm nhân phẩm, danh dự, ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần của học sinh.
Nguyên tắc chung về khen thưởng và kỷ luật học sinh từ 31/10/2025
Cụ thể tại Điều 3 Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT quy định nguyên tắc chung về khen thưởng và kỷ luật học sinh bao gồm:
- Khen thưởng, kỷ luật học sinh bảo đảm tính giáo dục, nhân văn, vì sự tiến bộ của học sinh.
- Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của nhà trường, hiệu trưởng, giáo viên; bảo đảm sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác khen thưởng, kỷ luật học sinh.
- Thực hiện đúng, đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của nhà trường trong công tác khen thưởng, kỷ luật học sinh.
Báo Nhân dân cho biết thêm, Thông tư số 19 có hiệu lực từ ngày 31/10, thay thế cho Thông tư số 08/TT ngày 21/3/1988 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn về khen thưởng và thi hành kỷ luật học sinh các nhà trường phổ thông.
Thông tư số 19 đề ra nguyên tắc chung về khen thưởng và kỷ luật học sinh là: Khen thưởng, kỷ luật học sinh bảo đảm tính giáo dục, nhân văn, vì sự tiến bộ của học sinh; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của hội đồng trường, hiệu trưởng, giáo viên; bảo đảm sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác khen thưởng, kỷ luật học sinh; thực hiện đúng, đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của trường trong công tác khen thưởng, kỷ luật học sinh.
Theo đó, về khen thưởng có 5 hình thức gồm: Tuyên dương trước lớp; tuyên dương trước toàn trường; giấy khen của hiệu trưởng; thư khen. Ngoài các hình thức tuyên dương, khen thưởng, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thể thực hiện hình thức tuyên dương, khen thưởng khác phù hợp nhằm động viên, nêu gương kịp thời đối với học sinh trong học tập, rèn luyện.
Về các hình thức kỷ luật, đối với học sinh tiểu học có các biện pháp là: Nhắc nhở; yêu cầu xin lỗi.
Đối với học sinh ngoài đối tượng học sinh tiểu học, có 3 biện pháp kỷ luật gồm: Nhắc nhở; phê bình; yêu cầu viết bản tự kiểm điểm.
Bên cạnh các biện pháp kỷ luật, Thông tư mới đề cập đến hoạt động hỗ trợ khắc phục hành vi vi phạm như: Khuyên bảo, động viên học sinh, theo dõi, tư vấn hỗ trợ học sinh trong quá trình khắc phục vi phạm; Yêu cầu học sinh tham gia một số hoạt động về tư vấn học đường, công tác xã hội trong trường học, giáo dục kỹ năng và hoạt động phù hợp khác do nhà trường quyết định để thay đổi nhận thức, điều chỉnh hành vi, khắc phục hậu quả hành vi vi phạm.
So với Thông tư 08/TT đã áp dụng từ năm 1988 đến nay, quy định mới sẽ bãi bỏ, không còn áp dụng các biện pháp kỷ luật như: Khiển trách trước lớp, khiển trách trước hội đồng kỷ luật nhà trường, cảnh cáo trước toàn trường, đình chỉ học tập, đuổi học một tuần lễ, đuổi học 1 năm,...
 
 
     
                                                             
                                                             
                                                             
                             
                             
                             
                                
                             
                             
                             
                             
                             
                            